Products Update - HubSpot CRM LINE CRM Loyalty Hub

เริ่มต้นเป็น Micro Influencer ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | Mar 21, 2020 2:00:00 AM

Micro Influencer เป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดียสำหรับคนกลุ่มน้อยที่มีความสนใจเฉพาะด้าน และเริ่มเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะสามารถทำเป็นงานอดิเรกในยามว่างหรือทำเป็นงานหลักก็ได้ บางคนไม่ได้ตั้งใจจะเป็น Influencer ตั้งแต่แรก แต่เนื่องจากทำคอนเทนต์ได้น่าสนใจและมีผู้ติดตามเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีผู้ประกอบการและเอเจนซี่เข้ามาติดต่อให้รีวิวสินค้าหรือบริการจนกลายเป็นรายได้เสริมอีกหนึ่งช่องทาง Influencer หลายคนเริ่มต้นจากศูนย์เหมือนกันทุกคน แล้วค่อยไต่ระดับจาก Micro ที่มีผู้ติดตาม 5,000 - 100,000 คน ไปจนถึงระดับ Celebrity ถ้าอยากเริ่มต้นเป็น Micro Influencer จะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน และต้องมีทักษะอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

ต้องรู้ว่าตัวเองเชี่ยวชาญเรื่องอะไร (Your Expertise)

การเป็น Influencer จะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการจะสร้างเอกลักษณ์ได้ต้องเริ่มต้นจากการค้นหาความหลงใหลของตัวเองก่อน ค้นหาความเชี่ยวชาญของตัวเองให้เจอว่าเรื่องอะไรที่เรานำเสนอออกไปดี และนำเสนอออกไปให้เป็นสไตล์ของตัวเอง ข้อผิดพลาดที่ทำให้ไม่มีใครสนใจเรามักจะมาจากการนำเสนอคอนเทนต์ที่ไม่เฉพาะเจาะจงหรือเปลี่ยนความสนใจของผู้ติดตามไปเรื่อย ๆ จึงทำให้เราดูไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง (Ads Value)

เคยเป็นกันหรือไม่ อยากซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เพราะเห็น Influencer คนหนึ่งรีวิว เป็นเพราะคุณค่าที่ Influencer คนนั้นสร้างไว้ตั้งแต่แรก จึงทำให้เราตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นแบบไม่ต้องลังเล เช่น นักการตลาดที่สร้างคุณค่าให้กับตัวเองด้วยการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการตลาดมารีวิวหนังสือกลยุทธ์การตลาดที่พึ่งเปิดตัวใหม่บนช่อง Youtube หรือ Blog จะสามารถโน้มน้าวแฟนคลับ (Followers) ให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าการโฆษณาจากการซื้อมีเดียหรือยิงแอด ดังนั้น ถ้าอยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองต้องเริ่มต้นจากการเป็นผู้ใหญ่ก่อนเสมอ นอกจากจะมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ยังทำให้คุณได้งานจากเหล่าผู้ประกอบการและเอเจนซี่อีกด้วย

เรียนรู้เครื่องมือการตลาด (Digital Marketing Skill)

เมื่อเรามีศักยภาพที่พร้อมจะปล่อยออกไปบนโลกโซเชียล แต่ไม่รู้วิธีการใช้เครื่องมือการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็เท่ากับว่าเราอาจจะเสียโอกาสทำให้คอนเทนต์ของเราปังได้ แนะนำให้สละเวลาสักนิดเพื่อไปเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือการตลาดยอดนิยมอย่าง Facebook, Youtube, Instagram และการเขียนบทความ (ฺBlog) ให้ติดอันดับการค้นหาบน Google เป็นต้น และเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ถ้าอยากทำให้ Facebook Fanpage เติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การวิเคราะห์ข้อมูล FACEBOOK FANPAGE ขั้นพื้นฐานสำหรับแอดมินมือใหม่

 

ถ้าอยากมีผู้ติดตามต้องขยันโพสต์อย่างสม่ำเสมอ (Nurturing)

การโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้แฟนคลับเห็นโพสต์ของเราบ่อยขึ้นแล้วเกิดความจงรักภักดี (Loyalty) และยังทำให้เราเป็นคนที่น่าสนใจในสายตาของแฟนคลับรายใหม่ในอนาคตอีกด้วย เคยหรือไม่ ก่อนที่เราจะกด Like, Subscribe หรือ Follow อะไรก็ตาม อันดับแรกต้องเข้าไปดูเนื้อหาสาระของ Facebook Fanpage, Youtube Channel หรือ Blog ของ Influencer คนนั้นก่อนเสมอ ถ้าเห็นว่ามีการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอจึงเกิดความสนใจและกดติดตามในที่สุด ในทางกลับกันถ้าเราเห็นว่า Blogger, Reviewer หรือ Influencer ไม่ขยันโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอเราคงไม่อยากจะกดติดตามใช่ไหมครับ ดังนั้น การ Nurturing หรือการขยันอัปเดตสาระน่ารู้ให้แฟนคลับเกิดความประทับใจ คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณไต่ระดับจาก Micro Influencer ขึ้นไปจนถึงระดับ Macro Influencer และ Celebrity ได้ไม่ยาก

 

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

มีทักษะการใช้เครื่องมือผลิตสื่อ (Design & Video)

ในยุคนี้ใครที่ตัดต่อวิดีโอเป็นและสามารถออกแบบภาพกราฟิกเป็นย่อมได้เปรียบกว่าใคร เพราะเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการทำสื่อออนไลน์บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม เช่น ถ้าทำสื่อบน Facebook เราจำเป็นต้องมีทักษะอย่างน้อย 2 อย่าง ได้แก่ 1. ใช้โปรแกรมออกแบบภาพกราฟิกอย่าง Adobe Photoshop สำหรับทำคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ 2. การใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro สำหรับผลิตสื่อวิดีโอ ถ้าอยากเป็น Influencer ที่ครบเครื่องเรื่องคอนเทนต์และการผลิตสื่อ ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้คุณ สมัครเรียนคอร์สออนไลน์ : หมวดการออกแบบ คลิก! เรียนออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. และเป็นคอร์สเรียนคุณภาพที่ถ่ายทอดองค์ความรู้จากอาจารย์มากประสบการณ์

“เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้ แล้วคุณจะได้รับการสนับสนุนจากฐานแฟนคลับ”

ไม่ว่าเราจะทำอะไร ถ้าทำด้วยใจรักมักจะประสบความสำเร็จเสมอ Influencer ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่ได้เริ่มต้นจากการเอาเงินเป็นที่ตั้ง แต่เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้ก่อนเสมอ

 

อ่านบทความ การออกแบบ STORYBOARD ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

อ่านบทความ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด

 

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!