Entrepreneur Weekend คืออะไร ตอบโจทย์คนยุคดิจิทัลอย่างไร

Entrepreneur เป็นภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่าผู้ประกอบการ หรือผู้ที่คิดค้นแผนการทำธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง ในยุคปัจจุบันเทรนด์การหารายได้มากกว่าหนึ่งช่องทางเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น จึงเกิด Entrepreneur Weekend หน้าใหม่ขึ้นมามากมาย โดยพวกเขาจะใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์มาหารายได้ที่อยู่นอกเหนือจากงานประจำ ซึ่งมีเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันว่า Entrepreneur Weekend แท้จริงแล้วคืออะไร ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัลแบบเราได้อย่างไร

Entrepreneur Weekend คือบุคคลที่เอาเวลาว่างในวันหยุดมาทำงานหารายได้เสริมอีกหนึ่งช่องทาง โดยมี Passion (ความชอบ) เป็นองค์ประกอบหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจให้ง่ายขึ้น เพียงแค่เราเข้าไปใช้แพลตฟอร์มนั้น ๆ และสร้างตัวตนขึ้นมา หรือทำ Personal Branding จนทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำหรือมีคนมาติดตามเป็นจำนวนมาก Entrepreneur Weekend ไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจออนไลน์เสมอไป การใช้ Passion ของตัวเองไปทำงานออฟไลน์ก็ถือว่าเป็น Entrepreneur Weekend ได้เหมือนกัน เพียงรู้จักใช้เครื่องมือการตลาด (Digital Marketing Tools) อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ทำให้การหารายได้เสริมในวันหยุดเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเราทุกคน

shutterstock_411124972

คุณสมบัติที่เข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend

เลือกทำงานที่เรารัก ไม่ใช่งานอดิเรกที่ทำเพื่อความสนุกในวันหยุดเพียงอย่างเดียว เลือกทำงานที่รู้สึกว่าไม่สร้างความลำบากใจให้กับเรา แต่เลือกงานที่ทำแล้วให้รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนไปกับงานนั้นและรู้สึกไม่เสียเวลาไปกับการทำสิ่งนั้น

ต้องเป็นงานที่สร้างรายได้ โดยการเปลี่ยนสิ่งที่เรารักให้กลายเป็นงานที่สร้างรายได้ เช่น ถ้าเราเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือและชอบแบ่งปันสาระน่ารู้จากหนังสือที่อ่าน เราอาจจะเขียนบทความรีวิวหนังสือลงบล็อกส่วนตัวหรือทำ Youtube Channel รีวิวหนังสือ และนำหนังสือมาขาย เช่น E-Books เป็นต้น หรือในกรณีที่เราเป็นผู้ประกอบการร้านกาแฟที่หลงใหลในเรื่องของการชงกาแฟเป็นอย่างมาก เราอาจจะ หาวิธีเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ ที่เกี่ยวกับการสอนชงกาแฟสูตรต่าง ๆ ซึ่งสามารถพลิกแพลงจากธุรกิจออฟไลน์เป็นธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ได้

ใช้เงินลงทุนน้อยหรือไม่ใช้เงินลงทุนเลย ถือว่าเข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend มากที่สุด เพราะต้องเริ่มต้นจากการทำงานที่รักและนำความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาขยับขยายทำให้งานนั้นสร้างรายได้ให้กับเรา แต่การกู้เงินหลักล้านมาทำธุรกิจถือว่าไม่ใช่แนวทางของคนที่เข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend

ทำจากสิ่งที่เราเชี่ยวชาญจริง ๆ ไม่ใช่รู้เพียงผิวเผินเท่านั้น เช่น ถ้าอยากเปิดคอร์สสอนทำเบเกอรี่ออนไลน์ เราจะต้องศึกษาวิธีการทำเบเกอรี่มาเป็นอย่างดี เพราะหลักสูตรเบเกอรี่ต้องเป็นความรู้หรือเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้จริง หรือถ้าเราอยากเปิดคอร์สสอนภาษาจีนในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือเปิดออนไลน์ แต่เราไม่ได้เก่งภาษาจีนในระดับมืออาชีพ เราก็ต้องสอนในระดับพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อน เป็นต้น

การทำรายได้ต้องไม่ยึดติดกับตัวเรา (Scalable) แม้ในวันที่เราทำงานประจำ จันทร์ - ศุกร์ ก็ยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ตลอดเวลา เช่น นำความรู้มาเปิดคอร์สเรียนออนไลน์, ขายของออนไลน์ (eCommerce) หรือถ้าเป็นคนชอบเขียนลองส่งงานเขียนไปให้สำนักพิมพ์หรือทำ E-Books ขายเอง เป็นต้น เลือกงานที่สร้างรายได้ให้เราได้ตลอด 24 ชม โดยที่ไม่กระทบกับงานประจำ

shutterstock_360575606

ลักษณะงาน 3 อย่างที่ไม่เข้าข่ายการเป็น Entrepreneur Weekend

  1. การทำงานล่วงเวลาหรือที่เรียกว่า Overtime (OT) คืองานที่รับรายได้ค่าล่วงเวลาในงานประจำ ไม่นับว่าเป็นงานที่ใช้เวลาว่างมาทำรายได้เสริม
  2. งานที่เราไม่ได้รัก และเป็นงานที่เรารู้สึกว่าใช้พลังงานเยอะหรือเสียเวลากับสิ่งนั้นมาก แต่ให้รายได้น้อย หมายความว่าเป็นงานที่ทำแล้วเกิดความทุกข์และจำเป็นต้องทำ
  3. งานอดิเรกที่ไม่ได้สร้างรายได้ เช่น เล่นเกมส์ เล่นกีฬา หรือจัดสวน เป็นต้น แต่ถ้านำความชอบจากงานอดิเรกมาพลิกแพลงเป็นทำธุรกิจ เช่น ขายไอเทมของเกมส์ออนไลน์ รับจัดสวนในวันหยุด แบบนี้ถือว่าเข้าข่าย Entrepreneur Weekend

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_75571285

ตัวอย่าง 3 รูปแบบของผู้ประกอบการที่มีรายได้มากกว่าหนึ่งช่องทาง

  1. The Investor นักลงทุน นำเงินไปลงทุนกับบริษัทอื่น เช่น การลงทุนในตลาดหลักพรัพย์ก็ถือว่าเราได้เป็นหุ้นส่วนหรือมีส่วนเป็นเจ้าของบริษัทนั้น ๆ และสร้างรายได้จากเงินปันผลจากหุ้นที่ตัวเองถืออยู่
  2. The Advisor เป็นที่ปรึกษา เช่น อาจารย์ที่มีงานประจำสอนในมหาวิทยาลัยและมีงานเสริมจากการเป็นวิทยากรหรือที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ ที่ตนเชี่ยวชาญ
  3. The Founder เป็นผู้ประกอบการที่ออกมาทำพาร์ทไทม์ (ทำงานเสริมในเวลาว่าง) เช่น เปิดร้านกาแฟหรือร้านเบเกอรี่ และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟหรือเปิดคอร์สสอนทำเบเกอรี่ เป็นต้น

"มีเพียงตัวคุณเท่านั้น ที่จะสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองได้"

Passion คือองค์ประกอบสำคัญที่คนรักการทำงานใช้เป็นแรงบันดาลใจในการอุทิศตนไปกับสิ่งที่ตนเองรัก เช่น การเป็นผู้ประกอบการในวันหยุด หรือ Entrepreneur Weekend ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำ แต่การที่เราจะประสบความสำเร็จในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างสุดขีดได้นั้น เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือและทักษะด้านดิจิทัลมาช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น เช่น โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำให้เราสามารถผลิตสื่อโฆษณาหรือทำการตลาดได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จาก Facebook, Instagram Youtube รวมถึง การทำเว็บไชต์เป็นของตัวเอง, การทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ หรือ การออกแบบโปสเตอร์สินค้าด้วยตนเอง 

ถ้าคุณอยากขายของออนไลน์ แนะนำให้เรียนคอร์สออนไลน์ เพิ่มยอดขาย 10 เท่า ด้วย LINE OA

ถ้าคุณชอบแต่งเพลงและอยากสร้างรายได้จากลิขสิทธิ์เพลง แนะนำให้เรียนคอร์สออนไลน์ สอนทำเพลงขั้นพื้นฐาน จาก 0 ถึง 100 สำหรับก้าวแรกสู่เส้นทางดนตรี ด้วย GarageBand


อ่านทบความ ผู้บริหารต้องจัดการองค์กรอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาในการสื่อสาร

Image result for digicup logo

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts