Digital Blog - Ourgreenfish

สร้างแบรนด์ อย่างไรให้โดนใจเหล่าคน Millennials ด้วยหลักการมัดใจ 4 ข้อ

Written by ธนาคาร เลิศสุดวิชัย | 21 ธ.ค. 2017, 4:00:14

สร้างแบรนด์ แบบไหนดีถึงจะโดนใจเหล่า Millennials เป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจตั้งคำถามอยู่เสมอ เนื่องจากเหล่า Millennials คือคนที่เกิดในช่วง ค.ศ. 1980-1996 จะเป็นกำลังหลักของสังคมในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้จ่าย พฤติกรรมโดยรวมของคน Millennials นั้น มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี ใช้สื่อออนไลน์เป็นประจำ ที่อยู่ในกลุ่ม

ดังนั้น ถ้าเราสามารถสร้างแบรนด์ที่จับกลุ่มคน Millennials ไว้ได้ เท่ากับทำเงินได้อย่างมหาศาล โดยมีตัวแปรสำคัญอยู่ 3 อย่าง คือเวลา ความเชื่อใจ และการจดจำ ซึ่งตัวแปรทั้ง 3 อย่างนี้สามารถเริ่มต้นได้จาก

สร้างแบรนด์ ให้ดี คอนเทนต์ห้ามน่าเบื่อ

คิดจะสร้างคอนเทนต์เจาะกลุ่ม Millennials โดยเฉพาะคอนเทนต์บน Facebook นั้น คอนเทนต์ที่ดีควรมีลักษณะดังนี้

  • สั้นกระชับ ได้ใจความ
    คอนเทนต์ยืดยาวจนเกินไป จะดูน่าเบื่อ ควรสั้นกระชับได้ใจความ ถ้าคอนเทนต์ยาวควรเขียนเป็นบทความสำหรับลงเว็บเลยจะดีกว่า
  • เน้นสนุกสนาน
    มีอารมณ์ขันในบางคอนเทนต์ โต้ตอบกับลูกเพจบ้าง จะช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้ดี
  • ความสดใหม่ต้องมี
    สร้างคอนเทนต์ใหม่อย่างสม่ำเสมอ หรือใช้กระสให้เป็นประโยชน์ อย่าเน้นแชร์คอนเทนต์เก่าๆ ที่เคยลงไปแล้ว ลองปรับคำหรือทำรูปใหม่ จะให้ผลตอบรับที่ดีกว่า
  • ให้ความรู้
    เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณค่า แต่ยากที่จะเปลี่ยนเป็นยอดขาย แต่ก็ต้องมีไว้บ้าง
  • มีประสบการณ์ร่วม
    คอนเทนต์ที่มีประสบการณ์ร่วม จะช่วยให้เกิดคอมเมนต์และแชร์ได้มากขึ้น

เมื่อแชร์แล้วต้องส่งเสริมภาพลักษณ์

เคยสังเกตกันหรือไม่ว่า สิ่งที่เราแชร์ออกไปใน Social Media นั่นคือเรากำลังบอกตัวตนของเราอยู่ ว่าตัวเราเป็นคนอย่างไร โดยเฉพาะเหล่าคน Millennials จะแคร์ภาพลักษณ์ค่อนข้างมาก เช่น ผจญภัย รักสัตว์ ชอบดูหนัง น่าเชื่อถือ เป็นกันเอง การเงินการธนาคาร นักวิจารณ์ นักชิม ออกกำลังกาย ใจบุญ ท่องเที่ยว บ้างาน รักธรรมชาติ ฯลฯ การแชร์นับว่าเป็นการบ่งบอกภาพลักษณ์ของคนคนนั้น ว่าตัวตนเป็นอย่างไร

[rev_slider alias="Banner-OGF-1200x315px"][/rev_slider]

แล้วลองกลับมาสำรวจดูว่า คอนเทนต์ของแบรนด์เรานั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ใด มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือเน้นเป็นกันเอง ดังนั้นจึงต้องสร้างแบรนด์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ จะช่วยได้มาก

เลือก Social Media ที่ใช่

  • Facebook
    สามารถสื่อสารได้อย่างไม่จำกัดตัวอักษร ลงสื่อได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภาพ วิดีโอ บทความ และยังได้สื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง เหมาะกับการสร้างแบรนด์อย่างชัดเจน แต่มีข้อเสียอยู่จำนวน Reach แบบ Organic ค่อนข้างต่ำ การโพสต์แต่ละครั้ง
  • Instagram
    เป็นสื่อที่เหมาะสำหรับโชว์สินค้า ลงรูปภาพสวยๆ คลิปวิดีโอที่ไม่ยาวนัก แต่การขายสินค้าโดยตรงอาจไม่เหมาะนัก ถึงจะมีระบบ Direct (คล้ายกับแชตของแพลตฟอร์มอื่น) แต่การจัดหมวดหมูสินค้าทำได้ยากกว่ามาก
  • Twitter
    เนื่องจากถูกจำกัดด้วยตัวอักษรเพียง 280 ตัวอักษร การสื่อสารให้เต็มประสิทธิภาพจึงเป็นไปได้ยากกว่าแพลตฟอร์มอื่น แต่ถูกทดแทนด้วยความรวดเร็ว ข่าวสารที่ทันสมัย จึงเหมาะสำหรับเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวสารเป็นหลัก
  • YouTube
    เหมาะกับวิดีโอที่มีความคิดสร้างสรรค์ หรือมีต่อเนื่องหลายตอน ซึ่งระบบจัดการวิดีโอของ YouTube สามารถทำได้ดี สามารถลงวิดีโอแบบยาวๆ ได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องลิขสิทธิ์ให้ดี

มือถือคือสื่อหลัก

Millennials เป็นกลุ่มที่ใช้ Device มากกว่า 1 เครื่อง ซึ่งในปัจจุบันมือถือคือจอหลัก มีการใช้อย่างเป็นประจำ และมีแนวโน้มที่เติบโตมากยิ่งขึ้น การใช้งานนานขึ้น ดังนั้นสื่อต่างๆ ควรรองรับทั้งมือถือ เดสก์ท็อป และแท็บเล็ต ซึ่งบน Social Media ไม่น่าห่วง เพราะจะเข้ากับหน้าจอได้กับทุกรูปแบบ แต่กับเว็บไซต์ควรปรับให้รองรับแบบ Responsive เข้ากันได้หลายหน้าจอ ถ้าหากเว็บไซต์ไม่รองรับมือถือ เท่ากับคุณเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไปแน่นอน

จะเห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์ พุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่ม Millennials เป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป้นเรื่องที่เป้นไปไม่ได้ ถ้าหากสามารถจับกลุ่มนี้ได้อยู่หมัด รับรองได้เลยว่า แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

[rev_slider alias="cta-1"][/rev_slider]

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow