Digital Blog - Ourgreenfish

[How To] วิธีกำหนด กลุ่มเป้าหมาย Facebook ให้แคบลงแบบ Narrow Audience

Written by ธนาคาร เลิศสุดวิชัย | 19 พ.ย. 2018, 4:00:00

กลุ่มเป้าหมาย Facebook มีให้เลือกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Interest Base, Demographic, Behaviors, Remarketing รวมไปถึงการใช้โลเคชันต่าง ๆ เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายบน Facebook

ซึ่งในเมื่อมีกลุ่มเป้าหมายให้เลือกเป็นจำนวนมากแบบนี้ อาจก่อเกิดปัญหาสำหรับมือใหม่ โดยเฉพาะเวลาที่เลือกกลุ่มเป้าหมายไปเรื่อย ๆ อาจสงสัยว่าทำไมจำนวน Potential Reach ขยายตัวมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่กำหนด Location และช่วงอายุอย่างถูกต้องแล้วก็ตาม (หากเป็นศัพท์ทางคณิตศาสตร์ จะเรียกว่า Union) ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายขยายตัวมากขึ้น แต่อยากให้กลุ่มเป้าหมายแคบลง

วิธีใช้ NEGATIVE KEYWORDS สำหรับมือใหม่ แบบฉบับเจาะลึก ใช้เป็นแน่นอน

[How to] โฆษณา Facebook แบบมือโปร เปลี่ยนรูปตาม Placement อัตโนมัติ ตามใจสั่ง

เรียน Digital Marketing สำหรับบุคคลทั่วไป ควรเลือกจากอะไร

ซึ่งวิธีการจำกัดให้กลุ่มเป้าหมายแคบลง นอกเหนือจากจำกัดอายุ หรือโลเคชันแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า Narrow Audience (ศัพท์ทางคณิตศาสตร์จะเรียกว่า Intersection) ซึ่งจะนำสิ่งที่น่าสนใจที่เราเลือกไว้ทั้ง 2 กลุ่ม (หรือมากกว่า) มาแบ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ หากแปลความหมายง่าย ๆ คือการคนต้องสนใจ ทั้ง 2 สิ่งนั้น (หรือมากกว่า) ร่วมกัน ถึงจะเป็นกลุ่ม Audience ใหม่นั่นเอง

วิธีการสร้าง Narrow Audience

  1. ใน Business Manager ให้ไปที่ปุ่มแฮมเบอร์ (ปุ่ม 3 ขีด) แล้วเลือกที่ Audience
  2. จากนั้นเลือกที่ Create Audience เลือกที่ Saved Audience
  3. เลื่อนมาที่ในส่วนของ Detailed Targeting เราสามารถเลือกได้ตามต้องการ ในรูปตัวอย่างจะเลือกเป็นกลุ่มคนที่สนใจเกี่ยวกับ Digital Marketing
  4. ต่อมาคลิกที่ Narrow Audience แล้วเลือกกลุ่มเป้าหมายเพิ่ม ในรูปตัวอย่าง ก็จะเป็นคนที่สนใจช้อปปิ้งออนไลน์
  5. จากนั้นใน Criteria อื่น ๆ ให้เรียบร้อย สุดท้ายกด Create Audience

เพียงเท่านี้ก็สามารถนำกลุ่มเป้าหมาย Facebook แบบ Narrow Audience ไปใช้ได้ทันที โดยในรูปตัวอย่างนั้นจะเป็นกลุ่มคนที่สนใจทั้งสองอย่างร่วมกัน ทั้ง Digital Marketing และ Online Shopping นั่นเอง

ข้อดีของการกำหนด กลุ่มเป้าหมาย Facebook แบบ Narrow Audience  

  • ลดขนาดกลุ่มเป้าหมายจะแคบลง จากที่ขนาดกว้างมาก
  • ช่วยกรองกลุ่มเป้าหมายให้ตรงมากยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสร้างกลุ่มเป้าหมาย Facebook ในรูปแบบ Narrow Audience เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว ในครั้งหน้าจะมีเทคนิคอะไรเกี่ยวกับ Digital Marketing บ้างนั้น ต้องติดตาม
Thanakarn Lertsudwichai X Ourgreenfish