Digital Blog - Ourgreenfish

หลุดภาพ Windows 10 Cloud...OS แบบเบาๆไม่หนักเครื่อง

Written by Sassy Sida | 5 ก.พ. 2017, 8:30:59

หลุดภาพ Windows 10 Cloud beta ver. ระบบปฏิบัติการบน cloud ที่เน้นความคล่องตัวที่เน้นใช้งาน และรองรับการติดตั้งแอพฯจาก Windows store เท่านั้น

ระยะหลังมานี้ดูจะมีข่าวลือ ข่าวหลุดเกี่ยวกับ Windows10 ที่เป็นแบบ Cloud OS ออกมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ ซึ่งตอนนี้ข่าวล่าสุดดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการสร้างเวอร์ชั่น beta ของ os ตัวนี้ออกมาแล้ว และจากภาพ Screenshot ดูเหมือนว่า windows 10 ตัวนี้จะเป็นวินโดวส์เวอร์ชั่นใช้งาน cloud อย่างแท้จริง ที่ทำออกมาสำหรับคอมพ์สเปคต่ำเน้นความคล่องตัวที่เริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้นในตลาด

จากภาพหลุด screenshots ของ WindowsBlogItalia จะเห็นได้ว่า Windows 10 Cloud เรียกได้ว่าเป็น Windows 10 เวอร์ชั่นมินิก็ว่าได้ เพราะรองรับการรันแอพลิเคชั่นจากแอพฯที่มาจากวินโดวส์สโตร์เท่านั้น ซึ่งทำให้ระบบปฏิบัติการตัวนี้มีความคล้ายคลึงกับ Windows RT และใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่ถูกออกมาแบบมาเพื่อใช้กับคอมพ์สเปคต่ำ ซึ่งคาดการณ์ว่า Microsoft น่าจะตั้งเป้าเจาะกลุ่มการศึกษาเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามจากการทดลองใช้งานของเว็บไซต์ WindowsBlogitalia ก็พบว่าตัว Windows 10 Cloud นี้ก็สามารถรันโปรแกรมได้จากการเปิดใช้งานโปรแกรมที่ติดตั้งมากับระบบ (Pre-installed) อย่างโปรแกรม Paint, Command Prompt และ Notepad ซึ่งทำให้คาดการณ์ได้ว่าอีกไม่นานโปรแกรมเหล่านี้น่าจะมีการ optimized เข้าไปอยู่ใน Windows store

แม้ว่าภาพที่หลุดออกมาอาจจะดูไม่บ่งบอกสักเท่าไหร่ว่าระบบ OS ตัวนี้รันอยู่บน Cloud เพราะหน้าตาการทำงานของ Windows 10 cloud นั้นแทบดูไม่แตกต่างจากวินโดวส์ในเวอร์ชั่นปกติเลย แต่ด้วยการเช็คระบบข้างในของทีมงาน WindowsBlogitalia ก็ทำให้รู้ว่า Windows 10 cloud ตัว beta นี้ทำงานอยู่บน cloud จริงๆ

Cr. cdn.wccftech.com, betanews.com, windowsblogitalia.com

สามารถติดตามข่าวสารจาก Ourgreenfish ได้ที่ Facebook และ Twitter