Digital Blog - Ourgreenfish

Operation Data Store เครื่องมือที่ช่วยธุรกิจจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ

Written by สุพัตรา อัมรานนท์ | 25 ส.ค. 2021, 4:00:00

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจ ในขณะที่ธุรกิจเองกำลังลดต้นทุนนั้น นับเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับธุรกิจมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่สถานการณ์ COVID-19 ระบาด ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้กับหลายธุรกิจ หลาย ๆ ธุรกิจใช้ความพยายามและดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ธุรกิจของตัวเองรอด และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงและยาวนานเช่นนี้ ส่งผลให้แนวโน้มทางการตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ Big Data จึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพผลลัพธ์ทางธุรกิจ และกลายมาเป็นแกนหลักสำหรับการดำเนินธุรกิจต่อไปอีกด้วย

แต่ที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่ทำรายได้ได้ดี ธุรกิจที่เคยทำการตลาดแต่ช่องทางออฟไลน์ก็ต้องเปลี่ยนมาทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์กันเกือบทั้งหมด แต่ก็มีอีกหลายธุรกิจเช่นกัน ที่ยังคงจับทางออนไลน์ไม่ถูก เพราะถ้าหากจะเข้ามาเล่นในช่องทางออนไลน์แล้ว ต้องเข้ามาใช้ให้ได้อย่างถูกวิธี ถึงจะส่งผลดีต่อธุรกิจของตัวเอง ในปี 2019 มียอดการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซมากถึง 14% และคาดว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงช่องทางในการช้อปปิงครั้งนี้ชี้ให้เห็นสิ่งมากกว่าการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ แต่ยังนำไปสู่ประสิทธิภาพของช่องทางออนไลน์ ที่สามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ในทันที แต่การที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ เราก็ต้องรู้พฤติกรรมของลูกค้าด้วยเป็นอย่างดี ดังนั้น ข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในทุกธุรกิจ

โชคดีที่ในปัจจุบัน เรามีเครื่องมือที่จะช่วยจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนมาก และ Operation Data Store เป็น 1 ในเครื่องมือที่ช่วยธุรกิจจัดการข้อมูลที่มีจำนวนมาก ๆ ให้เป็นระบบได้ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลทั้งในฝั่งออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลให้สามารถนำออกมาใช้งานได้ ธุรกิจที่ต้องการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ต้องทำให้ทุกอย่างในธุรกิจเป็นการทำงานด้วยข้อมูลจริง ๆ เพื่อที่ให้เกิดวัฒนธรรมที่เน้นที่ข้อมูล และผลลัพธ์ที่ได้มานั้น จะคุ้มค่าอย่างแน่นอน วัฒนธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความความมั่นใจในการทำ Digital Transformation จะเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีอะไรติดขัด แต่จะทำให้เกิดวัฒนธรรมในองค์กรได้นั้น ผู้นำในองค์กรก็ต้องเป็นผู้ที่ช่วยผลักดันด้วย และวิธีที่ผู้นำจะช่วยผลักดันได้ มีดังนี้

 

สร้างความคาดหวัง

ก่อนที่จะให้พนักงานมุ่งเน้นไปด้านเทคนิคทั้งการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่แรก แต่เน้นย้ำปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีในการแก้ไขปัญหาจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะสิ่งนี้จะได้รับการตอบรับจากพนักงานในองค์กร รวมไปถึงทีมผู้บริหารและช่วยให้การทำ Digital Transformation ดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถหวังได้เลยว่าในอนาคตจะประสบความสำเร็จกับการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

หาผู้เชี่ยวชาญเข้ามา

เพื่อให้การทำ Digital Transformation เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องมีสักคนในองค์กรที่มีความรู้ความสามารถ หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นโดยเฉพาะ หรือถ้าในองค์กรยังไม่มี อาจจะต้องมีการจ้างและรับคนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนั้นเข้ามา ทั้งการเข้ามาช่วยคิดในเรื่องของกลยุทธ์และการใช้เครื่องมือ MarTech ได้อย่างเชี่ยวชาญ ในที่นี้ก็รวมถึง Operation Data Store

จัดระบบใหม่ พร้อมขอความร่วมมือ

อยากให้ผลลัพธ์ออกมาตามที่ต้องการ จะทำด้วยคนเดียว เผลอ ๆ อาจจะล่มกลางทาง จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากพนักงานในองค์กร สำหรับองค์กรที่มีการทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว มีการออกแบบ Workflow การทำงานอย่างเป็นระบบ ทำงานแยกกันเป็นสัดเป็นส่วน พวกเขาจำเป็นต้องมีแนวทางในการทำงานมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผู้นำควรจะทำอย่างรอบคอบและเป็นระบบที่สุด เนื่องจากว่าในองค์กรไม่ได้มีพนักงานแค่แผนกใดแผนกหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีทั้งนักการตลาด, นักธุรกิจ, โปรแกรมเมอร์ และผู้ที่ทำงานด้าน IT อยู่รวมกัน นั้นหมายความว่าแต่ละคนก็จะมีความคิดในแต่ละสายงานของตัวเอง การที่จะให้พวกเขาทำงานร่วมกันได้ ข้อมูลก็คือหัวใจสำคัญในการทำงานเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

 

ทำไมธุรกิจถึงควรใช้ Operation Data Store ?

บริษัทส่วนใหญ่ก่อตั้งมานาน มีการรวบรวมข้อมูลมาหลายต่อหลายปี การทำ Digital Transformation จึงเป็นเรื่องใหญ่และสร้างความกดดันให้กับบริษัทได้ Operation Data Store สามารถช่วยเหลือบริษัทได้โดยการจำลองระบบของ Record เพื่อเพิ่มปริมาณของงาน แต่ยังลดเวลาการทำงาน โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในหน่วยความจำ ให้ระบบเข้าถึงแบบ read-write อย่างต่อเนื่องไปยังที่เก็บข้อมูลบนดิสก์

ด้วยข้อมูลที่มีการรวบรวมมาจากหลายแห่งและมีการอนุญาตให้มีการรายงานที่ครอบคลุมในหลายระบบ Operation Data Store ช่วยให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในคลังข้อมูล จัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นและมีการเข้าถึงบ่อย ให้อยู่ใกล้กับผู้ใช้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว การนำ Operation Data Store เข้ามาใช้ นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของบริษัทที่ต้องการทำ Digital Transformation เลย

นอกจากนี้ Operation Data Store ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้

  • มีการนำเข้าและประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
  • ตรวจสอบได้อย่างแน่ใจว่าแอปพลิเคชันสามารถทำงานรองรับเวลาที่ผู้ใช้งานทำงานร่วมกันเยอะ ๆ ได้
  • ปรับใช้แอปพลิเคชันและบริการใหม่ได้ทันที
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโครงสร้างพื้นฐานทำงานได้กับ Cloud และระบบ Hybrid

บริษัทที่กำลังจะเริ่มใช้ Operation Data Store ที่ทันสมัย สามารถเลือกโซลูชันที่พร้อมใช้งานและสามารถทำงานร่วมกับพนักงานในบริษัทได้ดี เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน ไม่จำเป็นจะต้องระงับการใช้ระบบเก่าหรือยกเลิกการใช้งาน ให้ลองพิจารณาดูก่อนว่าแบบไหนที่เหมาะสมกว่ากัน แล้วมาดูว่าอะไรที่ตอนนี้บริษัทคุณกำลังขาดหายไป และวางแผนปรับปรุงเพื่อนำ Operation Data Store เข้าไปใช้ เพื่อให้การทำ Digital Transformation ด้วยการขับเคลื่อนข้อมูลของคุณเป็นไปอย่างเป็นระบบ

CUSTOMER DATA PLATFORM มีความสำคัญต่อการจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างไร