Digital Blog - Ourgreenfish

อัปเดตเทคนิคแผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 แบบครบจริงทุกขั้นตอน

ก้าวนำคู่แข่ง พร้อมเดินหน้าธุรกิจเพื่อเป็นผู้นำทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ห้ามพลาด การอัปเดตแผนการตลาดออนไลน์ เพื่อนำพาธุรกิจของคุณก้าวไปสู่ปี 2023 ได้อย่างแข็งแกร่ง และมั่นคง พร้อมเผชิญทุกการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

ก้าวทันทุกการเปลี่ยนแปลงสู่ปีใหม่ ด้วยแผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 เพื่อสร้างพื้นฐานที่มั่นคง และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ มาเตรียมความพร้อมธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน ดังนี้

รวมแนวทาง และเทคนิค แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 แบบครบจริง

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : Martech องค์ประกอบสำคัญในการทำ Marketing Transformation

นอกจากจะต้องมีแผนที่ดี มีคนที่พร้อมลงมือทำแล้ว การทำ Marketing Transformation ให้สำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาช่วยอีกแรง ซึ่ง Martech มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำการตลาด ทั้งในเรื่องเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล หรือการติดตามข้อมูล โดยในปัจจุบัน Martech ประเภทต่าง ๆ ถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ย่อยมากมาย

และ Solution ประเภท Business Automation กำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยแบ่งออกเป็น One-way push และ Two-way sync ยกตัวอย่าง HubSpot Operations Hub ก็เป็น Two-way sync ที่ช่วยเชี่อมฐานข้อมูล Martech ต่างๆ เข้าด้วยกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเขียน Code เพื่อเชื่อมต่อโปรแกรมอื่น ๆ แต่อย่างใด

 

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : Digital Advertising ยังเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

ไม่แปลกใจที่ Digital Advertising หรือโฆษณาออนไลน์ถูกให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต เนื่องจาก Digital Advertising กลายเป็นพื้นที่สำคัญที่หลายแบรนด์ใช้โปรโมทสินค้าและบริการของพวกเขา ผ่านสื่อและช่องทางออนไลน์ ซึ่งพวกเขาสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ สร้าง Awareness ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จัก ทำให้ลูกค้าพิจารณาแบรนด์ (Consideration) และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ทุกแบรนด์ปรารถนา คือลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของพวกเขา (Decision)

โดยสาเหตุที่เกือบทุกแบรนด์จำเป็นต้องพึ่งพาโฆษณาออนไลน์ นั่นก็เป็นเพราะผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี โอกาสที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะเข้าร่วมใช้งานในโลกออนไลน์จึงสูงขึ้น การทำโฆษณาออนไลน์จึงช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และบรรลุ Goals ของตนเองที่ตั้งไว้ได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

ซึ่งรูปแบบของโฆษณาออนไลน์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Display Ads และอีกประเภทหนึ่งคือ Native Ads โดยแพลตฟอร์มที่น่าสนใจในการทำโฆษณาออนไลน์คงหนีไม่พ้น Line และ TikTok ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ และน่าจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

 

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : ยังไง Data ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ และทำให้การทำ Personalization ดียิ่งขึ้น

กฎหมาย PDPA ของประเทศไทย และเทรนด์ของโลกมุ่งไปสู่การให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์สามารถตั้งค่าได้ว่าจะอนุญาตให้เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เก็บข้อมูลหรือไม่ ดังนั้น Third Party Data หรือข้อมูลที่มาจากแพลตฟอร์มต่างๆ หรือจากแหล่ง Ad Networks เช่น Facebook และ Google ที่มีปริมาณมากและเข้าถึงได้ง่ายจึงจะค่อย ๆ หมดไป อีกทั้ง Google ยังประกาศว่า Google ในปี 2023 จะยกเลิกเก็บคุกกี้ เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอีกด้วย 

การเปลี่ยนแปลงนี้ จึงส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจในเรื่องการนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ในการทำการตลาด ทำให้ในปีถัด ๆ ไป First-party Data เช่น อีเมล เบอร์โทร เป็นต้น จะกลายเป็นสิ่งสำคัญ และส่งผลต่อการทำ Personalization ให้ดียิ่งขึ้น เพราะยิ่งคุณมีข้อมูลประเภทนี้มากเท่าไหร่ รวมไปถึง Zero-party Data หรือข้อมูลเกี่ยวกับความชอบหรือความสนใจที่ลูกค้าตั้งใจแชร์มาให้ คุณก็จะสามารถหยิบยื่นสิ่งที่ลูกค้าพึงพอใจได้มากขึ้นเท่านั้น เมื่อลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษและความรู้ใจที่คุณมอบให้ ก็ย่อมไม่อยากปล่อยมือไปจากคุณอย่างแน่นอน (Loyalty) 

 

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : Google Analytics จะถูกแทนที่ด้วย GA4

อีกไม่นาน Google Analytics (Universal Analytics) ที่คุ้นเคยกันดีจะกลายเป็นอดีต เพราะจะถูกยกเลิกและแทนที่ด้วย Google Analytics 4 (GA4) ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2023 โดย GA4 เป็นระบบ Analytics ตัวใหม่ของ Google ที่มีวิธีประมวลผลและหน้าตาการใช้งานที่ต่างไปจาก GA เวอร์ชันก่อน 

โดย GA4 คุณจะสามารถเลือกลิงก์กับ Google Merchant Center, Google Optimize และ BigQuery ได้ฟรี อีกทั้งยังสามารถเพิ่มรายงานที่กำหนดเองลงในเมนูการนำทาง ทำให้เข้าถึงมุมมองเดียวกันได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีสิทธิ์เข้าถึงการตรวจจับความผิดปกติ การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ โมเดลการระบุแหล่งที่มาที่ลึกกว่า และอื่น ๆ อีกมากมายได้ เตรียมพร้อมศึกษา และเรียนรู้เครื่องมือใหม่ ๆ ได้เลยจาก คู่มือติดตั้ง GOOGLE ANALYTICS + GA4 บนเว็บไซต์ ครบทุกขั้นตอน

 

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : Content Marketing มาแรง หนีไม่พ้น Short Video

Video กลายเป็น Content Marketing ที่นิยมมากที่สุดในปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Short Video ซึ่ง TikTok และ Instagram กลายเป็นพื้นที่นำเสนอที่ได้รับความนิยมจากหลายแบรนด์ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสื่อสารทั้งในรูปแบบการให้ความรู้ และความบันเทิงผ่านวิดีโอแบบสั้น ๆ เพียงไม่กี่นาที วิดีโอเหล่านี้ก็สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายสนใจในสินค้าและบริการของแบรนด์ได้โดยง่ายแล้ว

นอกจากนี้ สตรีมมิ่งและการไลฟ์สด ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นได้จากการเกิดกระแส Shoppable Livestreaming หรือการไลฟ์สด ขายของ ของเหล่าพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ และคนมีชื่อเสียง ทั้งบน Facebook, TikTok และแพลตฟอร์ม Social Media อื่น ๆ อีกมากมาย

ไม่เพียงเท่านี้ Content Marketing ที่จำเป็นในปี 2023 ก็ยังคงเป็นการทำ SEO เหมือนเดิม แต่ที่ต่างออกไปคือ การปรับปรุงให้ SEO ให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน Voice Search น่าจะส่งผลดีต่อการทำการตลาดในอนาคตมากขึ้น เนื่องจาก เว็บไซต์ Blogging Wizard เผยผลการสำรวจพบว่า ในปี 2022 กว่า 90% ของผู้ใช้งานโลกออนไลน์นิยมใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ มากกว่าการพิมพ์แบบปกติ และคาดว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023

 

  • แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2023 : Creators และ Influencers คือแม่เหล็กสำคัญ

Creators และ Influencers มีความเกี่ยวเนื่องกับกลยุทธ์ทางการตลาดแบบปากต่อปากซึ่งมีมาเนิ่นนาน และยังคงเป็นวิธีที่ดีไม่ใช่น้อย ยิ่งมีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือมากเท่าไหร่ คำพูดและการกระทำของพวกเขาจะมีอำนาจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคมากขึ้นเท่านั้น 

หลายแบรนด์จึงต้องอาศัยเหล่า Creators และ Influencers ในการโปรโมทสินค้าและบริการของพวกเขาให้เป็นที่รู้จัก สร้างความไว้วางใจ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง สร้าง Lead  เทรนด์ใหม่ และเชื่อมต่อกับตลาดได้กว้างขึ้น ยกตัวอย่าง การแต่งตั้ง Brand Ambassador เพื่อเชื่อมต่อแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย

สุดท้าย ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเลือกว่า จะทำการตลาดของคุณให้ไปต่อในรูปแบบไหน เพียงแค่ต้องเลือกให้สอดรับกับธุรกิจของคุณ และการเปลี่ยนแปลงของโลก ธุรกิจของคุณก็จะก้าวต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว มาเตรียมความพร้อมไปสู่ปี 2023 อย่างมั่นคงด้วยกันกับเรา Ourgreenfish

CUSTOMER DATA PLATFORM มีความสำคัญต่อการจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างไร