พลิกแพลงความคิด เพื่อเริ่มต้นสร้าง แพลตฟอร์ม

กว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมาโลกของเราก้าวหน้าไปมากอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะพัฒนาการทางความคิดของคนรุ่นใหม่ได้คิดค้นแพลตฟอร์มขึ้นมาให้มีบทบาทต่อการพัฒนาสังคมในยุคปัจุบัน เพราะความคิดด้านนวัตกรรม หรือ Innovative Thinking คือจุดกำเนิดให้มีแพลตฟอร์ม โดยส่วนใหญ่แพลตฟอร์มต่าง ๆ มักจะถูกสร้างขึ้นมาจากอุดมการณ์ทางความคิดหรือทัศนคติของคนที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมหรือต้องการแก้ปัญหาบางอย่าง เช่น ผู้บริหารบางองค์กรต้องการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาให้เป็นกลยุธท์รับมือกับ Disruptive Challenger เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด หลายคนยังสงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าการสร้างแพลตฟอร์มจะมีวิธีคิดแบบไหนบ้าง เราไปไขความลับพร้อม ๆ กันเลยครับ

 

shutterstock_1176463561

ทัศนคติ อุดมการณ์ คือจุดเริ่มต้น

คนทุกคนล้วนอยากทำ งานในฝัน อยากทำงานที่ตัวเองรัก เพราะเราทุกคนมีความฝันและแรงปราถนาในตัวเสมอ เราสามารถเปลี่ยนความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัวให้กลายเป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเราเอง หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม เช่น หากเราเป็นคนที่มีความคิดที่ต้องการอยากช่วยเหลือเกษตรกรไทยให้มีรายได้ที่ดีและมีชีวิตที่ดีขึ้น เราสามารถปลี่ยนความคิดนี้ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเหลือเกษตรกรได้ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทต่อการผลักดันความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นเครื่องมืออัจฉริยะ เพียงแค่เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ คิดใหญ่ ทำใหญ่ กล้าลงมือทำ ก็สามารถพลิกแพลงความคิดส่วนบุคคลให้มีอิทธิพลต่อสังคมได้ด้วยนวัตกรรมทางความคิดที่เรียกว่าแพลตฟอร์ม

 

เดินให้ถูกทางด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน

เมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าเราชอบทำอะไร แพลตฟอร์มในจินตนาการของเราเป็นแบบไหน ต่อไปคือการกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้เดินให้ถูกทางและต้องโฟกัสกับเป้าหมายที่เราอยากจะทำจริง ๆ ลองนึกถึงตอนที่เราทำอะไรหลาย ๆ อย่างปนกันแบบไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ จะส่งผลทำให้แพลตฟอร์มของเราไม่มีตัวตนที่ชัดเจนว่าเราอยากจะเป็นอะไร ทำเพื่อใคร หรือทำไปเพื่ออะไร ถ้าต้องการเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราจริง ๆ เราต้องสร้างตัวตนแพลตฟอร์มให้ชัดเจน เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นจากการกำหนดวัตถุประสงค์

 

shutterstock_758444896

วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

หลังจากที่เราได้กำหนดวัตถุประสงค์แล้ว และเมื่อเรารู้แล้วว่าเราจะสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาเพื่ออะไร ต่อไปคือการเริ่มวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคหรือผู้ใช้ เพราะในทุกวันนี้การทำการตลาดแบบ Mass อาจจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว เราต้องหันมาทำการตลาดเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) ดูว่าปัญหาที่แท้จริงของผู้ใช้กลุ่มนี้คืออะไร จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร แล้วจะเข้าถึงผู้ใช้ได้โดยวิธีใดบ้าง ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง เช่น ถ้าเราอยากสร้าง แพตลฟอร์มเพื่อการศึกษา โดยการจัดทำคอร์สเรียนออนไลน์ ถ้าลองวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายในสมัยนี้คือ อยากพัฒนาตนเองแต่ไม่มีเวลาเรียน ไม่มีเวลาเดินทางไปเรียนที่ไกล ๆ ต้องการความสะดวกสบาย เป็นต้น หลังจากนั้นจึงเริ่มออกแบบระบบเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้เรียนเข้ามาเรียน ดังนั้น การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคก่อนลงมือทำแพลตฟอร์ม เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เราทุกคนมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาด

 

เลือกที่ปรึกษาและผู้พัฒนาแพลตฟอร์มให้ถูกคน

เมื่อเรามีแนวทางการทำแพลตฟอร์มที่ชัดเจนแล้ว ต่อไปคือการทำให้แนวคิดของเราเป็นรูปเป็นร่างหรือเป็นจริงขึ้นมา ด้วยการเลือกที่ปรึกษาและผู้พัฒนาแพลตฟอร์มให้ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น เราควรเลือกติดต่อไปที่บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบโดยเฉพาะ หรือถ้าเราต้องการอยากจะโปรโมทแพลตฟอร์มให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นก็ต้องติดต่อไปที่เอเจนซี่โฆษณา อย่างเช่นการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม และการทำ Inbound Marketing เป็นต้น บางเอเจนซี่อาจจะมีความสามารถวางแผนการสร้างสรรค์แพลตฟอร์มให้เราได้อย่างครบวงจรตั้งแต่สร้างระบบไปจนถึงการทำโฆษณา ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกจ้างเอเจนซี่สักหนึ่งเอเจนซี่ ควรพิจารณาก่อนว่าที่ไหนมีความสามารถที่ตอบโจทย์ทิศทางการพัฒนาแพลตฟอร์มของเรามากที่สุด ซึ่งในอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนบ้าง ดังนั้น เราต้องเลือก ที่ปรึกษาและผู้พัฒนาระบบ ที่สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อมาพัฒนาแพลตฟอร์มของเราให้ทันสมัยขึ้น

 

"ถ้าอยากพัฒนาต้องหมั่นเรียนรู้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องลงมือทำ"


หากว่าวันนี้เราเป็นคนหนึ่งที่อยากพลิกแพลงความคิดที่เก็บงำไว้ตลอดชีวิตมาสร้างสรรค์สังคม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ พัฒนาระบบการทำงานขององค์กร หรืออยากสร้างรายได้ให้กับตัวเอง วันนี้เรามีสุดยอดคอร์สเรียนที่จะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องการฝึกคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น คอร์ส Innovative Thinking ที่จะมากระตุ้นต่อมความคิดของเราให้แตกกิ่งก้านสาขาด้านนวัตกรรมมากขึ้น ไม่ว่าเราจะเป็น ผู้บริหาร ผู้จัดการ วิศวกร นักพัฒนา หรือพนักงานบริษัททั่วไป ก็สามารถเรียนเพื่อนำองค์ความรู้ไปต่อยอดกับอาชีพและพัฒนาธุรกิจได้ และถ้าอยากพัฒนาทักษะด้าน Digital Skill ยังมี คอร์สเรียนออนไลน์ อีกมากมายให้เราได้เลือกศึกษาหาความรู้

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts