การทำ SEO (Search Engine Optimization) มีความสำคัญต่อบทความและเว็บไซต์คุณ ถ้าอยากให้บทความขึ้นไปอยู่อันดับแรก ๆ ของหน้า Search Engine ต้องเริ่มนำกลยุทธ์การทำ SEO เข้ามาใช้ แต่หลาย ๆ คนก็รู้จักและนำมาใช้กันเยอะมากขึ้น แต่กลยุทธ์ SEO มีมากมายหลายวิธี และอีกวิธีหนึ่งที่อยากแนะนำให้รู้จักและช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นคือ Topic Cluster
Topic Cluster เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การจัดหมวดหมู่ของบทความสำหรับการทำ SEO นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการขึ้นไปอยู่ในอันดับต้น ๆ ของหน้าแรกบน Search Engine และยังช่วยเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ได้อีกด้วย เว็บไซต์ที่มีการทำ Content Marketing ส่วนใหญ่จะรู้จักเครื่องมือนี้เป็นอย่างดี แต่ก่อนที่จะเริ่มต้นทำ Topic Cluster ควรมีการวางแผน จัดการกับบทความเหล่านั้นของคุณก่อน ว่าต้องมีบทความกี่ประเภท แต่ละบทความควรไปอยู่หมวดหมู่ไหน ดังนั้นมาทำความรู้จักหลักของการจัดกลุ่ม ซึ่งมีด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้
ก่อนอื่นอย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่าต้องมีการวางแผนจัดหมวดหมู่ด้วยตัวเองก่อน แบ่งให้ชัดเจน ว่าต้องการให้คอนเทนต์แนวนี้อยู่ในหมวดหมู่ไหน หลังจากนั้น ลองมองหาเครื่องมือที่ช่วยในการทำ Topic Cluster ในทีนี้จะพูดถึง HubSpot ซอฟต์แวร์ที่ช่วยทำ Marketing Automation และ Sales Automation ซึ่งมีเครื่องมือสำหรับการทำท็อปปิกคลัสเตอร์โดยเฉพาะ
จากรูปจะเห็นว่า Pillar Content มักจะอยู่ตรงกลางและเชื่อมต่อกับ Clusters Content ด้วยไฮเปอร์ลิงก์ ส่วนไฮเปอร์ลิงก์นี่แหละคือส่วนสำคัญ เพราะถ้าหากว่าลิงก์ของทั้งสองไม่เชื่อมต่อกัน ก็จะไม่เกิดผลลัพธ์ใด ๆ ตามมาทั้งนั้น ดังนั้นในคอนเทนต์หลักก็จำเป็นจะต้องมีลิงก์ของตัวคลัสเตอร์คอนเทนต์อยู่ด้วย
ถึงตรงนี้ จะมาพูดเกี่ยวกับประโยชน์ของการทำ Topic Cluster ซึ่งมีประโยชน์มากมาย ดังนี้
แต่ Topic Cluster ก็แอบมีข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ตรงที่เมื่อสร้างขึ้นมาแล้ว ต้องคอยมาเช็กอยู่เสมอ ๆ ว่าลิงก์ยังเชื่อมกันอยู่ไหม เมื่อมีคอนเทนต์ใหม่มา ก็ต้องมาเพิ่มเข้าไปยังคลัสเตอร์ของหมวดหมู่ที่แบ่งไว้ อาจทำให้เสียเวลา แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมา ก็จะคุ้มค่ากับสิ่งที่ทำ เพราะอย่างไร วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้ที่ทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ SEO และ Inbound Marketing
Supattra Ammaranon x Ourgreenfish