Products Update - HubSpot CRM LINE CRM Loyalty Hub

การถ่ายภาพอาหาร ให้ดูสวย ด้วย Smartphone

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | Oct 28, 2019 10:39:20 AM

ในยุคนี้มือถือสมาร์ทโฟนมีความสามารถในการถ่ายภาพอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพพอ ๆ กับกล้องถ่ายภาพระดับโปร แต่เราต้องเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพกันสักนิด โดยเฉพาะการถ่ายภาพในเชิงพาณิชย์ เช่น การถ่ายภาพอาหารที่ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกคนจำเป็นต้องศึกษาเทคนิคต่าง ๆ จากการใช้กล้องมือถือสมาร์ทโฟน โดยเรามี 4 องค์ประกอบการถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยมือถือสมาร์ทโฟนมาแนะนำเพื่อน ๆ ให้ลองนำไปประยุกต์ใช้กันครับ

 

หาแสงธรรมชาติในพื้นที่เปิดโล่ง

แสง คือองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ภาพถ่ายอาหารออกมาดูสว่างชัดเจนทุกด้าน เมนูอาหารบางเมนูอาจจะมีความลึกของวัตถุดิบไม่เท่ากัน เช่น ข้าวผัด ที่มีการจัดจานดูเรียบง่ายทำให้แสงส่องได้ทั่วถึงทั้งจาน แต่บางเมนูอย่างเช่นสลัดผักที่มีผักนานาชนิดผสมกันอยู่ในจาน และผักแต่ละชนิดก็มีขนาดใบที่ไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดเงาจากผักใบใหญ่มาบดบังพื้นที่บางส่วนในจาน ดังนั้น เราควรเลือกถ่ายในสถานที่เปิดโล่งที่มีแสงส่องเข้ามารอบทิศ

 

เลือกธีมของสถานที่ให้เหมาะสมกับเมนูอาหาร

การทำให้ภาพถ่ายของเมนูอาหารออกมาดูดีน่าดึงดูดผู้บริโภค จะต้องเลือกสถานที่ให้เข้ากับธีมของเมนูอาหาร เช่น ในกรณีที่เราต้องการถ่ายภาพในมุมมองด้านข้าง อย่างเช่นการถ่ายภาพเครื่องดื่มและอาหารตะวันตก เราต้องเลือกสถานที่ที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตก เพื่อให้ฉากหลังเข้ากับเมนูอาหาร

 

จากมุมมอง Top View ให้หาพื้นหลังสีเรียบ

การถ่ายภาพอาหารคือการทำให้เมนูอาหารดูโดดเด่นขึ้นมาจากพื้นหลัง ดังนั้น ในมุมมอง Top View เราควรเลือกใช้สีพื้นหลังให้ดูเรียบง่าย และถ้าเราอยากให้ผู้บริโภคจดจำร้านอาหารของเรา ต้องเลือกโทนสีของโลโก้ร้านอาหารมาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นหลัง เช่น พื้นหลังของ ไก่ทอด KFC ควรมีสีแดงเข้ามาประกอบฉากหลัง หรือกาแฟ Starbucks ควรมีสีเขียวเข้ามาประกอบฉากหลังด้วย เพราะโทนสีของแบรนด์สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำเมนูอาหารของแบรนด์นั้น ๆ ได้ด้วย

 

หาของตกแต่ง

เมื่อเราหาสีของพื้นหลังได้แล้ว ลำดับต่อไปคือการหาของตกแต่งที่มีส่วนทำให้ภาพถ่ายอาหารดูมีชีวิตชีวาน่ารับประทานมากขึ้น เช่น ถ้าจะถ่ายภาพอาหารไทยที่เป็นเมนูต้มยำกุ้ง ในองค์ประกอบของภาพควรมีของตกแต่งที่เกี่ยวข้องกับเมนูต้มยำกุ้ง เช่น มะนาว พริก ข่า ตะไคร้ เป็นต้น เพื่อเพิ่มอรรถรสความน่ารับประทานยิ่งขึ้น

“ความลับไม่มีในโลก เคล็ดลับก็เช่นกัน ต้องแสวงหาด้วยตัวเองถึงจะได้มันมา”

เมื่อเราได้เรียนรู้องค์ประกอบการถ่ายภาพอาหารด้วยมือถือสมาร์ทโฟนแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้กล้องราคาแพงและไม่จำเป็นต้องใช้โหมดต่าง ๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพให้ดูสวย เพียงเลือกองค์ประกอบของภาพถ่ายให้เหมาะสมกับเมนูอาหารก็สามารถทำให้ภาพถ่ายอาหารออกมาน่ารับประทานยิ่งขึ้น ถ้าเราอยากเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือสมาร์ทโฟน ขอแนะนำคอร์ส เทคนิคการถ่ายภาพให้สวยด้วย Smartphone ซึ่งเป็นคอร์สที่ฉีกกฎการถ่ายภาพแบบเดิม ๆ ที่ไม่เคยมีสอนในตำราเรียนที่ไหนมาก่อน โดยจะสอนให้เราได้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือสมาร์ทโฟนให้เกิดประโยนช์สูงสุด สนใจเรียนคลิก

 

อ่านบทความ การออกแบบ STORYBOARD ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

 

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!