Digital Blog - Ourgreenfish

เทรนด์ใหม่ ทำงานที่ไหนก็ได้ Co-Working Space ตอบโจทย์การทำงานแบบอิสระ

Written by @ewebdy | 8 ก.ย. 2017, 4:28:02

Co-Working Space คือพื้นที่ที่เปิดให้บริการสำหรับการทำงาน ประชุม สัมมนา รวมไปถึงเวิร์คช้อปเล็กๆ ให้ใช้ร่วมกัน แต่หลายคนอาจจะติดตาว่าเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่าฟรีแลนซ์เท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้ว  Co-Working Space เป็นแหล่งรวมมนุษย์เงินเดือน นักศึกษา ฟรีแลนซ์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ไว้ในที่เดียวกัน แต่แยกออกเป็นสัดส่วน ซึ่งข้อดีของการใช้บริการ Coworking Space มีหลายอย่าง

เปลี่ยนบรรยากาศการทำงานแบบเดิมๆ สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ

เคยเป็นกันบ้างไหม ที่เห็นบรรยากาศการทำงานแบบเดิมๆ จ้องหน้าจอคอมตลอดเวลา มองเห็นแต่ตึก ห้องหับแบบเดิมๆ ลองปรับเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการทำงานนอกสถานที่กันบ้าง ลดความเครียด เพิ่มแรงบันดาลใจใหม่ๆ ช่วยคิดงาน อาจทำให้ได้เร็วมากขึ้นกว่าการทำงานออฟฟิศที่ต้องนับจับเจ่าอยู่หน้าคอมแบบเดิมๆ

ได้เพื่อนใหม่ คอนเน็กชัน รวมถึงความรู้และคำแนะนำดีๆ ผ่าน Co-Working Space

แน่นอนว่าการทำงานผ่าน Coworking Space นั้น ย่อมต้องพบปะผู้คนมากมาย เมื่อมองแล้วจะรู้ว่าคนที่มาใช้บริการ Coworking Space ต่างมีหลากหลาย ทั้งคนที่ทำงานอาชีพเดียวกัน รวมไปถึงคนที่อาจเป็นลูกค้าของเราในอนาคต และอาจได้คำแนะนำดีๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพียงเปิดใจ ลองทำความรู้จักคนข้างๆ เพื่อนใหม่มีอยู่รอบตัวเราเสมอ

ประหยัดค่าใช้จ่าย และเดินทางสะดวก

การทำงานในพื้นที่ Coworking Space นั้น เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะธุรกิจ Startups ที่เพิ่งเริ่มธุรกิจใหม่ถอดด้าม ที่มีพนักงานไม่มาก ยังไม่อยากเสียค่าเช่าออฟฟิศราคาสูง ลองหันมามอง Coworking Space เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และส่วนมากแล้ว Coworking Space จะเดินทางได้ง่าย การคมนาคมสะดวก ส่วนมากจะอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก ทำให้การเดินทางสะดวกกว่าออฟฟิศโดยทั่วไป

ถึงแม้ไม่มีออฟฟิศ แต่ก็ดูน่าเชื่อถือ

โดยมากแล้ว Coworking Space จะมีพื้นที่ให้เช่าสำหรับห้องประชุมด้วย และเป็นส่วนตัว เพราะจะแยกออกมาต่างหาก เป็นสัดส่วน ถ้าหากมีลูกค้าก็สามารถเช่าห้องประชุมได้ อีกทั้งสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของ Coworking Space ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน รวมไปถึงยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมใช้งาน เพียงแค่คุณมีโน้ตบุ๊คเครื่องเดียว ก็พร้อมพรีเซนต์งานให้กับลูกค้าได้ทันที

แค่มีอินเทอร์เน็ต Cloud Storage และ Google G Suite ก็แชร์งานร่วมกับผู้อื่นได้แล้ว

การทำงานผ่าน Coworking Space นั้นสามารถทำงานเป็นทีมได้ ไม่จำเป็นต้องทำงานคนเดียว ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ซึ่ง Coworking Space แต่ละที่ก็จะมีบริการให้อยู่แล้ว) และบริการ Cloud Storage ดีๆ สักเจ้า ที่แนะนำคือ Google Drive ซึ่งเป็นหนึ่งบริการของ Google G Suite ซึ่งรองรับไฟล์งานเอกสารที่เราใช้ทำงานในปัจจุบัน เข้ากันได้กับหลาย OS ไม่ว่าจะเป็น Mac หรือ Windows ก็ตาม ทำงานได้พร้อมกันทุกที่ ทุกเวลา วิดีโอคอลประชุมกันก็ยังได้

นี่แหละ ชีวิตดีๆ ที่ลงตัวกับการทำงานใน Coworking Space ที่ไม่ยึดติดในกรอบ เหมาะกับคนสมัยใหม่ ตอบโจทย์การทำงานแบบอิสระต้อง Coworking Space

ติดตามสาระ ข่าวสารต่างๆ จาก ewebdy.com ได้ที่ช่องทาง Facebook และ Line @ewebdy