Digital Blog - Ourgreenfish

ปณิธานปีใหม่ เปลี่ยนเป็นคนใหม่ ด้วย New Year’s Resolution เพื่อชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น

Written by @ewebdy | 21 ธ.ค. 2017, 9:00:59

ปณิธานปีใหม่ หรือ New Year’s Resolution เป็นความตั้งใจที่จะทำเรื่องดีๆ โดยใช้เวลาในช่วงปีใหม่เป็นจุดเริ่มต้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะปณิธานเพื่อชีวิตละการทำงาน ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น

แบ่งเวลาให้เป็น Work Life Balance ต้องมา

ไม่ว่าคุณจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเจ้าของกิจการก็ตาม เวลาคือสิ่งที่ได้มาเท่ากัน ปัญหาที่เจอมากที่สุดคือ การใช้เวลากับงานมากเกินไป จนกระทั่งไม่มีเวลาให้กับความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว จึงทำให้สูญเสียความสัมพันธ์ไปอย่างช้าๆ ในยุคปัจจุบันผู้คนได้ตื่นตัวกับแนวทางการทำงานแบบ Work Life Balance ค่อนข้างมาก เทคนิคที่ควรจะแบ่งเวลาสามารถทำได้ดังนี้

  • แบ่งเวลาอย่างสมดุล
    ในวันหนึ่งมีเวลา 24 ชั่วโมง สูตรการแบ่งเวลาคือ 1:1:1 ใช้เวลากับการทำงานไปแล้ว 8 ชั่วโมง พักผ่อนอีก 8 ชั่วโมง และที่เหลืออีก 8 ชั่วโมง ควรใช้เวลากับเพื่อน ครอบครัว การเดินทาง งานอดิเรก เพียงเท่านี้ ชีวิตของคุณจะดีไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว เพื่อน
  • ลองใช้เงินซื้อเวลา
    ถึงแม้ทุกคนจะมีเวลาเท่ากัน แต่เชื่อหรือไม่ว่า เราใช้เงินซื้อเวลาและความสะดวกสบายได้ เช่น เมื่อเราต้องเดินทางไปต่างจังหวัด อาจเปลี่ยนจากการนั่งรถทัวร์ แล้วใช้บริการสายการบินแทน เปลี่ยนจากนั่งรถเมล์เป็นรถไฟฟ้า หลายคนตัดสินใจซื้อรถยนต์เนื่องจากความสะดวกสบาย และใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า หรือเช่าที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้มาก แต่ก็แลกมากับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ถ้าคุณไม่ติดขัดเรื่องเงิน ลองใช้เงินซื้อเวลาดู แล้วใช้เวลาที่ได้มา เอาไปทำกิจกรรมที่มีประโยชน์

เรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีในการทำงาน

เราไม่สามารถหลีกหนีเทคโนโลยีได้เลย ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน และใช้งานเทคโนโลยีให้เป็น จะช่วยแบ่งเบาภาระงานไปได้มากเช่น การใช้สมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือให้เกิดประสิทธิภาพให้มากที่สุด เช่นการส่งไฟล์หรืออีเมลผ่านมือถือ ลองใช้คลาวด์เพื่อการทำงาน ซึ่งมีหลากหลายบริการให้เราเลือก ทำให้งานทุกชิ้นอยู่กับคุณทุกที่ ไม่เพียงเฉพาะบนเดสก์ท็อปเท่านั้น

หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ อาจใช้โซลูชั่นของ Google G Suite เพื่อเปลี่ยนวิถีการทำงานใหม่ ไม่จำเป็นที่จะต้องลงซอฟต์แวร์สำหรับจัดการไฟล์เอกสารที่มีราคาสูงอีกต่อไป เนื่องจาก Google Docs, Sheet, Slides  ใช้ได้ฟรี อีกทั้งยังลดปัญหาการเปิดข้ามแพลตฟอร์มอื่นๆ ไม่ว่าคุณจะเปิดจาก Windows OS หรือ macOS หน้าตาก็เหมือนกันหมด

ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ผู้ที่ไม่ปรับตัว ก็ย่อมที่จะถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง ดังนั้นควรหัดใช้เทคโนโลยีให้เป็น ทำให้งานของเราเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ปณิธานปีใหม่ ดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากร่างกายของเราเป็นอะไรไป ก็เท่ากับทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ อาการเจ็บป่วยทางกาย ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดบาดแผลทางใจได้อีก และไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินกับฟิตเนสแพงๆ ขอเพียงแค่ออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง แต่ถ้าใครมีเงินเหลือ จะสมัครฟิตเนสก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร

แล้วทำไมคุณควรถึงออกกำลังกาย ทั้งๆ ที่ ทำงานทั้งวันมาก็เหนื่อยแล้ว จริงๆ แล้วการออกกำลังกายนั้นเป็นการเหนื่อยเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่หลังจากนั้นคุณจะรู้สึกสดชื่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น และแน่นอนผลที่ตามมาคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

เมื่อคุณตั้งเป้าหมาย แล้วคุณทำสำเร็จ อย่าลืมที่จะให้ของขวัญกับตนเอง รางวัลในชีวิตสำหรับคุณคืออะไรบ้าง โดยส่วนมากแบ่งได้ออกเป็น 2 ชนิด รางวัลที่เป็นสิ่งของสามารถจับต้องได้ อย่างสิ่งของ รถยนต์ บ้าน ฯลฯ อีกอย่างคือรางวัลที่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่นการท่องเที่ยว การได้ลิ้มรสอาหารอร่อยๆ หรือการทำให้คนอื่นมีความสุข

รางวัลของคุณจะเป็นแบบไหนก็ตาม ลองเลือกสิ่งที่คิดว่า ให้รางวัลกับตัวเองแล้วมีความสุข โดยที่ไม่เดือดร้อน เพื่อเป็นค่าตอบแทนแห่งความสำเร็จที่ได้มา

แล้วเริ่มคิดหรือยังว่าในปีหน้า จะตั้งปณิธาน ความตั้งใจอย่างไร และต้องทำให้สำเร็จ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวคุณเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

เทรนด์การทำงาน ที่จะทำให้คุณก้าวหน้าได้อย่างมั่นคงในปี 2018