การทำวิดีโอ เพื่อสร้างการรับรู้ ให้กลุ่มเป้าหมายจดจำ และติดตามเราได้เร็วขึ้น

การก้าวเข้าสู่ยุคดิจิดัลทำให้ การทำวิดีโอ โฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ไม่ใช่แค่บริษัทโฆษณาเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์วิดีโอคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ เพราะยังมีเหล่าบรรดาบุคคลทั่วไปที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีหัวคิดก้าวหน้าที่สามารถผลิตคอนเทนต์ได้เอง ไม่ว่าจะเป็น Influencer (ผู้แนะนำสินค้าหรือบริการ), Youtuber, อาจารย์ หรือคนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ก็สามารถทำให้ตัวเองมีผู้ติดตามจำนวนมากจากการทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอได้เช่นกัน แต่รู้หรือไม่ ว่าการทำให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากจนทำให้มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์นั้น จะต้องมีวิธีการโปรโมทตัวเองเพื่อให้คนติดตามได้อย่างไร วันนี้มีหลักการทำวิดีโอโฆษณาที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เร็วในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ มาให้ทุกคนลองนำไปประยุกต์ใช้กันครับ

 

สร้างเอกลักษณ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสมัยนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการจ่ายเงินเพื่อยิงแอดโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย แต่การจะทำให้คนชื่นชอบและติดตามเราจริง ๆ ต้องเริ่มมาจากการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเองก่อน ว่าเราต้องการนำเสนอเนื้อหาอะไรเป็นแกนหลัก และต้องมีสไตล์การนำเสนอแบบไหนบ้างถึงจะดึงดูดคนให้อยากติดตามเรา เพราะผู้คนมักจะติดตามเราจากตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนการยิงแอดช่วยให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ใช่ได้เท่านั้น จะสังเกตได้ว่า fanpage Facebook และ Youtuber ที่มีชื่อเสียงล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองกันทั้งนั้น เพราะเอกลักษณ์ที่ชัดเจนแตกต่างไม่ซ้ำใครสามารถช่วยให้การซื้อมีเดียเพื่อยิงแอดโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

shutterstock_1398389966

ทำให้ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายเห็นวิดีโอโฆษณาบ่อยมากขึ้น

เมื่อเราค้นหาวิธีสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ให้มีเอกลักษณ์ได้แล้ว หลังจากนั้นจึงเริ่มใช้วิธีการที่จะทำให้คนติดตามเราได้มากขึ้นอย่างไม่ขาดสาย คือการทำให้คนเห็นวิดีโอโฆษณาให้ถี่มากขึ้น จะเป็นการใช้วิธี Re-engage และเสาะหากลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ควบคู่กันไปด้วยก็ได้ โดยวิดีโอโฆษณาที่ได้เผยแพร่ออกไปอาจจะไม่ใช่วิดีโอเนื้อหาเต็มของคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอ แต่เป็นการทำโฆษณาเฉพาะเนื้อหาบางส่วนเพื่อให้คนรู้สึกอยากติดตามมากขึ้น โดยมีความยาววิดีโอโฆษณา 20-30 วินาทีโดยประมาณ ในทางกลับกัน ถ้าเราอัปโหลดวิดีโอฉบับเต็มลงไปเลยโดยที่ไม่มีการทำวิดีโอเพื่อโปรโมทคอนเทนต์ให้น่าสนใจก่อน โอกาสที่คนจะมองข้ามเนื้อหาของคอนเทนต์ฉบับเต็มก็มีเปอร์เซ็นต์สูงเช่นกัน ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้คอนเทนต์ที่เราตั้งใจทำมาถูกมองข้ามไปได้ง่าย ๆ ต้องทำวิดีโอโปรโมทก่อนเสมอ Coming Soon…

 

Copy คือกุญแจสำคัญ และต้องโหมกระหน่ำโฆษณาให้มีความถี่อย่างต่อเนื่อง

ในกรณีที่เราพึ่งเข้ามาเป็นคนหน้าใหม่ในแวดวงคนทำวิดีโอคอนเทนต์ ในช่วงแรกที่เราต้องการโปรโมทตัวเองให้เป็นที่รู้จักเพื่อดึงดูดผู้ติดตามเข้ามาหาเรา เราควรลงวิดีโอโฆษณาให้ถี่มากขึ้นเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้คน เช่น ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนแรก คือช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องโหมกระหน่ำคอนเทนต์เพื่อโฆษณาตัวเองให้เป็นที่น่าจดจำได้เร็วยิ่งขึ้น โดยการคิด Copy หรือคิดคำโฆษณาให้น่าจดจำ เพราะการทำโฆษณานอกจากจะเรียบเรียงเนื้อเรื่องมาดีแล้ว Copy ก็มีส่วนสำคัญต่อการสร้างความน่าสนใจได้เช่นกัน และควรทำแคมเปญอย่างต่อเนื่องทั้งวิดีโอโฆษณาและวิดีโอเนื้อหาหลักควบคู่กันไปด้วย ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่แค่ทำในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น แต่วิธีนี้ยังสามารถทำเมื่อเราต้องการเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

 

shutterstock_715100059

ทำเนื้อหาให้สอดคล้องกันอย่างต่อเนื่อง แล้วคนที่ใช่จะติดตามเราไปนาน ๆ

ถ้าเรามีเรื่องหลักที่ต้องการจะนำเสนอ ควรทำคอนเทนต์ให้อยู่ในกลุ่มแคมเปญเดียวกัน ถ้าต้องการขายสินค้า A หรือคอนเทนต์ประเภท A เราควรนำเสนอคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันอย่างต่อเนื่อง เช่น เมื่อเราต้องการโปรโมทสินค้าซึ่งเป็นเสื้อกันแดด เราต้องทำคอนเทนต์ที่มีความต่อเนื่องกันหลาย ๆ โพสต์ที่เกี่ยวกับการดูแลผิว อย่างเช่น คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับมะเร็งผิวหนัง หรือการดูแลผิว เป็นต้น ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องให้กับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการปกป้องผิวตัวเองจากแสงแดด

เราควรชัดเจนกับเรื่องที่เราต้องการนำเสนอเพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้และเพื่อรักษาผู้ติดตามกลุ่มเดิมและดึงดูดผู้ติดตามคนใหม่ ๆ เข้ามา เราไม่ควรเปลี่ยนแกนคอนเทนต์หลักให้หลุดออกไปจากเป้าหมายเดิม เช่น ในเดือนแรกเราตั้งตัวว่าจะเป็นผู้เผยแพร่วิดีโอให้ความรู้ด้านการตลาด แต่เดือนถัดไปเรากลับเปลี่ยนไปนำเสนอเรื่องการคณิตศาสตร์แทน การทำแบบนี้จะทำให้เราสูญเสียผู้ติดตามไปในที่สุด

 

"ในยุคดิจิทัล ถ้าใครมีทักษะการใช้เครื่องมือการทำสื่อและแพลตฟอร์มให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คนนั้นก็จะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้เพียงชั่วข้ามคืน"

 

เมื่อเรามีความคิด ความสามารถ หรือมีสินค้า ที่ต้องการเผยแพร่ให้กับสังคมได้รับรู้ในรูปแบบวิดีโอ โดยการใช้ Youtube และ Facebook เป็นแพลตฟอร์มหลักในการเผยแพร่เข้าถึงผู้คน ทักษะแรกที่เราทุกคนต้องเรียนรู้คือวิธีการทำโฆษณาเพื่อโปรโมทตัวเองให้เป็นที่รู้จัก เช่น การออกแบบ Storyboard และการใช้โปรแกรม ตัดต่อวิดีโอ Premiere Pro เป็นต้น ถ้าเราอยากมีความสามารถทางด้านการทำวิดีโอจริง ๆ สามารถสมัครเรียน คอร์สพื้นฐานการตัดต่อวีดีโอ Premiere Pro ออนไลน์ได้แล้ววันนี้ ซึ่งคอร์สนี้เหมาะกับผู้ที่สนใจด้านการตัดต่อวีดีโอ Premiere Pro ขั้นพื้นฐาน โดยประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนคอร์สนี้ คือสามารถเพิ่มยอดขายด้วยการใช้วิดีโอโปรโมทสินค้าหรือบริการ ลดต้นทุนค่าจ้างผู้ตัดต่อวิดีโอได้ 100% (หลังจากที่คุณได้เรียนและลงมือทำด้วยตัวเอง) เปลี่ยนจากคนที่ทำไม่เป็นเลย ให้กลายเป็นโปรด้านการตัดต่อวิดีโอ

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts