Digital Blog - Ourgreenfish

2 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการเริ่มทำ Inbound Marketing แบบพื้นฐาน อ่านเข้าใจง่าย

Written by ธนาคาร เลิศสุดวิชัย | 24 ธ.ค. 2018, 4:00:00

ทำ Inbound Marketing แบบเริ่มต้นอย่างไรดี หลายคนพอได้อ่านทฤษฎี และแนวคิดของ Inbound Marketing มาบ้างแล้ว คราวนี้ถึงเวลาลงมือปฏิบัติแบบเริ่มต้น ที่คุณสามารถทำได้ในทันที

ทำ Content ลงเว็บไซต์โดยโฟกัสที่คีย์เวิร์ดและ SEO

คอนเทนต์ที่ควรทำลงเว็บไซต์ ควรเป็นคอนเทนต์ที่เน้นให้ความรู้ และตอบปัญหาให้กับกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของเราได้ คอนเทนต์ที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด และใช้ประโยชน์จาก SEO ได้ดี คือบทความ ในช่วงแรกของการทำคอนเทนต์ อาจจะยังมีผู้อ่าน หรือคนเข้าเว็บไซต์ไม่มากนัก แต่เมื่อเราทำคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ จะเห็นได้ชัดว่าจะมีคนเข้ามาทางบทความสูงขึ้น ดังนั้นขึ้นอยู่กับเวลาและความถี่ของการทำคอนเทนต์ด้วย

ส่วนการใช้คีย์เวิร์ดสำหรับ ทำ SEO เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ช่วยทำให้บทความของเราติดอันดับการค้นหาได้สูงขึ้น เมื่อติดอันดับการค้นหาของ Search Engine จะช่วยให้การทำงานเป็นไปโดยง่าย โดยหลักการเลือกคีย์เวิร์ดนั้นมีอยู่ 4 แนวทางด้วยกัน

  • เป็นคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม
  • พยายามเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่มีคนค้นหาจริง
  • เลือกคีย์เวิร์ดที่ตอบ Pain Point ปัญหาของลูกค้าได้
  • เน้น Long Tail คีย์เวิร์ด มากกว่า Short Tail คีย์เวิร์ด

ประโยชน์ของการทำ Inbound Marketing และธุรกิจแบบไหนที่ควรทำ

ยังไม่พอ ยังต้องมี Premium Content เสริม สำหรับการทำ CTA (Call to Action) สำหรับดาวน์โหลด เพื่อเก็บ Lead อีกด้วย ลักษณะของ Premium Content สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชันสุดพิเศษสำหรับสินค้าและบริการ หรือคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ในเชิงลึก ที่หาไม่ได้จากบทความทั่วไป ซึ่งรูปแบบของ Premium Content นั้นเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการเป็นหลักเช่นกัน

Lead Capture บันทึก Lead เข้าสู่ระบบ เมื่อทำ Inbound Marketing

เมื่อคอนเทนต์พร้อมแล้ว ก็เริ่มขั้นตอนของ Lead Capture กันได้เลย ต้องบอกก่อนว่า Lead Capture นั้นสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ดี ยอดนิยม โดยไม่ให้ผู้เสพคอนเทนต์ (Visitor) เกิดความรู้สึกรำคาญคือ การใช้ CTA (Call to Action) แฝงอยู่ในคอนเทนต์นั่นเอง

ลักษณะของ CTA (Call to Action) ที่ดี

  • สังเกตเห็นได้ง่าย ควรเป็นแบนเนอร์ หรือปุ่มที่ดูแล้วว่าต้องคลิกได้ การใช้สีแบบโดดเด่น ไม่กลืนไม่กับพื้นหลัง
  • ใส่คำเชิญชวน เช่นคำว่าสมัครสมาชิกฟรี กดเพื่อรับข่าวสาร ดาวน์โหลดฟรี อ่านเพิ่มเติม นัดหมายทันที ฯลฯ
  • ขนาดใหญ่พอประมาณ แต่อย่าใหญ่จนเกินไป
  • อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที ไม่ควรเป็นคำที่เข้าใจยาก เพราะอาจทำให้สับสนได้

ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการคลิกของ CTA ได้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จะช่วยเปลี่ยนจากคนเสพคอนเทนต์ (Visitor) มากลายเป็น Lead ได้มากขึ้น

สองอย่างนี้จะเป็นพื้นฐานเบื้องต้น สามารถทำ Inbound Marketing ได้ทันที สุดท้ายจะเป็นการทำข้อมูล Lead ที่ได้มา ทำการคัดกรองว่า Lead นั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน พร้อมซื้อสินค้าเราหรือไม่ในเวลานั้น ถ้าหากยังไม่ต้องการซื้อสินค้าเรา เราสามารถหล่อเลี้ยงด้วย Content ส่งไปทางอีเมลได้ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งแล้ว Lead ที่เราได้มาก็จะเปลี่ยนเป็น Customer นั่นเอง

Thanakarn Lertsudwichai X Ourgreenfish