อยากทำ งานในฝัน ต้องพัฒนาตนเองอย่างไรบ้าง เพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริง

ในชีวิตของคนคนหนึ่งที่ได้ทำงานในฝันอาจจะเรียกว่าเป็นคนที่โชคดีทุกคนก็คงไม่ใช่ เพราะบางคนกว่าเขาจะได้เข้าไปทำงานในสายอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันมาตลอดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป ในโลกแห่งความเป็นจริงบนเส้นทางของงานในฝันนั้น คือเส้นทางของคนที่รักในสิ่งที่อยากทำจริง ๆ และต้องการมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นเสมอ ไม่ว่าตอนนี้เรายังเป็นนักศึกษาหรือเป็นพนักงานบริษัททั่วไปที่กำลังหาทางเข้าไปทำงานที่ตัวเองรักหรืองานในฝัน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพื่อให้บริษัทเหล่านั้นเรียกไปสัมภาษณ์ มีเคล็ดลับง่าย ๆ มาแนะนำเราทุกคน แต่ต้องลงมือทำอย่างจริงจังและตั้งใจจริง ๆ ผลลัพธ์ถึงจะเกิด

 

shutterstock_439437526

ติดตามเทรนด์ความเคลื่อนไหวในสายงานนั้นอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อเราอยากเข้าไปทำงานในสายอาชีพนั้นอย่างจริงจัง อย่างแรกที่เราต้องทำจนเป็นนิสัยเลยก็คือการติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงอาชีพนั้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้รับรู้ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนั้น เช่น องค์ความรู้ใหม่ วิธีการทำงานใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานในอุตสาหกรรมเหล่านั้น อย่างน้อยเมื่อเราถูกเรียกไปสัมภาษณ์งาน เราจะได้ตอบคำถามต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ ในทางกลับกันถ้าเราได้แต่คิดว่าอยากทำงานที่ตัวเองรัก แต่ไม่ได้มีการติดตามและหาความเคลื่อนไหวในแวดวงอาชีพนั้นเลย โอกาสที่จะได้เข้าไปทำงานในอาชีพในฝันคงริบหรี่ขึ้นทุกที เพราะโลกของเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เราจะช้าและย่ำอยู่กับที่ไม่ได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นการอัปเดตตัวเองอยู่เสมอคือจุดเริ่มต้นที่ดีบนเส้นทางของคนมีฝัน

 

รักการอ่าน หมั่นศึกษาหาความรู้

ถ้าเราอยากเก่งจริง ต้องหมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ และการอ่านคือพื้นฐานสำคัญของชีวิต ถ้าอยากเป็นคนที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เราต้องรักการอ่านจนเป็นนิสัย ยิ่งในสมัยนี้ความรู้หาได้ง่ายมาก ในโลกออนไลน์เต็มไปด้วยองค์ความรู้มากมายให้เราได้ศึกษา ทุกองค์กรต้องการคนที่มีความทะเยอทะยานรักการพัฒนาตนเอง เราลองมาสำรวจตนเองดูว่าเรารักการพัฒนาตนเองและชอบแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่นมากแค่ไหน และดีพอที่จะเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทเหล่านั้นได้หรือไม่ เพราะนิสัยของคนที่รักการพัฒนาตนเองและชอบแบ่งปันองค์ความรู้ คือหนึ่งในคุณสมบัติเด่นที่แฝงอยู่ในภาวะผู้นำทั้ง 5 ระดับ ที่ทุกคนต้องเรียนรู้

 

“ถ้ายังมีความฝัน จงอย่าหยุดเรียนรู้”

 

ต้องฝึกฝน เตรียมพร้อมรับมือกับงานจริงที่ได้มีโอกาสทำ

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกไปเผชิญหน้ากับงานจริงที่ใฝ่ฝัน เมื่อโอกาสลอยเข้ามาหาเราแต่ถ้าเราไม่พร้อมที่จะทำ โอกาสนั้นก็หลุดลอยไป แต่ถ้าเราฝึกฝนพัฒนาทักษะและเตรียมพร้อมเฝ้ารอโอกาสดีดีที่เข้ามาในชีวิต การเตรียมพร้อมจะทำให้เราสามารถเริ่มทำงานได้ทันทีที่มีโอกาส เปรียบเสมือนคนที่ซุ่มฝึกฝนวิทยายุทธอยู่ในถ้ำแล้วเฝ้ารอวันเวลาที่จะได้ออกไปใช้วิทยายุทธนั้นในสักวันหนึ่ง เช่น ถ้าเรามีความฝันอยากเป็นนักเขียนโฆษณา แต่ไม่ได้เรียนจบทางด้านสาขาวิชาการเขียนมาโดยตรง เราก็ต้องทำงานหนักให้มากกว่าคนอื่น ต้องฝึกฝนอย่างทุ่มเท ต้องฝึกเขียนให้หลากหลายมากขึ้น เมื่อเราฝึกฝนอย่างจริงจัง สักวันหนึ่งเราจะต้องได้รับโอกาสนั้นอย่างแน่นอน

 

“กระบี่มือหนึ่งยังต้องฝึกฟันดาบทุกวัน

เราก็เช่นกัน ถ้าอยากเป็นคนเก่งที่องค์กรขาดไม่ได้ จงอย่าหยุดเรียนรู้และฝึกฝน”

 

shutterstock_1125688709

มีเป้าหมายที่ชัดเจน

เราทุกคนคงคุ้นเคยกับคำว่า “เป้าหมายชีวิต” กันดีใช่ไหมครับ เมื่อเป้าหมายชีวิตคือเป้าหมายใหญ่ เป้าหมายในเส้นทางอาชีพก็คือเป้าหมายรองที่จะนำทางให้เราไปสู่เป้าหมายหลักได้ อาชีพสามารถสร้างชีวิตเราให้มีความสุขและพาเราไปถึงเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งเป้าเอาไว้ ถ้าเราอยากเข้าไปทำงานในสายอาชีพในฝันนั้นจริง ๆ เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่ควรเสียเวลาไปกับอาชีพที่เราไม่ได้รักที่จะทำ เราต้องกล้าลงมือทำได้แล้ว และหาทางสร้างโอกาสให้กับตนเองเพื่อให้ได้ทำงานที่ตนเองรัก

 

“อย่าล้มเลิกความตั้งใจ อย่าเสียเวลาไปกับอาชีพที่ไม่ใช่ จงชัดเจนกับเป้าหมาย”

 

อย่าน้อยใจถ้าต้นทุนชีวิตต่ำ ความพยายามนำมาสู่ความสำเร็จเสมอ

ถ้ามองย้อนกลับไปในสมัยก่อนการเข้าถึงความรู้ถือว่าเป็นเรื่องยาก แต่ในสมัยนี้เราสามารถหาความรู้ได้ง่าย ๆ จากแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ดังนั้น ต้นทุนชีวิตไม่ใช่ข้อจำกัดสำหรับเราอีกต่อไปแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเข้าไปเรียนในเมือง หรือไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเล่าเรียนราคาสูงหลักหมื่นหลักแสนเพื่อแลกกับองค์ความรู้ ขอแค่เรามีความพยายาม แล้วความสำเร็จจะตามมาอย่างแน่นอน

 

“เกรดเฉลี่ยคือตัวเลขที่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราจะมีค่าแค่นั้น

แต่รู้ไหม คนที่มีกรอบความคิดแบบพัฒนาได้ เขาจะไม่ยอมจมปักอยู่กับเกรดเฉลี่ยอันน้อยนิดของเขา

"เพราะตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังสามารถพัฒนาตนเองได้เสมอ”

 

เราเชื่อว่าทุกคนมีความฝันอยากทำงานที่ตนเองรัก กี่ครั้งแล้วที่เราต้องถูกมองข้ามจากการเขียนเรซูเม่ไม่น่าสนใจ หรือถูกมองข้ามจากการไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน เราเข้าใจความรู้สึกนี้ดีครับ แต่อย่าพึ่งล้มเลิกความฝัน อย่ารีบเดินออกจากเป้าหมายนั้นไป เพราะยังมีสุดยอดคอร์สเรียนออนไลน์ที่จะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการสร้างโพรไฟล์ให้น่าสนใจจนผู้สรรหาพนักงานอยากเรียกไปสัมภาษณ์งาน มีทั้งหมด 3 คอร์ส มาแนะนำดังนี้

  1. คอร์ส Strategic Job Search Hacking สูตรลัด…วางแผนอาชีพ หางานได้ไว ก้าวหน้าเร็ว ไม่เสียเวลาอยู่ผิดที่
  2. คอร์ส Resume Hacking สูตรลัด…เขียนเรซูเม่อย่างไรให้บริษัทเรียกสัมภาษณ์งาน
  3. คอร์ส LinkedIn Hacking สูตรลัด…ทำ LinkedIn อย่างไร ให้รีครูทเตอร์หาคุณเจอและเรียกสัมภาษณ์

นอกจากนี้ยังมีคอร์สที่จะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการสื่อสารและการวางตัวเมื่อคุณถูกเรียกไปสัมภาษณ์งาน เช่น คอร์ส Job Interview Hacking สูตรลัด…สัมภาษณ์งานอย่างไร ให้ได้ Job Offer 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts