Products Update - HubSpot CRM LINE CRM Loyalty Hub

ติดปัญหาเรื่องการขาย Line OA ช่วยธุรกิจคุณได้

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | Apr 23, 2020 2:00:00 AM

การขายของแบบเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง เพราะ Line Official Account หรือ Line OA เป็นเครื่องมือการตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคเป็นรายบุคคลได้และยังครอบคลุมทุกเรื่องของงานขาย โฆษณา และการประชาสัมพันธ์ ซึ่งตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภทตั้งแต่ธุรกิจที่ให้คำปรึกษา ธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการ เป็นต้น ถ้าวันนี้การขายยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธุรกิจของคุณเราจะพาคุณไปเรียนรู้ด้วยกันว่า Line OA จะสามารถทำให้งานขายเป็นเรื่องง่ายได้อย่างไร

 

All in One ครบเครื่องเรื่องงานขาย

ฟีเจอร์ของ Line OA ในเวอร์ชันปี 2020 เป็นเวอร์ชันที่ครบเครื่องเรื่องการขายโดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มอื่นเข้ามาช่วย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าหรือผู้ติดตามได้รับข่าวสารพร้อมกับมีสินค้าให้ได้เลือกซื้อและชำระเงินได้ง่าย ๆ ในแอปเดียว โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปใช้แพลตฟอร์มอื่น และ Line OA ยังสามารถเป็นเซลล์ขายของแทนเราได้ตลอด 24 ชม. ในเวอร์ชันใหม่นี้จะมีฟีเจอร์อะไรบ้างที่ทำให้การขายของเป็นเรื่องง่าย เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ 

 

ไม่จำกัดจำนวนผู้ติดตาม

ผู้ประกอบการสามารถมีผู้ติดตาม (Followers) ได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่ง Line@ จะมีการจำกัดจำนวนเพื่อนที่แอดเข้ามาได้แค่ 5,000 คนเท่านั้น แต่ Line OA สามารถเก็บฐานผู้ติดตามได้ไม่จำกัดจำนวน หมายความว่าเราสามารถรวบรวมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า 1 ล้านคน หรือมากกว่านั้น

 

ส่งข้อความเข้าถึงผู้ติดตามแบบเจาะจง

Line OA มี ฟีเจอร์ Broadcast ที่สามารถส่งคอนเทนต์ โปรโมชัน และข่าวสารให้ถึงลูกค้าทุกคน นอกจากนั้น ถ้าอยากส่งข้อความเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เราสามารถเลือกส่งได้ตามช่วงอายุ เพศ พื้นที่ ความสนใจ และระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android การมีตัวเลือกเฉพาะเจาะจงแบบนี้จะทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการ Broadcast และทำให้การ Broadcast แต่ละครั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ข้อความต้อนรับอัตโนมัติ (Greeting Message)

เมื่อมีลูกค้ามาติดตามบัญชี Line OA ของเรา ข้อความต้อนรับจะเด้งขึ้นมาที่ไลน์ของผู้ติดตามทันที เราสามารถใช้ข้อความต้อนรับแนะนำตัวสั้น ๆ ให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น ว่าเราคือใคร มีสินค้าและบริการอะไรบ้าง โดยข้อความต้อนรับอัตโนมัติจะแสดงให้เห็นเพียงแค่ครั้งเดียวในตอนที่ทุกคนแอดไลน์บัญชีของเราเข้ามา

 

ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Response)

ในยามที่เรานอนหลับหรือในช่วงเวลาที่แอดมินไม่สามารถตอบลูกค้าได้ เราสามารถใช้ระบบตอบกลับอัตโนมัติตอบคำถามลูกค้าได้ โดยตั้งค่า Keyword หรือคำที่เกี่ยวข้องกับคำถามต่าง ๆ เมื่อลูกค้าพิมพ์ประโยคหรือคำที่ตรงกับ Keyword ที่ได้ทำการตั้งค่าไว้ คำตอบที่เรากำหนดไว้ก็จะตอบลูกค้าเองอัตโนมัติ ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำให้ Line OA เป็นเหมือนเซลล์ที่คอยขายของแทนเราได้ตลอด 24 ชม.

 

Rich Content

การทำคอนเทนต์บน Line OA คือการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากกว่าการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะผู้ติดตาม (Follower) ที่แอดเข้ามาใหม่หรือติดตามบัญชี Line OA ของเรามานาน ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ชื่นชอบแบรนด์ของเรา หรือที่เรียกว่า Loyalty เพราะฉะนั้นการส่งคอนเทนต์หรือโปรโมชันออกไปยังผู้ติดตามในไลน์ คือการส่งคอนเทนต์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะซื้อสูงกว่าการซื้อมีเดียหรือยิงแอดในแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดย Rich Content ของ Line OA มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

  • Rich Massage สามารถส่งเป็นรูปภาพของสินค้า บริการ รายละเอียดโปรโมชัน และบทความ ซึ่งสามารถใส่ลิงก์ฝังในรูปภาพนั้นได้ เพื่อให้ผู้ติดตามคลิกไปยังหน้าร้านค้าหรือเว็บไซต์
  • Rich Video สามารถเล่นได้อัตโนมัติในทันทีที่ผู้ติดตามเปิดเข้ามาดู

นอกจากการส่งคอนเทนต์ผ่าน Rich Content ยังสามารถทำคอนเทนต์โพสต์บน Timeline ของตัวเองได้อีกด้วย

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

เจาะกลุ่มความต้องการด้วย Rich Menu

Rich Menu จะทำให้ผู้ติดตาม (Follower) เข้าถึงการซื้อขายได้ง่ายขึ้น เพราะ Rich Menu มีฟังก์ชันให้เลือกถึง 6 ช่องด้วยกัน หมายความว่าเราสามารถแยกประเภทของความต้องการของผู้บริโภคได้ 6 ความต้องการที่แยกได้อย่างชัดเจนตามหมวดหมู่ด้วยปุ่มเมนูลัด (Rich Menu) ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถกดเข้าไปเลือกซื้อของได้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้ง่ายขึ้นและช่วยลดความซับซ้อนในขั้นตอนการขายได้

ความสามารถหลัก ๆ ของ Line OA เปรียบเหมือนนักขายหรือเซลล์ที่ต้องเดินเข้าหาลูกค้าพร้อมปิดการขายได้ทุกเมื่อ เพียงเรารู้วิธีการใช้ให้เหมาะกับธุรกิจก็จะทำให้การขายของกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา

 

ต้องทำอย่างไรให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่แอดไลน์เข้ามาเป็นผู้ติดตามบัญชี Line OA ล้วนมีความต้องการซื้อและสนใจแบรนด์ของเราจริง ๆ เช่น สนใจสินค้าและบริการ สนใจเนื้อหาสาระของบทความ เป็นต้น ถ้าต้องการให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายมาเป็นผู้ติดตาม Line OA ของเรา มี 3 ทริคมาแนะนำดังนี้

  • ใส่ลิงก์หรือ ID Line OA ไว้ในข้อความของทุกโพสต์เสมอ สำหรับเป็นช่องทางการติดต่อเวลาที่ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเรา
  • ใส่รูปภาพ QR Code ของ Line OA ให้โชว์ในหน้าเว็บไซต์หรือในหน้าบล็อกเสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสให้บัญชี Line OA มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น
  • ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดโดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำการลงทะเบียนเป็นผู้ติดตามไลน์ Line OA

 

ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่าน Line Official Account

  • Line OA ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังพูดคุยหรือสอบถามกับแบรนด์จริง ๆ มีการโต้ตอบสนทนากันจริง ๆ จึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี
  • การโทรไปซื้อสินค้าโดยตรงไม่ใช่วิธีที่คนทั่วไปใช้ แต่การสนทนาผ่านข้อความเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า
  • Line OA สามารถส่งรูปภาพหลักฐานการชำระเงินได้สะดวกและมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด
  • ผู้บริโภคสามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ
  • Line เป็นแอปพลิเคชันประเภทการสื่อสารที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด จึงทำให้การแอดไลน์ไปสอบถามสินค้าและบริการเป็นเรื่องปกติที่ไม่เสียเวลาและซับซ้อนสำหรับคนไทย

การทำธุรกิจต้องคำนึงถึงต้นทุนการดำเนินงานเป็นหลัก ยิ่งต้นทุนสูงสินค้าและบริการก็จะถูกบีบให้ตั้งราคาสูงตามไปด้วย แต่ถ้าเราสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะต้นทุนด้านการส่งเสริมการขาย ก็จะทำให้ธุรกิจของเรามีส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับกำไรที่มากขึ้น Line Official Account ถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดสำหรับการทำยอดขายแบบลงทุนน้อยที่สุดและเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงที่สุด เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท

"Line OA เปรียบเหมือนเซลล์ที่ขายของได้ตลอด 24 ชม."

เพื่อให้ธุรกิจของคุณทำยอดขายได้มากและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ อย่ารอช้าที่จะใช้ Line Official Account มาเป็นเซลล์ขายของแทนคุณ สมัครเรียนคอร์ส เพิ่มยอดขาย 10 เท่า ด้วย Line OA  ในวันนี้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตในวันข้างหน้า ดูรายละเอียดคอร์สเรียน คลิก https://bit.ly/2UP8oWU

ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในยุค Digital Disruption แนะนำให้อ่านบทความ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!