Digital New Normal ปรับตัวให้อยู่เป็น เปลี่ยนตัวเองด้วย Digital Skills

Digital New Normal เป็นปรากฎการณ์ที่เราเห็นกันได้อย่างชัดเจนว่า Digital Skills นั้นเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการทำงานกับเรามาก ไม่ว่าพนักงานทั่วไป หรือองค์กรในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ ยิ่งในช่วงที่เราต้องกักตัวทำงานอยู่บ้าน หรือ Work From Home หลายองค์กรต่างเร่งพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้พนักงาน เพื่อให้การทำงานที่บ้านเป็นไปอย่างราบรื่น เรามาดูกันว่าเราต้องปรับตัวและเรียนรู้ทักษะเรื่องอะไรบ้างในยุค Digital New Normal

 

สร้างกระบวนการทำงานใหม่ผ่านอินเทอร์เน็ต

สำหรับองค์กรที่ต้องใช้เอกสารประเภทกระดาษเป็นจำนวนมากการให้ทำงานอยู่บ้านอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับเรา เพราะจะต้องส่งเอกสารจากอีกแผนกหนึ่งไปยังอีกแผนกหนึ่ง ในยุค Digital New Normal นั้น การลดขั้นตอนการทำงานด้วยอินเทอร์เน็ตนั้นคือหนึ่งเรื่องที่ทุกองค์กรควรคำนึงถึง เช่น การใช้ระบบ Cloud Storage มาประยุกต์ใช้ในการประสานงานภายในองค์กร เพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนและยังช่วยประหยัดการใช้กระดาษอีกด้วย จากเดิมที่ต้องส่งเอกสารเพื่อให้อีกแผนกเซ็นอนุมัติเอกสารก็เปลี่ยนเป็นเซ็นอนุมัติผ่านระบบออนไลน์แทน การสร้างระบบการทำงานผ่านเทอร์เน็ตจะทำให้เราทำงานเสร็จได้เพียงแค่ไม่กี่คลิก หน้าที่ขององค์กรคือต้องอัปเดตทักษะด้านดิจิทัลใหม่ ๆ ให้บุคลากรเสมอเพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจดิจิทัล คู่ค้า และเทรนด์เทคโนโลยี

shutterstock_1744888118

เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

ชีวิตการทำงานในยุคดิจิทัลนั้นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเป็นเครื่องมือในการช่วยให้งานของเราง่ายขึ้น องค์กรไหน หรือบุคคลใดที่รู้จักปรับตัวตามเทรนด์การทำงานสมัยใหม่ ย่อมเป็นบุคคลที่มีมูลค่าในตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน โดยมีอยู่ 3 เรื่องที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับคนยุคดิจิทัล ดังนี้

 

วิเคราะห์และวางแผนธุรกิจจากข้อมูล

การเก็บฐานข้อมูลจากการดำเนินงานนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการวางแผนการทำงานในยุคดิจิทัลที่เราต้องวิเคราะห์แนวโน้มของธุรกิจจากข้อมูล เช่น วิเคราะห์ข้อมูลการวางแผนการตลาดจาก Facebook หรือ CRM ซอฟต์แวร์ เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนการดำเนินงานต่อไป เมื่อการบริโภคหรือการจับจ่ายใช้สอยถูกกำหนดโดยแพลตฟอร์ม ซึ่งหมายความว่าเราทุกคนได้ถูกกำหนดทิศทางการใช้ชีวิตให้ทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์ทั้งหมด ส่งผลให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินงาน ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ data analysis ได้กลายเป็นอีกหนึ่งทักษะดิจิทัลที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี

 

ทำงานได้ทุกที่จากสมาร์ทโฟน

การทำงานบนมือถือสมาร์ทโฟนนั้นเป็นวิธีการทำงานอีกวิธีหนึ่งในยุคที่เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Digital Age อย่างเต็มตัว ในช่วงเวลาที่รถติด หรือช่วงเวลาที่กำลังเดินทาง เราสามารถหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาทำงานได้ เช่น ทำงานผ่านระบบ Cloud ยอดนิยมอย่าง Google Drive ที่สามารถดาวน์โหลดมาไว้บนสมาร์ทโฟนได้ หรือเราสามารถใช้สมาร์ทโฟนทำงานแทนเราได้หลายอย่างจากแอปพลิเคชัน อาทิเช่น งานออกแบบ กราฟิก ตัดต่อวิดีโอ หรืองานการเอกสาร เราก็สามารถทำได้ด้วยสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว และยิ่งในยุคที่เราต้องรักษาระยะห่างกันสมาร์ทโฟนคือนวัตกรรมที่ช่วยเหลือเราได้ทุกเรื่องจริง ๆ

shutterstock_1723584235

เรียนรู้ด้วยตัวเองจากคอร์สเรียนออนไลน์

ในยุคปัจจุบันสถาบันการศึกษาเริ่มส่งเสริมให้จัดทำคอร์สเรียนออนไลน์ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการติดเชื้อ COVID-19 และเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ที่จัดให้นักศึกษาเรียนอยู่ที่บ้าน เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าหลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มดีขึ้น หลายสถาบันการศึกษายังคงเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ต่อไป นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ที่เป็นช่องทางการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์คนในยุคดิจิทัล เพราะเราไม่ต้องออกเดินทางไปนอกบ้าน และยังสามารถเรียนได้ที่บ้านตลอด 24 ชม. สมัครเพียงครั้งเดียวสามารถเรียนได้ซ้ำ ๆ จนกว่าจะเข้าใจ

ในยุค Digital New Normal ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากอัปเกรดความสามารถของตัวเองให้ทันโลก และเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองให้เป็นคนที่ตลาดแรงงานต้องการ คุณสามารถติดตามบทความในหมวดพัฒนาตนเอง ธุรกิจ และดิจิทัลเทรนด์ ได้ที่ Digicup Blog นอกจากนี้ Digicup ยังมีคอร์สเรียนออนไลน์หลายหมวดหมู่ให้เราได้เลือกเรียน ดูรายละเอียดคอร์สเรียนได้ที่ Digicup The Digital Academy

"ถ้าอยากเก่งต้องกล้าลงทุนกับความรู้ และความรู้นั้นจะติดตัวคุณไปตลอดกาล"

หากคุณยังสงสัยว่าการเรียนคอร์สออนไลน์มีข้อดีอย่างไร อ่านบทความนี้มีคำตอบให้คุณ การเรียน ONLINE VS OFFLINE มีข้อแตกต่างอย่างไรกันบ้าง

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts