Line OA & Delivery Model กลยุทธ์เด็ดสำหรับธุรกิจ B2C

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของพวกเขา เช่น ใช้ Line OA ในการสอบถามและสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ หรือใช้บริการส่งอาหารและพัสดุถึงบ้านโดยที่ไม่ต้องออกไปซื้อเอง เป็นต้น หน้าที่ของผู้บริหารองค์กรคือจะต้องปรับแผนหรือทรานส์ฟอร์มธุรกิจของตัวเองให้เข้าไปอยู่ในวงจรการซื้อของกลุ่มลูกค้าหลักให้ได้

มีสองเรื่องที่ธุรกิจ B2C จะต้องตระหนักและปรับตัวให้ทัน คือการเลือกใช้เครื่องมือการตลาดมาเก็บฐานข้อมูลลูกค้าและปิดการขายได้ซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ต้องดิ้นรนหาลูกค้าใหม่ ซึ่ง Line Official Account หรือ Line OA สามารถเก็บฐานลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่พร้อมกับปิดการขายได้ในแอปเดียว นอกจากนั้นการหาวิธีส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถสร้างความพึงพอใจและตอบสนองความสะดวกสบายให้กับลูกค้าได้ หรือที่เรียกว่า Delivery Model ถ้านำทั้งสองอย่างนี้ทั้ง Line OA และ Delivery Model มาใช้กับธุรกิจ B2C จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อของจากเราได้ง่ายขึ้น เพราะในปี 2020 โลกเริ่มเข้าสู่การซื้อขายออนไลน์อย่างเต็มตัว และบริการส่งของไปที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อีกต่อไป เรามาดูกันว่าจะใช้ Line OA และ Delivery Model มาปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างไร ไปเรียนรู้วิธีคิดพร้อม ๆ กันเลยครับ

 

ตอบสนองความต้องการด้วยบริการส่งถึงมือผู้บริโภค

สมัยนี้สถานการณ์โลกได้เปลี่ยนไป ผู้คนต่างหวาดกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จึงทำให้ความต้องการออกจากที่พักอาศัยไปเลือกซื้อสินค้ามีจำนวนลดลง แต่จำนวนการซื้อของออนไลน์กลับสูงขึ้น ดังนั้น ธุรกิจ B2C จึงต้องปรับตัวมาเปิดบริการขนส่งสินค้าด้วยตัวเอง หรือใช้บริการขนส่งกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นธุรกิจบริการขนส่ง แต่ก่อนที่จะลงมือทำ เรามีวิธีคิดของ Delivery Model ให้ท่านนำไปวิเคราะห์ธุรกิจเพื่อหาทางแก้ไขและปรับไปใช้เป็นกลยุทธ์

 

Communicating the Service Offering and Product

การโฆษณาสินค้าเป็นเรื่องปกติธุรกิจ B2C ที่ต้องทำกันอยู้แล้ว จะดียิ่งกว่าถ้าเราสื่อสารกับผู้บริโภคให้รับรู้ว่าธุรกิจของเรามีบริการสั่งซื้อออนไลน์และมีบริการส่งสินค้าด้วย จะทำให้ธุรกิจดูน่าสนใจที่นอกจากจะมีสินค้าที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ยังมีบริการขนส่งที่ดีควบคู่กันไปด้วย หมายความว่าเราสามารถดึงดูดผู้บริโภคด้วยบริการขนส่งที่ตอบโจทย์ความต้องการในยุคนี้

 

Identifying Demand and Recipients of Services

การวางแผนกลยุทธ์การขนส่งเราต้องระบุความต้องการ (Demand) ของผู้รับบริการก่อนเสมอ ว่าภูมิภาคใดบ้างที่นิยมใช้บริการขนส่งและรอรับสินค้าที่บ้านเป็นประจำ เช่น ถ้าเรารู้ว่าความต้องการใช้บริการส่งสินค้า (Delivery) ของคนในภาคกลางมีมากกว่าภูมิภาคอื่น เราก็ต้องใช้พาร์ทเนอร์ที่ให้บริการขนส่งเฉพาะภาคกลางหรือเฉพาะเส้นทางในพื้นที่ภาคกลางเท่านั้น เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ได้ถูกจุดและประหยัดงบประมาณได้อีกเยอะ ดังนั้น การสำรวจความต้องการของผู้รับบริการถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่เรามองข้ามไม่ได้

shutterstock_495910507

Determining The Methodology for Service Delivery

ธุรกิจต้องกำหนดวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการให้บริการ เพราะธุรกิจแต่ละประเภทมีสินค้าที่แตกต่างกัน เช่น ธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าหลัก (Core Product) เป็นอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องใช้วิธีการขนส่งที่รวดเร็วเพื่อไม่ให้อาหารและเครื่องดื่มเสียรสชาติ หรือธุรกิจร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้รถขนส่งคันใหญ่ขนส่งสินค้าไปในระยะทางที่ใกล้หรือไกลหลายร้อยกิโลเมตร ดังนั้น การเลือกวิธีการให้บริการขนส่งต้องวิเคราะห์ความเป็นไปได้จากสินค้าหลักที่เรามี

 

Identifying Potential Partnership Opportunities

การวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในการสรรหาพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพมาช่วยให้บริการ โดยวิเคราะห์จาก 3 ปัจจัย ดังนั้น

  • วิเคราะห์จากผลิตภัณฑ์หลัก หรือ Core Product ของธุรกิจว่าเป็นสินค้าประเภทไหน เช่น อาหารสด อาหารปรุงสุก หรือสินค้าประเภทไม่เน่าเสีย เช่น เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์
  • วิเคราะห์จากลูกค้าหลักของเราว่ามีความต้องการรับสินค้าเร็วหรือช้า และต้องใช้ระยะเวลาในการส่งนานหรือไม่ เช่น ถ้าเป็นสินค้าประเภทของสด หรืออาหารปรุงสุก เราควรเลือกใช้พาร์ทเนอร์ที่ส่งเร็วและมีความคล่องตัว เช่น Lineman, GET, Grab หรือ Food Panda เป็นต้น
  • วิเคราะห์จากพื้นที่การจัดส่ง ว่าจะต้องเลือกใช้พาร์ทเนอร์เจ้าไหนที่มีความสามารถส่งของได้ครอบคลุมทั่วประเทศ หรือส่งได้แค่บางพื้นที่

 

Resourcing Capacity Development Initiatives

ดูกำลังการผลิตของธุรกิจว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการในสถานการณ์ปัจจุบันได้หรือไม่ เพราะเมื่อไรก็ตามที่ธุรกิจของเราก้าวเข้าสู่ตลาดออนไลน์และบริการขนส่ง ความต้องการก็จะมากขึ้น เพราะธุรกิจสามารถส่งสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย และผู้บริโภคก็ซื้อสินค้าจากเราได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้น ต้องสำรวจบุคลากรและกำลังการผลิตให้ดี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความต้องการซื้อ (High Demand) ที่เพิ่มขึ้น

 

Delivering The Services

การส่งมอบบริการ ไม่ได้หมายถึงการส่งแค่สินค้าให้ถึงมือลูกค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการบริการหลังการขาย เช่น มีการอัปเดตสถานะการส่งสินค้าให้ลูกค้า มีการติดตั้งอุปกรณ์ให้ลูกค้า หรือเมื่อลูกค้าต้องการเปลี่ยนสินค้าในกรณีที่สินค้าเกิดการชำรุดในระหว่างการขนส่งเราจะต้องมีวิธีแก้ไขการบริการในส่วนนี้ด้วย เพราะผลลัพธ์ของงานบริการขนส่งที่แท้จริง หรือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

 

Following Up on Results

หลังจากที่เราได้ใช้กลยุทธ์การส่งสินค้าไปสักพัก ธุรกิจจะต้องมีการติดตามผลการดำเนินงานทุกครั้ง เพื่อประเมินถึงความคุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ไป หรือถ้าขั้นตอนการส่งยังมีความซับซ้อนมากเกินไป จะต้องปรับปรุงขั้นตอนการส่งให้สั้นกระชับลง หรือที่เรียกว่า Lean Process และนำไปปรับใช้เป็นกลยุทธ์ใหม่

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_1540323023

ปี 2020 ธุรกิจ B2C ควรหันมาใช้ Line Official Account กันได้แล้ว

Line คือแอปพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้ในการติดต่อสื่อสาร ดังนั้น ธุรกิจ B2C ควรหันมาเปิดบัญชี Line OA เพื่อเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้แอปพลิเคชัน Line เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันนี้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อจะต้องแอดไลน์เข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้า ดังนั้น ถ้าธุรกิจของเราเลือกที่จะไม่ใช้ Line OA ก็เท่ากับว่าเราจะสูญเสียโอกาสในการขาย เพราะการขายมักจะมาคู่กับการสอบถามจากผู้บริโภค และการสอบถามจะนำมาสู่การปิดการขาย

Line OA คือพื้นที่ที่ทำให้ผู้ประกอบการกับลูกค้าได้สนทนากัน หากลูกค้าเดิมที่เคยซื้อแล้วยังติดตามบัญชี Line OA ของเราอยู่ โอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำก็มีสูงเช่นกัน ยิ่งธุรกิจของเราใช้ Line OA ควบคู่ไปกับการใช้กลยุทธ์การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ จะยิ่งทำให้เราครองใจผู้บริโภคไว้อย่างยาวนาน และยิ่งธุรกิจของเราเป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว ยิ่งต้องเรียนรู้ วิธีรับมือกับ Disruptive Challenger ที่เข้ามาใหม่ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป

"เมื่อโลกเปลี่ยน เราต้องปรับ"

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทรานส์ฟอร์มจาก Business Online ธรรมดา ๆ ให้เป็น Business Delivery ที่ตอบสนองความพึงพอใจด้วยการซื้อขายที่ง่ายและมีบริการขนส่งที่เป็นเลิศ ถ้าวันนี้เราไม่เข้าไปอยู่ในวงจรการซื้อขายหรือการบริการที่ผู้บริโภคคาดหวัง ธุรกิจของเราอาจจะไม่ได้กลายเป็นธุรกิจที่ล้าหลัง แต่จะเป็นธุรกิจที่ถูกมองข้าม หลายครั้งที่เราตัดสินใจซื้อไม่ใช่เพราะสินค้าที่มีคุณภาพคับแก้ว แต่ตัดสินใจซื้อเพราะบริการของธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการ ดังนั้น ระบบการสั่งซื้อที่ง่ายกับบริการที่ดี สามารถเป็นจุดขายให้กับธุรกิจของเราได้

เรียนรู้วิธีการขายผ่าน Line Official Account ได้ที่ Digicup The Digital Academy กับคอร์สเรียนออนไลน์ เพิ่มยอดขาย 10 เท่า ด้วย Line OA

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts