Digital Blog - Ourgreenfish

4 โมเดล ธุรกิจ Digital Disruption เปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบเดิมให้ปรับตัว

Written by @ewebdy | 12 มิ.ย. 2018, 3:00:00

ธุรกิจ Digital Disruption ต้องบอกก่อนเลยว่าการเกิด Digital Disrupted ในเชิงธุรกิจนั้น เกิดจาดเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาใหม่ และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดิมๆ ถ้าหากธุรกิจไม่ยอมปรับตัวก็จะเกิดธุรกิจใหม่ค่อยๆ มาล้มธุรกิจเดิมอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งแต่ละโมเดลธุรกิจจะแยกออกมาเป็นดังนี้

Subscribe Model ไม่ขายขาด แต่เน้นสมาชิกจ่ายรายเดือน

จากที่เมื่อก่อน การขายสินค้าและบริการ เป็นลักษณะการขายขาด จ่ายเงินเพียงครั้งเดียว ก็จะได้รับสินค้าเช่น การจำหน่ายเพลงและภาพยนตร์จาก iTunes แต่เนื่องจากเกิดปัญหาในหลายๆ ด้าน เช่น สินค้าและบริการมีราคาที่สูงเกินไป คนไม่ยอมจ่ายเงินซื้อ ปัญหานี้มักจะเกิดจากสินค้าที่เป็นซอฟต์แวร์ หรือในรูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก สามารถหาดาวน์โหลดแบบละเมิดลิขสิทธิ์ได้ในอินเทอร์เน็ต

จึงได้เกิดโมเดล Subscribe หรือการสมัครเป็นสมาชิกในรายเดือน หรือรายปีแทน ซึ่งมีราคาที่ต่ำกว่า สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ครอบคลุมขึ้น อย่างเช่น Apple Music, Netflix ฯลฯ ในปัจจุบัน

Freemium Model บริการที่ให้ใช้งานฟรี แต่ถ้าต้องการฟังก์ชันที่ดีกว่าอาจต้องจ่ายเงินเพิ่ม

สำหรับบางสินค้าหรือบริการ มีบางชนิดที่ให้ใช้งานฟรี แต่มีการจำกัดฟังก์ชันการเข้าถึงบางอย่าง ถ้าต้องการฟังก์ชันอย่างครอบคลุม อาจต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้ได้รับการบริการที่ดีขึ้น มากขึ้น และครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก

  • บริการ Cloud ต่างๆ เช่น iCloud, Dropbox, OneDrive ฯลฯ
  • ซอฟต์แวร์ในเครือ Adobe Creative Cloud
  • Google App For Business สำหรับองค์กร

มาดูเปรียบเทียบบริการคลาวด์ต่างๆ ว่าแบบไหนคุ้มสุด

อ่านประโยชน์ของ Google App for Business ว่ามีอะไรบ้าง

Free Model บริการที่ใช้ให้งานฟรี แต่อาจมีข้อแลกเปลี่ยนบางอย่าง

บริการบางอย่าง ให้ใช้งานโดยที่ไม่ต้องเสียเงิน แต่อาจต้องจ่ายเป็นอย่างอื่น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ที่เราเห็นบ่อยคงจะหนีไม่พ้น Facebook และ Google ที่เราจะเห็นโฆษณาต่างๆ แลกกับการใช้งานฟรีนั่นเอง

ธุรกิจ Digital Disruption ด้วย Marketplace Model ตลาดกลางนัดผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกัน

ใช้หลักการอุปสงค์ และอุปทาน ในสมัยก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ต พ่อค้าคนกลางที่คอยรับซื้อสินค้ามาให้กับผู้ขาย แต่ในโลกปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาเป็นตลาดกลางที่เป็นแหล่งให้ผู้ซื้อสินค้าและผู้ขายมาเจอกัน หรือที่เรารู้จักกันในนาม Marketplace ซึ่งรูปแบบตลาดกลางนั้นมีหลายแบบเช่น

  • E-Commerce เช่น Lazada, Shopee, 11Street, Amazon ฯลฯ
  • Transportation เช่น Uber, Grab ฯลฯ
  • Logistics เช่น Giztix
  • Game & Software เช่น Steam, Origin
  • Picture & Video เช่น Shutterstock, Getty Image ฯลฯ

จะเห็นได้ว่าโมเดลธุรกิจในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยปัจจัยทางด้านเทคโนโลยีนั้น เป็นตัวแปรลำดับแรกที่ทำให้เกิดการ Disruption แล้วคุณจะรับมือได้แค่ไหน? อย่าปล่อยให้องค์กรของคุณโดน Digital Disruption แต่ควรเติบโตไปพร้อมๆ กันจะดีกว่า

Digital Disruption คืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำธุรกิจ

ที่มาบางส่วนจาก [1]

สามารถติดตามข่าวสารจาก Ourgreenfish ได้ที่ Facebook และ Twitter