Life Skills ทักษะชีวิต ที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้มีคุณค่า

Life Skills หรือทักษะชีวิต เป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราจัดการกับความท้าทายในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นความท้าทายในการทำงานหรือในชีวิตประจำวัน และทักษะชีวิตส่วนมากไม่ได้มีสอนในห้องเรียนเราจึงต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์ในชีวิตจริง ซึ่ง Life Skills จะมีทั้งทักษะด้านการรับรู้ตัวเอง และทักษะด้านความลำบากขั้นพื้นฐานของชีวิต เรามาดูกันว่า Life Skills หรือทักษะชีวิตที่น่าสนใจในศตวรรษที่ 21 มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

ทักษะอาชีพที่สอง

ในยุคที่ภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอนการมีรายได้จากการประกอบอาชีพหลักเพียงทางเดียวไม่อาจรับประกันความมั่นคงของชีวิตได้ เช่น ในกรณีของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลให้ผู้คนว่างงานกันเป็นจำนวนมาก จนบางคนถึงกับหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไปเนื่องจากภาระหนี้สินที่แบกรับไม่ไหว เพราะฉะนั้น การมีทักษะสำหรับอาชีพที่สองจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราทุกคนในยุคนี้ เช่น การทำ Online Business ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจากคอร์สเรียนออนไลน์ 

 

การบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญ

ในทุกวันนี้มนุษย์สามารถทำอะไรได้มากกว่าหนึ่งอย่าง คือยุคที่เราต้องมี ทักษะในการบริหารจัดการเวลา ซึ่งการเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องทำนั้น ส่งผลให้ชีวิตไม่ยุ่งเหยิงและดูเป็นระบบมากขึ้น เช่น เริ่มจัดการกับเวลาการเข้านอนของตัวเอง ถ้าเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ วันรุ่งขึ้นเราก็จะตื่นเช้าขึ้นมาทำงานที่ยังค้างคาอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ หรือที่เราเรียกว่า  Productive Work ในยุคนี้ใครที่สามารถจัดการตารางชีวิตได้จะยิ่งทำให้เราเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ

Image result for digicup logo

shutterstock_1115417255

การบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล

เงินคือหนึ่งในวัตถุที่ใช้วัดความสำเร็จของมนุษย์ในยุคทุนนิยม ใครก็ตามที่มีทักษะการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล หรือ Personal Financial Planning มีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งฐานะและความมั่นคงของครอบครัว นำมาสู่การมีฐานรากชีวิตที่ดี การจัดการการเงินก็มีวิธีแบบง่าย ๆ เช่น การออมก่อนใช้ทุกครั้งที่เงินเดือนเข้า หรือการให้กองทุนรวมตัดเงินออมของเราแบบอัตโนมัติเพื่อยับยั้งการใช้เงินเกินตัว เป็นต้น การมีทักษะและองค์ความรู้ด้านการเงินติดตัว ย่อมทำให้เราประสบความสำเร็จด้านการเงินและด้านคุณภาพชีวิตได้ไม่ยาก

 

การจัดการอารมณ์เมื่อเล่นโซเชียลมีเดีย

ในยุคนี้เรามักจะเห็นคนที่โดนเด้งให้ออกจากงานเพราะมีพฤติกรรมบนโซเชียลมีเดียไม่เหมาะสม เหตุเกิดจากการไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ และสื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ทำให้เราระบายสิ่งที่อึดอัดใจลงไปได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วมือ อย่าลืมว่าพื้นที่ที่เราได้ระบายอารมณ์ลงไปนั้น เป็นพื้นที่สาธารณะที่มีใครหลายคนเห็นและสามารถแชร์ออกไปในวงกว้างได้ ซึ่งทักษะการจัดการอารมณ์กับการเล่นโซเชียลมีเดียสามารถปกป้องตัวเราเองไม่ให้มีภาพลักษณ์ไปในทางด้านลบ 

shutterstock_288950774

การรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พฤติกรรมของคนในสังคมเปลี่ยนตามไปด้วย ไม่ว่าเราจะเป็นคนทำงานในตำแหน่งงานไหนก็ตาม ต่างคนต่างต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เช่น ผู้บริหารต้องรู้จัก การพลิกแพลงความคิดเพื่อจัดการองค์กร ของตนให้เข้ากับระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ เพื่อไม่ให้องค์กรถูก Disrupt จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี หรือการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปก็ต้องเรียนรู้การเอาตัวรอดบนโลกยุคใหม่ที่มีเทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ

 

ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ

การมีทักษะด้านการบริหารธุรกิจจะทำให้เราสามารถก้าวไปสู่เป้าหมายด้านการเป็นผู้ประกอบการที่ดีได้ อย่างน้อยต้องมีทักษะพื้นฐานเหล่านี้ เช่น การจัดการการตลาด การอ่านงบการเงิน หรือการพัฒนาองค์กร เพื่อให้เป็นทักษะที่ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้ในอนาคต ยิ่งในยุคนี้เราทุกคนสามารถประกอบอาชีพมากกว่าสองอาชีพได้ และการมีอาชีพเสริมนอกเหนือจากงานประจำต้องอาศัยทักษะด้านบริหารธุรกิจเข้ามาช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

การดำรงชีวิตของมนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องใช้ทักษะในการใช้ชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน ขึ้นอยู่กับว่าวงจรชีวิตของเราเป็นแบบไหน บางคนเป็นอาจารย์ เป็นนักธุรกิจ เป็นตำรวจ เป็นแม่บ้าน หรือ อื่น ๆ ซึ่งอาชีพของแต่ละคนย่อมใช้ทักษะที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าให้พูดถึงทักษะชีวิต หรือ Life Skills ไม่ว่าเราจะทำอาชีพไหนก็ต้องมีทักษะชีวิตติดตัวไว้เป็นพื้นฐานเสมอ และ ทักษะความเป็นผู้นำ ก็เป็นอีกหนึ่งในทักษะชีวิตที่มีความสำคัญกับทุกคนเช่นกัน เพื่อเอาไว้จัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต

source: [1] [2]

Image result for digicup logo

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts