Vlog เรื่องอะไร? ทำแล้วปังเวอร์ Mass และมาแรงที่สุด

Vlog หรือ Video Blog เป็นคอนเทนต์ที่นำเสนอในรูปแบบวิดีโอที่นำเสนอกิจกรรมหรือติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคนทำคอนเทนต์ที่เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น และยังมีคนทำออกมาเผยแพร่บนสื่อโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น มีทั้งทำแล้วประสบความสำเร็จมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก กับทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็มีเช่นกัน วันนี้เรามาดูกันว่า Vlog เรื่องอะไรบ้างที่ได้รับความนิยมและมีฐานกลุ่มคนที่สนใจเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน

shutterstock_1660419799

ออกกำลังกายและสุขภาพ

แนวโน้มการออกกำลังกายของคนทั่วไปในยุคปัจจุบันเริ่มมีความนิยมมากขึ้น คนหันมาเข้ายิมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีเทรนเนอร์ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าแจ้งเกิดบนโลกออนไลน์ด้วยการทำ Vlog ของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น นักเพาะกายหลายคนหันมาทำช่อง YouTube จนมีฐานแฟนคลับเป็นจำนวนมากและนำมาสู่การสร้างอาชีพให้กับตัวเองแบบคอร์สสอนออกกำลังกาย เช่น CHETA Channel, Fitdesign, huakhai hunk หรือ NAEFIT เป็นต้น ไม่เพียงแค่เทรนเนอร์ฟิตเนสเท่านั้น กลุ่มดาราที่ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้วก็มีฐานแฟนคลับที่ติดตามอยู่เหมือนกัน เช่น BEBE FIT ROUTINES 

ในเรื่องด้านสุขภาพเชิงเทคนิคก็มาแรงเช่นกัน ทั้งกลุ่มคนทานมังสวิรัติที่รักสุขภาพ กลุ่มคนที่อยากลดน้ำหนักด้วยการทำ Intermittent Fasting รวมถึงกลุ่มคนที่อยากหันมาดูแลสุขภาพด้วยเคล็ดลับแบบคีโตเจนิคเป็นต้น ถ้าใครที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องการดูแลสุขภาพในเชิงเทคนิคเหล่านี้ถือว่าเป็นโอกาสดีสำหรับเราแล้วที่จะได้ทำ Vlog เป็นช่องของตัวเอง เพราะคนในยุคปัจจุบันหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น

shutterstock_1564166668

เพลงและดนตรี

ดนตรี ยังคงเป็นวงการที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดกาล โดยส่วนใหญ่ในช่อง YouTube มีคนเข้ามาฟังเพลงเป็นจำนวนมากอยู่แล้วเป็นปกติ แต่ยังไม่มีใครรู้เบื้องหลังของกลุ่มศิลปินเหล่านั้นว่ามีจุดเริ่มต้นทำเพลงอย่างไรบ้าง มีที่มาที่ไปของวงดนตรีอย่างไร การทำ Vlog ให้ความรู้เรื่องดนตรีและถ่ายเบื้องหลังของศิลปินถือว่าเป็นเรื่องที่หลายคนอยากจะรู้ว่าศิลปินโปรดของตัวเองมีเบื้องหลังการทำงานอย่างไรบ้าง และมีทัศนคติอย่างไรบ้าง เช่น รายการหมาติดเกาะ ดำเนินรายการโดยพี่ ๆ อดีตศิลปินวง AB Normal เป็น Vlog ที่ตามติดศิลปินตามคอนเสิร์ตต่าง ๆ รวมถึงการสัมภาษณ์เพื่อเจาะลึกการทำงานของศิลปิน หรือที่เกี่ยวกับการสัมภาษณ์เบื้องลึกเบื้องหลังของชีวิตศิลปิน เป็นต้น

ในกลุ่มของ Producer หรือกลุ่มคนที่นำเสนอเทคนิคการทำเพลงก็ถือว่ามีฐานผู้ติดตามเยอะพอสมควร ยกตัวอย่างเช่น ช่องของ Simon Henderson Producer ชื่อดังที่มีคนติดตามเทคนิคการทำเพลงของเขาพร้อมกับโปรเจกต์การทำเพลงใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาที่มีการอัปเดต

shutterstock_763466842

ซีรีส์เกาหลีและแวดวงบันเทิงเกาหลี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุคที่วัฒนธรรมเกาหลีใต้และแวดวงบันเทิงของเกาหลีใต้รุ่งเรื่องอย่างสุดขีด ทั้งดาราและศิลปินต่างมีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย การทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี เช่น ซีรีส์เกาหลี หรือศิลปินเกาหลี มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ เพราะเป็นเหมือนผู้นำที่อัปเดตข่าวสารความเคลื่อนไหวให้แฟนคลับในประเทศติดตามกัน เช่น การอัปเดตการทัวร์คอนเสิร์ต การเปิดตัวอัลบั้มใหม่ หรือการรีวิวซีรีส์ เป็นต้น

shutterstock_1599272947

การถ่ายภาพ

ในยุคปัจจุบันกล้องจากมือถือสมาร์ทโฟนสามารถถ่ายภาพได้ดีเทียบเท่ากับกล้องดิจิทัล และคนทั่วไปเริ่มหันมาซื้อกล้องดิจิทัล และกล้องฟิล์มกันมากขึ้น ส่งผลให้ความนิยมเสพคอนเทนต์เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพมีฐานของกลุ่มคนที่สนใจและติตดตามเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างคนที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการถ่ายภาพแล้วประสบความสำเร็จอย่าง กอล์ฟมาเยือน ที่มีความน่าสนใจตรงที่นำนางแบบสาววัยรุ่นน่ารัก ๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของการสาธิตการถ่ายภาพ

shutterstock_559055305

การท่องเที่ยว

กระแสการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งจากคอนเทนต์รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวและที่พัก ซึ่งช่องรายการท่องเที่ยวเหล่านั้นมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวหลายรูปแบบ เช่น การเที่ยวทะเล การเที่ยวป่า การเที่ยวแบบแบกเป้เที่ยวคนเดียว หรือการขับมอเตอร์ไซค์ไปทั่วประเทศ ด้วยรสนิยมการท่องเที่ยวส่วนตัวของ Content Creator เหล่านั้น มีส่วนสร้างแรงบันดาลใจให้คนหลายคนออกมาท่องเที่ยวด้วยความมั่นใจ เช่น TheGaijinTrips แบกเป้เที่ยวคนเดียว, I Roam Alone  หรือ ถูไถ ไบเกอร์ 

shutterstock_1321530704

อาหารการกิน

หนึ่งใน Vlog ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการทำคอนเทนต์แบบรีวิวอาหารการกิน หรือการนำเสนอเกี่ยวกับอาหาร เช่น รีวิวอาหาร นำเสนออาหารแปลก ๆ และให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำอาหาร Vlog ในเรื่องของอาหารนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณใด ๆ ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น YouTube ช่อง SAN CE  เกี่ยวกับสองพ่อลูกที่นำเสนอการทำเมนูอาหารเหนือโดยมีวิธีการทำแบบดั่งเดิมจนโด่งดังและมีผู้ติตตามเป็นจำนวนมาก หรือ PEACH EAT LAEK ที่มีจุดเด่นที่การกินจุ และ หม่อมถนัดแดก ที่ออกตระเวนกินอาหารตามต่างจังหวัดและร้านอาหารต่าง ๆ จนมีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามที่เหนียวแน่น

shutterstock_1040081671

แฟชั่น เสื้อผ้า การแต่งตัว

บุคลิกภาพยังคงเป็นเรื่องที่ผู้คนสนใจกันทุกยุคทุกสมัย การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกายนั้นย่อมเป็นที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่สนใจเรื่องแฟชั่น ยกตัวอย่างเช่นช่อง YouTube ของ Maxed Out Style ที่แนะนำการแต่งตัวและการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับบุคลิก และยังมีการอัปเดตเสื้อผ้าของแบรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

“ปล่อยของให้เต็มที่กับ Vlog ที่เป็นตัวคุณ”

ถ้าคุณมีความชอบและมีรสนิยมเป็นของตัวเอง เพียงมีกล้องสมาร์ทโฟนก็สามารถถ่าย Vlog เป็นของตัวเองได้แล้ว ในยุคนี้ทุกคนสามารถมีช่องเป็นของตัวเองและลงมือทำได้ด้วยตนเองตั้งแต่คิดคอนเทนต์ ถ่ายทำ และตัดต่อวิดีโอด้วยตัวเองได้ไม่ยาก อย่าอายที่จะลงมือทำ เพราะโลกของคอนเทนต์เป็นของคุณ

เรียนรู้การใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Premiere Pro ด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ คอร์สตัดต่อวิดีโอ ผลิตสื่อโฆษณาและ VLOG (PR)

ศึกษาแนวคิดการทำ Storyboard ได้ที่บทความ การออกแบบ Storyboard ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts