5 ทักษะ การเข้าสังคม ในแวดวงคนทำงาน

การเข้าสังคมมีส่วนทำให้เรามีเครือข่ายสังคมที่กว้างขวางขึ้น และยังสามารถเพิ่มโอกาสดี ๆ ให้เข้ามาในชีวิตของเราได้หลายเรื่อง เช่น เพิ่มโอกาสการเติบโตในสายอาชีพและการทำธุรกิจ เรารู้หรือไม่ว่าหากต้องการสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้มีเครือข่ายสังคมในแวดวงอาชีพที่กว้างขวางต้องมีทักษะอะไรบ้าง แล้วเราต้องเป็นคนแบบไหนถึงจะเป็นบุคคลที่น่าคบหาและมีแต่คนอยากเข้ามาทำความรู้จัก ไปเรียนรู้การวางตัวในการเข้าสังคมกันเลยครับ

 

shutterstock_1481765204

เป็นคนที่ชอบมอบโอกาสดีดีให้กับผู้อื่น

การแนะนำตำแหน่งงานให้กันและกันได้กลายเป็นวัฒนธรรมในแวดวงคนทำงานไปแล้ว ซึ่งการมีเครือข่ายสังคมการทำงานที่กว้างขวางย่อมส่งผลดีต่อตัวเราเอง บางครั้งในเส้นทางอาชีพหรือการทำธุรกิจจำเป็นต้องอาศัยคนรู้จัก (Connection) เข้ามาช่วยเหลือกัน และถ้าหากเราเป็นคนที่ชอบให้คำปรึกษาและชอบแนะนำตำแหน่งงานดี ๆ ให้กับคนอื่น ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้มีลู่ทางการเติบโตในสายงานให้กับตัวเองอีกด้วย

 

เป็นคนที่ยังไม่ตัดสินผู้อื่นในทันที

เราต้องมีความเคารพผู้อื่นเสมอ เพราะโลกมักจะส่งคนมาหาเราแบบไม่คาดฝัน ลองหยุดเล่นมือถือและแหงนหน้ามองดูคนรอบข้างบ้าง บางครั้งเราอาจจะเจอคนดี ๆ ที่เข้ามามอบโอกาสในเส้นทางอาชีพ ดังนั้น อย่าพึ่งตัดสินใครจากการเจอกันครั้งแรก อย่าพึ่งตัดสินผู้อื่นจากภาพลักษณ์ภายนอก วุฒิการศึกษา หรือฐานะทางสังคม ลองเปิดใจสนทนากับเขาดู ไม่แน่เขาอาจจะเป็นคนที่ชักชวนให้เราไปร่วมทำธุรกิจด้วยหรือแนะนำตำแหน่งงานดี ๆ ให้เราก็เป็นได้

 

เป็นคนที่สามารถรับฟังคนอื่นด้วยความเคารพ

เราต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ใช่การฟังเพื่อโต้เถียงกับคู่สนทนา ถ้าหากว่าครั้งไหนที่เรามีการโต้เถียงกับคู่สนทนา อาจจะทำให้เราสูญเสียความสัมพันธ์กับคนนั้นไปเลยก็ได้ ดังนั้น เวลาใครพูดติเตือนเราลองเงียบดูสักครั้ง แล้วถ้าหากเราไม่เห็นด้วยค่อยเก็บความคำถามนั้นไว้ถามทีหลังจะดีกว่า ฝึกนิสัยตัวเองให้เป็นคนที่ถ่อมตนอยู่เสมอ แล้วคนรอบข้างจะชอบเข้าหาเรา การเป็นผู้ฟังที่ดีคือหนึ่งในคุณลักษณะที่อยู่ใน 5 ระดับภาวะผู้นำที่ทุกคนต้องเรียนรู้

 

shutterstock_1433627990

เป็นคนที่มีทัศนคติแบบนักเรียนเสมอ

เราลองลดอัตตาตัวตนหรืออีโก้ของตัวเองลงเพื่อเปิดใจเรียนรู้จากคนอื่นบ้าง นอกจากจะทำให้เราผูกมิตรกับคนอื่นได้แล้ว ยังได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยเรียนรู้จากที่ไหนมาก่อน ในตรงกันข้ามหากเราเป็นคนที่มีอัตตาตัวตนหรืออีโก้สูงไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นหรือคำแนะนำจากผู้อื่น โอกาสที่เราจะได้มิตรภาพในสายอาชีพเพิ่มกลับกลายเป็นว่าเราต้องกลายเป็นคนที่ไม่มีใครอยากรู้จัก ดังนั้น จงลดอีโก้ลงและรับฟังคำแนะนำจากผู้อื่นเสมอ เพื่อรักษาเครือข่ายสังคมของเราเอาไว้

 

เป็นคนที่ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน 

เมื่อคนอื่นมีปัญหามาขอคำปรึกษา จงเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีกับเขา ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา หากวันใดที่เราต้องการที่ปรึกษาในการทำงานเราก็ต้องอยากมีคนที่ให้คำปรึกษาเรื่องการทำงานที่ดีเหมือนกัน และถ้าหากเราเป็นหัวหน้า เราควรที่จะสอนงานหรือให้คำแนะกับคนในทีมด้วยความสุภาพอย่างเต็มใจ ไม่ใช่ใช้คำพูดวาจาที่รุนแรงที่อาจสร้างผลกระทบต่อจิตใจคนอื่น การช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน คือวิธีหนึ่งที่จะทำให้เรามีเครือข่ายสังคมที่กว้างขึ้น และในยามที่เรามีปัญหาบางอย่างเราก็จะได้รับผลตอบแทนจากการช่วยเหลือจากคนอื่นเช่นกัน

เราสามารถฝึกฝนที่จะทำเรื่องเหล่านี้ได้ทุกวันจนกลายเป็นนิสัย เพราะการสร้างมิตรภาพในสายอาชีพการทำงานสามารถเพิ่มโอกาสที่ดีต่อการก้าวหน้า และยังเป็นการสร้างเครือข่ายสังคมของเราให้โตขึ้น ดังนั้น 5 ทักษะความฉลาดในการเข้าสังคมที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการสร้างเครือข่ายการทำงานให้เติบโตขึ้น

 

"สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล” 


ถ้าใครอยากพัฒนาทักษะการเข้าสังคมเพื่อให้ตนเองมีบุคลิกภาพที่มีเสน่ห์น่าดึงดูดและน่าคบหา เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่าน คอร์ส Paul and Jenny Personality for Success ซึ่งเป็นสุดยอดคอร์สเรียนออนไลน์ ที่จะสอนให้เราได้เรียนรู้ศาสตร์แห่งการสร้างแรงดึงดูด สร้างภาพลักษณ์ และเสริมบุคลิกภาพ รวมถึงการสอนให้เรียนรู้วิธีการโน้มน้าวผู้คน การปิดการขาย การนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันทักษะด้านนี้ทำให้คนหลายคนประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายจากการนำไปประยุกต์ใช้ในหลายอาชีพ อย่ารอช้าที่จะพัฒนาตนเอง เพราะเวลาไม่เคยรอใคร

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts