เปลี่ยนจาก คนไม่รู้จัก ให้มาเป็น ลูกค้า ด้วยการตลาดแบบ Inbound Marketing ที่จะช่วยหาลูกค้าให้กับคุณ

ถ้าพูดถึงการทำการตลาดแบบ Inbound Marketing ในตลาดไทยยังไม่เป็นที่ฮือฮาเท่ากับต่างประเทศมากนัก เพราะกลุ่มคนที่รู้จัก และรู้วิธีในการทำการตลาดในรูปแบบนี้ยังมีน้อย จึงทำให้หลายๆ ธุรกิจต่างยังพากันโฟกัสกับการทำการตลาดในรูปแบบของ Traditional กันมากกว่า เพราะเป็นการทำการตลาดแบบ Short term ระยะสั้นและเห็นผลไว แต่ข้อเสียคือถ้าจบแคมเปญโฆษณาก็หยุดหมด แต่ถ้าหากคุณชอบการทำการตลาดแบบ Long term แล้วล่ะก็ การตลาดแบบดึงดูด ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจะตอบโจทย์สำหรับคุณ

Inbound Marketing ช่วยเปลี่ยนคนไม่รู้จัก ให้มาเป็นลูกค้าได้อย่างไร?

Inbound Marketing

การทำการตลาดแบบดึงดูด คุณไม่จำเป็นจะต้องไปแข่งขันกับใคร โดยจะเป็นการทำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความต้องการ หรือเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ลงในบล็อก เพื่อดึงดูด Traffics ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามายังเว็บไซต์ของเราเอง จากนั้นเราก็จะพยายามเก็บข้อมูลของคนที่เข้ามา เพราะโดยปกติทั่วไปแล้วเราก็จะรับรู้แค่ว่าในแต่ละเดือนมีคนเข้ามาในเว็บไซต์ว่ามีกี่คน เช่น เดือนนี้มีคนเข้ามาในเว็บไซต์ของเรา 50,000 คน โดยที่เราไม่ได้ไปทำอะไร ซึ่งก็อาจจะ Convert มาเป็นลูกค้าได้ประมาณ 0.01-1% แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าที่มีความต้องการอยู่แล้ว แค่เข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมในการตัดสินใจแค่นั้น ส่วนอีก 49,000 กว่าคนที่เข้ามาก็จะ Lost สูญหายไปฟรีๆ ทั้งที่พวกเขาก็มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าคุณได้เหมือนกัน 

การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing จะไม่ยอมปล่อยให้เหล่า Visitors ที่เข้ามายังในเว็บไซต์ทั้ง 50,000 กว่าคนนั้นเข้ามาแล้วออกไปเฉยๆ โดยจะพยายามที่จะ Capture ด้วยการกรอกฟอร์ม หรือ Subscribe พยายามที่จะขอข้อมูลจากพวกเขา โดยอาจจะแลกกับข้อมูลบางอย่างจากเรา เพื่อให้ได้ข้อมูลของเขามาเก็บไว้เป็น Leads และพยายามที่จะ Nurturing โดยการส่งข้อมูลหรือพยายามที่จะทำอะไรบางอย่างที่ให้เขามีส่วนร่วมกับเรามากขึ้น เพื่อทำให้คนเหล่านั้นเป็น Leads ที่มีคุณภาพ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้คนที่เข้ามานั้นมาเป็นลูกค้าของเราเพิ่มขึ้น ทำให้คุณมีข้อมูลของลูกค้าที่จะส่งต่อให้กับทางทีม Sales เพื่อเข้าไปปิดการขายกับลูกค้าที่มี Potential มากกว่าการโทรหว่านหาลูกค้าโดยที่เขาไม่ได้มีความสนใจหรือมีความต้องการ

 

นอกจากนั้นการทำ Inbound ยังช่วยทำให้มี Data เป็นของตัวเองเพิ่มขึ้น

shutterstock_1136049944

เพราะเครื่องมือในการทำการตลาดแบบดึงดูดก็คือ “คอนเทนต์” ยิ่งเรามีคอนเทนต์ลงในเว็บไซต์มาก ก็ยิ่งทำให้คนสามารถเข้าถึงเราได้มากขึ้น เราก็จะมี Traffics ที่เพิ่มขึ้น และยังสามารถจัดการกับข้อมูลที่ได้ใช้วิเคราะห์ข้อมูล หรือทำแคมเปญต่างๆ ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และยังนำไปต่อยอดในการทำการตลาดในรูปแบบต่างๆ ได้อีกด้วย แต่ถ้าหากเราไปทำการตลาดอยู่ใน Social Medias ต่างๆ เราไม่สามารถดึงข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นข้อมูลของตัวเองได้ ถ้าหากวันใดวันหนึ่ง Social ที่ใช้นั้นปิดตัวลงไป ข้อมูลเหล่านั้นก็จะหายไปด้วย
 

การสร้างเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาและความต้องการของลูกค้าในอุดมคติของคุณ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณดึงดูดคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าที่มีคุณภาพ สร้างความไว้วางใจ และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ

 

สามารถติดตามข่าวสารจาก Ourgreenfish ได้ที่ Facebook และ Twitter

Aphikiat Techajarupun X Ourgreenfish

Inbound Marketing Webinar

 

บทความที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ

เริ่มต้นทำ INBOUND MARKETING อย่างไร?

ประโยชน์ของการทำ INBOUND MARKETING และธุรกิจแบบไหนที่ควรทำ

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts