Products Update - HubSpot CRM LINE CRM Loyalty Hub

การออกแบบ Storyboard ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | Nov 1, 2019 10:42:53 AM

การออกแบบ หนังโฆษณาหรือการทำวิดีโอในปัจจุบันยังคงต้องการนักสร้างสรรค์หรือครีเอทีฟที่ทำ Pre-production หรือ Storyboard เก่ง ๆ เข้ามาพัฒนาผลงาน ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมโฆษณาถือว่าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาพัฒนาสังคมอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด และหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงอิทธิพลต่อการสร้างแบรนด์คือการทำหนังโฆษณาออกสู่สายตาผู้บริโภค อิทธิพลของหนังโฆษณานี่เองที่ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้สนใจอยากเข้ามาทำงานในวงการครีเอทีฟกันมากขึ้น และสิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้ก่อนการทำหนังโฆษณา คือการฝึกทำ Storyboard เพื่อนำเสนอลูกค้า เรามาดูกันว่าการสร้างสรรค์ไอเดียลงไปใน Storyboard ให้น่าสนใจจะมีแนวคิดอย่างไรบ้าง


ตามทันกระแสโลกและสังเกตสิ่งรอบตัว

ถ้าเราอยากเป็นคนที่คิดงานเก่ง คุณสมบัติแรกที่เราต้องมีคือการหมั่นติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพราะบางครั้งความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดขึ้นมาจากความรู้รอบตัว หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เช่น เวลาเดินไปตามฟุตพาทลองสังเกตวิถีชีวิตของคนในสังคมดู บางครั้งไอเดียดี ๆ อาจจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ถ้าเราคิดเนื้อหาให้สอดคล้องกับกระแสสังคมโอกาสที่หนังโฆษณาของเราจะเป็นที่สนใจก็มีเปอร์เซ็นต์สูงมากเช่นกัน

 

สร้างผลกระทบทางบวกให้กับสังคม

ในสมัยนี้หลายแบรนด์หันมาทำหนังโฆษณาที่มีส่วนช่วยรณรงค์หรือสร้างกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านบวกต่อสังคมมากขึ้น เพราะผู้เสพสื่อโฆษณาค่อนข้างที่จะชอบโฆษณาที่สร้างอิทธิพลต่อความคิดของพวกเขา เช่น การเหยียดสีผิว การลดปริมาณพลาสติก หรือการต่อต้านคอร์รัปชัน เป็นต้น เหมือนเป็นการทำ CSR ผ่านสื่อโฆษณา ถ้าเรามีโจทย์มาให้คิดเนื้อเรื่อง Storyboard ลองนำแนวคิดที่มีคุณค่าต่อผู้คนมาประยุกต์ใช้กับเรื่องราวของแบรนด์ แล้วเราจะรู้ว่าการทำหนังโฆษณาหรือวิดีโอสามารถสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

 

ถ่ายทอดแนวคิดผ่านแบรนด์

กรณีของการทำ Storyboard ในแวดวงโฆษณาจะแบ่งการทำโฆษณาอยู่ 2 แบบ แบบแรกคือการขายสินค้าหรือบริการแบบตรง ๆ ซึ่งจะเน้นการขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แบบที่สองคือวิธีที่เราส่งเสริมให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่ฝึกคิด คือการทำโฆษณาโดยมีการแทรกแนวคิดต่าง ๆ เข้าไปด้วย นอกจากจะขายสินค้าหรือบริการแล้วยังสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่สอดแทรกเข้ามา เช่น โฆษณาไทยประกันชีวิต ที่ไม่ได้เน้นขายประกันเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจให้กับผู้บริโภค

 

เนื้อเรื่อง 3-5 วินาทีแรกต้องสร้างความน่าสนใจ

การทำการตลาดสมัยนี้คือการเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ไม่ใช่เพียงแค่ใช้ทฤษฎีในตำราเท่านั้น แต่ต้องใช้เครื่องมือสมัยใหม่ที่ทำให้เราเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น การทำโฆษณาบนยูทูบถือว่าเป็นการทำโฆษณาที่ท้าทายเหล่าบรรดาครีเอทีฟเป็นอย่างมาก เพราะยูทูบมีโฆษณาแบบ Bumper Ads ที่มีความยาวโฆษณาตั้งแต่ 6 วินาที, 15 วินาที หรือมากกว่านั้น ทำให้ครีเอทีฟต้องใส่ใจกับการคิดเนื้อเรื่องในช่วง 3-5 วินาทีแรกให้น่าดึงดูดมากที่สุดเพื่อไม่ให้คนดูกดข่ามโฆษณา แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ผู้ชมอยากดูโฆษณษหรือวิดีโอต่อจนจบนี่คือสิ่งที่เราต้องวางแผนให้ดี ๆ ดังนั้น เนื้อเรื่องช่วงเริ่มต้นจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการเผยแพร่วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม

 

การทำ Character Animation เพื่อการนำเสนอผลงาน

เมื่อเราจัดวางโครงเรื่องเสร็จแล้ว ต่อไปคือการทำให้ Storyboard ออกมาเห็นภาพได้ชัดเจนผ่านการทำตัวละครในรูปแบบ Animation แนะนำให้ทำโดยใช้โปรแกรม Adobe Ae ซึ่งเป็นโปรแกรมยอดนิยมที่คนในวงการครีเอทีฟชอบใช้กันมากที่สุด สาเหตุที่ไม่แนะนำให้นำเสนอ Storyboard ให้ลูกค้าผ่านการวาดเขียนด้วยมือ เพราะจะทำให้องค์กรหรือเอเจนซี่ที่เราสังกัดอยู่ขาดความน่าเชื่อถือและดูไม่เป็นมืออาชีพ ซึ่งต่อให้เราคิดงานมาดีแค่ไหน แต่ขาดการนำเสนอแบบมืออาชีพลูกค้าอาจจะไม่ไว้วางใจจ้างงานเราอีกต่อไปก็เป็นได้

 

“ในวงการครีเอทีฟไม่ได้คัดสรรคนจากวุฒิการศึกษา แต่คัดสรรคนจาก Passion”

 

ถ้าเรามีใจรักการทำงานสร้างสรรค์ถ้าหยุดพัฒนาตัวเอง จงฝึกฝนค้นคว้าหาความรู้ให้มากที่สุด ยิ่งถ้าเราอยากเป็นครีเอทีฟที่คิดงานเก่ง ๆ และสร้างผลงานให้น่าประทับใจยิ่งต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งรอบด้าน และหนึ่งในทักษะสำคัญต่อครีเอทีฟรุ่นใหม่ คือ การใช้โปรแกรมสร้างสรรค์งาน Artwork ซึ่งนอกจากเราคิดงานเองได้แล้วเราก็ต้องมีทักษะผลิตผลงานให้ออกมาเป็นรูปร่างด้วยตัวเองได้เช่นกัน ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ เช่น คอร์ส Adobe After Effects ขั้นพื้นฐานสำหรับงาน Animation ซึ่งคอร์สนี้จะสอนใช้โปรแกรมขั้นพื้นฐาน เพื่อนำไปต่อยอดการทำงาน Motion Graphic อย่างมืออาชีพ โดยเนื้อหาการสอนจะสอนให้อย่างละเอียดและเข้าใจง่าย พร้อมรวบรวมข้อมูลเรื่องระบบต่าง ๆ ที่ต้องรู้ นอกจากได้เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว ยังมีแบบฝึกหัดให้ได้ฝึกและใช้งานได้จริง

ถ้างานในฝันของเราคืองานด้านครีเอทีฟจริง ๆ ยังมีคอร์สเรียนการออกแบบอีกมากมายให้เราได้เลือกเรียนกัน โดยสามารถเรียนรู้ทักษะพื้นฐานการออกแบบด้วยตนเองได้แล้ววันนี้กับคอร์สเรียนการออกแบบออนไลน์