Digital Blog - Ourgreenfish

โฆษณา Instream Video Facebook ทางเลือกใหม่ เพิ่มยอดวิวอย่างมีประสิทธิภาพ

Written by ธนาคาร เลิศสุดวิชัย | 12 ก.ค. 2018, 4:01:32

โฆษณา Instream Video Facebook เป็นโฆษณาที่มีความคล้ายคลึงกับโฆษณา Instream Ads ของ YouTube พอสมควร โดยหลักการนั้นจะต้องใช้วิดีโอที่มีความยาว 5-15 วินาที เพื่อโชว์โฆษณาของเรา จุดมุ่งหมายคือเพื่อให้คนดูโฆษณาที่เป็นวิดีโอนั่นเอง

เลือกตรงไหน ถึงจะโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook ได้ล่ะ?

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Ads Manager สำหรับ Facebook อยู่แล้ว ให้เข้าไปที่ Ad Set ที่เราต้องการ จากนั้นเลือก Edit แล้วเลื่อนไปที่ไป Placement แล้วให้เลือก Placement ในส่วนของ Facebook ที่เป็น Instream Video แต่อย่าลืมว่าวิดีโอนั้นจะต้องมีความยาว 5-15 วินาที ถ้าสั้นหรือยาวกว่านั้นคือหมดสิทธิ์ที่จะลงโฆษณาผ่านช่องทาง Instream Video บน Facebook ได้

โฆษณา Facebook มีข้อดีอย่างไร และทำไมถึงต้องเป็น Facebook

ทำไมถึงควรเลือก โฆษณา Instream Video Facebook

 

ภาพตัวอย่างจากการโฆษณาด้วยช่องทาง Instream Video บน Facebook โดย Audience Retention เป็นอัตราที่ผู้รับชมวิดีโอจนจบ และอัตราการเล่นวิดีโอแบบมีเสียงกว่า 96%

 

ถึงแม้ว่าโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook จะเป็นของใหม่ (ที่มีมาได้สักพักแล้ว) แล้วทำไมเราถึงควรเลือกลงโฆษณาบน Placement นี้ล่ะ ง่ายๆเลยคือ

  • การรับชมโฆษณาแบบ Instream Video 90%เป็นแบบเปิดเสียง*
    โฆษณา Instream Video จะเข้ามาแทรกในขณะที่ดูวิดีโออื่นอยู่ ดังนั้นการรับชมโฆษณาจะเป็นแบบเปิดเสียงเกินครึ่ง (จากที่เคยทำแคมเปญอื่นมา สูงในระดับถึง 90%)* ผิดกับโฆษณาที่มีความยาวเกิน 15 วินาที การรับชมวิดีโอด้วยการเปิดเสียงจะไม่สูงเท่า ทำให้การสื่อสารไม่ครบถ้วนได้
  • อัตราการรับชมวิดีโอจนจบสูงราว 70%*
    คุณรู้ไหมว่าเมื่อโปรโมตวิดีโอบน Facebook ที่มีความยาวเกิน 1 นาที จะมีคนเท่าไรที่ดูจนจบคลิป คำตอบคือราวๆ 10-30% เท่านั้น* แต่กับโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook อัตราการรับชมวิดีโอจนจบสูงถึงกว่า 70%* เรียกว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับการบูสต์โพสต์โดยทั่วๆ ไป
  • กด Skip ไม่ได้
    แน่นอนว่าเมื่อกดข้ามไม่ได้ก็เหมือนกับบังคับดูโฆษณาให้จบ ซึ่งคนที่ดูวิดีโอคลิปจะทำได้เพียงสองอย่างคือ ดูโฆษณาให้จบ กับเลื่อนฟีดออกไป ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะรอชมโฆษณาเพื่อให้ดูคลิปที่ต้องการจบ ซึ่งก็สอดคล้องว่าทำไมการรับชมวิดีโอจนจบ และรับชมวิดีโอแบบเปิดเสียงจึงมีอัตราที่สูง ซึ่งทำให้การสื่อสารทำได้อย่างครบถ้วน
  • Frequency อยู่ในระดับที่ต่ำ
    ถ้าคุณเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่แคบจนเกินไป โฆษณา Instream Video บน Facebook นั้นจะมี Frequency (ความถี่ที่คนรับชมโฆษณาเดิม) อยู่ในระดับต่ำ แต่ถ้าคุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของคุณชมโฆษณาอย่างน้อยคนละ 2-3 ครั้ง ก็สามารถสร้างแคมเปญสำหรับ Remarketing โดยเฉพาะกับคนที่เคยดูวิดีโอเรามาก่อนแล้วก็ย่อมได้

จะเห็นได้ว่าการโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook จะเน้นการ Awareness เป็นหลัก เน้นให้ผู้ชมโฆษณารับสารได้อย่างครบถ้วนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

*ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่เกิดจากประสบการณ์การทำแคมเปญโฆษณาของผู้เขียนเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงได้

สามารถติดตามข่าวสารจาก Ourgreenfish ได้ที่ Facebook และ Twitter