ติดปัญหาเรื่องการขาย Line OA ช่วยธุรกิจคุณได้

การขายของแบบเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง เพราะ Line Official Account หรือ Line OA เป็นเครื่องมือการตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคเป็นรายบุคคลได้และยังครอบคลุมทุกเรื่องของงานขาย โฆษณา และการประชาสัมพันธ์ ซึ่งตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภทตั้งแต่ธุรกิจที่ให้คำปรึกษา ธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการ เป็นต้น ถ้าวันนี้การขายยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธุรกิจของคุณเราจะพาคุณไปเรียนรู้ด้วยกันว่า Line OA จะสามารถทำให้งานขายเป็นเรื่องง่ายได้อย่างไร

 

All in One ครบเครื่องเรื่องงานขาย

ฟีเจอร์ของ Line OA ในเวอร์ชันปี 2020 เป็นเวอร์ชันที่ครบเครื่องเรื่องการขายโดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มอื่นเข้ามาช่วย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าหรือผู้ติดตามได้รับข่าวสารพร้อมกับมีสินค้าให้ได้เลือกซื้อและชำระเงินได้ง่าย ๆ ในแอปเดียว โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปใช้แพลตฟอร์มอื่น และ Line OA ยังสามารถเป็นเซลล์ขายของแทนเราได้ตลอด 24 ชม. ในเวอร์ชันใหม่นี้จะมีฟีเจอร์อะไรบ้างที่ทำให้การขายของเป็นเรื่องง่าย เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ 

 

ไม่จำกัดจำนวนผู้ติดตาม

ผู้ประกอบการสามารถมีผู้ติดตาม (Followers) ได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่ง Line@ จะมีการจำกัดจำนวนเพื่อนที่แอดเข้ามาได้แค่ 5,000 คนเท่านั้น แต่ Line OA สามารถเก็บฐานผู้ติดตามได้ไม่จำกัดจำนวน หมายความว่าเราสามารถรวบรวมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า 1 ล้านคน หรือมากกว่านั้น

 

ส่งข้อความเข้าถึงผู้ติดตามแบบเจาะจง

Line OA มี ฟีเจอร์ Broadcast ที่สามารถส่งคอนเทนต์ โปรโมชัน และข่าวสารให้ถึงลูกค้าทุกคน นอกจากนั้น ถ้าอยากส่งข้อความเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เราสามารถเลือกส่งได้ตามช่วงอายุ เพศ พื้นที่ ความสนใจ และระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android การมีตัวเลือกเฉพาะเจาะจงแบบนี้จะทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการ Broadcast และทำให้การ Broadcast แต่ละครั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ข้อความต้อนรับอัตโนมัติ (Greeting Message)

เมื่อมีลูกค้ามาติดตามบัญชี Line OA ของเรา ข้อความต้อนรับจะเด้งขึ้นมาที่ไลน์ของผู้ติดตามทันที เราสามารถใช้ข้อความต้อนรับแนะนำตัวสั้น ๆ ให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น ว่าเราคือใคร มีสินค้าและบริการอะไรบ้าง โดยข้อความต้อนรับอัตโนมัติจะแสดงให้เห็นเพียงแค่ครั้งเดียวในตอนที่ทุกคนแอดไลน์บัญชีของเราเข้ามา

 

ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Response)

ในยามที่เรานอนหลับหรือในช่วงเวลาที่แอดมินไม่สามารถตอบลูกค้าได้ เราสามารถใช้ระบบตอบกลับอัตโนมัติตอบคำถามลูกค้าได้ โดยตั้งค่า Keyword หรือคำที่เกี่ยวข้องกับคำถามต่าง ๆ เมื่อลูกค้าพิมพ์ประโยคหรือคำที่ตรงกับ Keyword ที่ได้ทำการตั้งค่าไว้ คำตอบที่เรากำหนดไว้ก็จะตอบลูกค้าเองอัตโนมัติ ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำให้ Line OA เป็นเหมือนเซลล์ที่คอยขายของแทนเราได้ตลอด 24 ชม.

 

Rich Content

การทำคอนเทนต์บน Line OA คือการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากกว่าการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะผู้ติดตาม (Follower) ที่แอดเข้ามาใหม่หรือติดตามบัญชี Line OA ของเรามานาน ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ชื่นชอบแบรนด์ของเรา หรือที่เรียกว่า Loyalty เพราะฉะนั้นการส่งคอนเทนต์หรือโปรโมชันออกไปยังผู้ติดตามในไลน์ คือการส่งคอนเทนต์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะซื้อสูงกว่าการซื้อมีเดียหรือยิงแอดในแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดย Rich Content ของ Line OA มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

  • Rich Massage สามารถส่งเป็นรูปภาพของสินค้า บริการ รายละเอียดโปรโมชัน และบทความ ซึ่งสามารถใส่ลิงก์ฝังในรูปภาพนั้นได้ เพื่อให้ผู้ติดตามคลิกไปยังหน้าร้านค้าหรือเว็บไซต์
  • Rich Video สามารถเล่นได้อัตโนมัติในทันทีที่ผู้ติดตามเปิดเข้ามาดู

นอกจากการส่งคอนเทนต์ผ่าน Rich Content ยังสามารถทำคอนเทนต์โพสต์บน Timeline ของตัวเองได้อีกด้วย

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_448213240

เจาะกลุ่มความต้องการด้วย Rich Menu

Rich Menu จะทำให้ผู้ติดตาม (Follower) เข้าถึงการซื้อขายได้ง่ายขึ้น เพราะ Rich Menu มีฟังก์ชันให้เลือกถึง 6 ช่องด้วยกัน หมายความว่าเราสามารถแยกประเภทของความต้องการของผู้บริโภคได้ 6 ความต้องการที่แยกได้อย่างชัดเจนตามหมวดหมู่ด้วยปุ่มเมนูลัด (Rich Menu) ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถกดเข้าไปเลือกซื้อของได้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้ง่ายขึ้นและช่วยลดความซับซ้อนในขั้นตอนการขายได้

ความสามารถหลัก ๆ ของ Line OA เปรียบเหมือนนักขายหรือเซลล์ที่ต้องเดินเข้าหาลูกค้าพร้อมปิดการขายได้ทุกเมื่อ เพียงเรารู้วิธีการใช้ให้เหมาะกับธุรกิจก็จะทำให้การขายของกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา

 

ต้องทำอย่างไรให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่แอดไลน์เข้ามาเป็นผู้ติดตามบัญชี Line OA ล้วนมีความต้องการซื้อและสนใจแบรนด์ของเราจริง ๆ เช่น สนใจสินค้าและบริการ สนใจเนื้อหาสาระของบทความ เป็นต้น ถ้าต้องการให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายมาเป็นผู้ติดตาม Line OA ของเรา มี 3 ทริคมาแนะนำดังนี้

  • ใส่ลิงก์หรือ ID Line OA ไว้ในข้อความของทุกโพสต์เสมอ สำหรับเป็นช่องทางการติดต่อเวลาที่ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเรา
  • ใส่รูปภาพ QR Code ของ Line OA ให้โชว์ในหน้าเว็บไซต์หรือในหน้าบล็อกเสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสให้บัญชี Line OA มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น
  • ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดโดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำการลงทะเบียนเป็นผู้ติดตามไลน์ Line OA

 

ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่าน Line Official Account

  • Line OA ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังพูดคุยหรือสอบถามกับแบรนด์จริง ๆ มีการโต้ตอบสนทนากันจริง ๆ จึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี
  • การโทรไปซื้อสินค้าโดยตรงไม่ใช่วิธีที่คนทั่วไปใช้ แต่การสนทนาผ่านข้อความเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า
  • Line OA สามารถส่งรูปภาพหลักฐานการชำระเงินได้สะดวกและมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด
  • ผู้บริโภคสามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ
  • Line เป็นแอปพลิเคชันประเภทการสื่อสารที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด จึงทำให้การแอดไลน์ไปสอบถามสินค้าและบริการเป็นเรื่องปกติที่ไม่เสียเวลาและซับซ้อนสำหรับคนไทย

การทำธุรกิจต้องคำนึงถึงต้นทุนการดำเนินงานเป็นหลัก ยิ่งต้นทุนสูงสินค้าและบริการก็จะถูกบีบให้ตั้งราคาสูงตามไปด้วย แต่ถ้าเราสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะต้นทุนด้านการส่งเสริมการขาย ก็จะทำให้ธุรกิจของเรามีส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับกำไรที่มากขึ้น Line Official Account ถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดสำหรับการทำยอดขายแบบลงทุนน้อยที่สุดและเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงที่สุด เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท

"Line OA เปรียบเหมือนเซลล์ที่ขายของได้ตลอด 24 ชม."

เพื่อให้ธุรกิจของคุณทำยอดขายได้มากและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ อย่ารอช้าที่จะใช้ Line Official Account มาเป็นเซลล์ขายของแทนคุณ สมัครเรียนคอร์ส เพิ่มยอดขาย 10 เท่า ด้วย Line OA  ในวันนี้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตในวันข้างหน้า ดูรายละเอียดคอร์สเรียน คลิก https://bit.ly/2UP8oWU

ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในยุค Digital Disruption แนะนำให้อ่านบทความ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts