Digital Blog - Ourgreenfish

LINE Beacon คืออะไร ทำความรู้จักหลักการทำงาน และประโยชน์การใช้งาน

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | 24 ม.ค. 2022, 3:59:01

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด การสื่อสารของมนุษย์ก็เปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ในปัจจุบันร้านค้าสามารถส่งข้อความแบบ Real-Time และเจาะจงเฉพาะลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้านได้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีของ Line Beacon

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเป็นการส่งข้อความ ข่าวสาร สิทธิพิเศษ คูปอง หรือโปรโมชันผ่านแอปพลิเคชัน LINE (สำหรับลูกค้าที่แอด LINE Official Account) ซึ่งเป็นการส่งข้อความโดยใช้สัญญาณบลูทูธที่ใช้พลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) เช่น เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในรัศมีของร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าที่ได้ติดตั้งอุปกรณ์จับสัญญาณสำหรับ LINE Beacon ลูกค้าจะได้รับข้อความจากแบรนด์หรือร้านค้าทันที

 

 

LINE Beacon มีการทำงานอย่างไร

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจเงื่อนไขการทำงานของ LINE Beacon ก่อน อย่างแรก ร้านค้าหรือสถานที่นั้น ๆ ต้องติดตั้ง  DEVIO Beacon (อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ Trigger บุคคลหรือลูกค้าที่ใช้แอปพลิเคชัน LINE ที่เข้ามาในรัศมีของสัญญาณ) ต่อมาก็เป็นหน้าที่ของธุรกิจที่จะต้องจูงใจให้ลูกค้าแอด LINE Official Account ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้น ๆ ก่อนเสมอ และลูกค้าต้องเปิดบลูทูธจากสมาร์ทโฟนของตนเองพร้อมกับเปิดใช้ฟังก์ชันการใช้งานของ LINE Beacon ที่สามารถตั้งค่า เปิด-ปิด ในแอปพลิเคชัน LINE เพื่อให้อุปกรณ์ใช้งานได้

 

หลังจากที่ลูกค้าได้ทำตามเงื่อนไขการเปิดรับสัญญาณแล้ว เมื่อลูกค้าเดินเข้าไปในพื้นที่ที่มีสัญญาณ (ในรัศมีประมาณ 25 เมตร(แล้วแต่อุปกรณ์) เช่น อยู่ในร้านค้า, โรงแรม, โรงพยาบาล หรือห้างสรรพสินค้า) ลูกค้าก็จะได้รับข้อความจาก LINE Official Account ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ ทันทีแบบ Auto Response นี่คือการส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมาอยู่ในพื้นที่นั้นอยู่พอดี

 

หากต้องการทำการตลาดผ่าน LINE Beacon ให้ได้ผลอย่างชัดเจน มีอยู่หนึ่งเรื่องที่ธุรกิจต้องทำให้ได้ คือจะทำอย่างไรให้ลูกค้าอยากเปิดบลูทูธบนสมาร์ทโฟนของตนเองไว้ เพื่อรับข้อความที่เป็นประโยชน์จากธุรกิจ

  • ให้ธุรกิจทำสิทธิพิเศษ หรือโปรโมชันให้น่าดึงดูดใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด
  • ทำให้ลูกค้าทราบประโยชน์การใช้งาน LINE Beacon ว่าเป็นการใช้สัญญาณ Bluetooth Low Energy ซึ่งเป็น Version ประหยัดพลังงานแม้จะต้องเปิดใช้งานบลูทูธตลอดวันก็ตาม

 

ประโยชน์ของ LINE Beacon ประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจได้อย่างไรบ้าง

  • สามารถกระตุ้นลูกค้าให้เกิดความอยากซื้อสินค้าหรือบริการ ณ ช่วงเวลานั้นได้ทันที

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนาย A เดินทางมาที่ห้างสรรพสินค้า ตั้งใจจะมาซื้อรองเท้า แล้วนาย A ได้เดินผ่านร้านอาหารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง ทันใดนั้นก็มีข้อความแจ้งเตือนจาก LINE Official Account ของร้านอาหารญี่ปุ่นที่นาย A ได้เป็นผู้ติดตาม LINE Offiacial Account ของร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่แล้ว โดยข้อความที่แจ้งเตือนบนแอปพลิเคชัน LINE อาจจะบอกว่ากำลังมีโปรโมชัน ลด 25% อยู่ในตอนนี้ ซึ่งอาจจะเป็นโปรโมชันที่ดึงดูดนาย A ไม่น้อย ที่ตั้งใจจะมาซื้อรองเท้า แต่ก็ได้อาหารญี่ปุ่นติดไม้ติดมือกลับบ้าน

 

  • สามารถใช้ LINE Beacon ส่งรายละเอียดสินค้าแบบ Real-Time ได้ทันทีที่ลูกค้าต้องการทราบข้อมูลสินค้า ณ ช่วงเวลานั้น

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนาย A ไปชมงานจัดโชว์รถยนต์ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้าแห่งหนึ่ง นาย A ได้เดินไปในรัศมีที่มีสัญญาณบลูทูธจากอุปกรณ์ DEVIO Beacon ที่ติดตั้งไว้ที่บูธของค่ายรถยนต์ยี่ห้อ BMW รุ่น 101 ทันใดนั้น LINE Beacon จะส่งรายละเอียดรถยนต์ยี่ห้อ BMW รุ่น 101 มาที่แอปพลิเคชัน LINE ของนาย A ทันทีแบบไม่ต้องสอบถามพนักงานขายก็รู้สเปกคร่าว ๆ แล้ว

 

 

ลูกค้าสามารถใช้ฟังก์ชัน LINE Beacon ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  • เปิด Bluetooth บนสมาร์ทโฟนของตัวเอง
  • เปิดใช้ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน LINE ของตัวเอง

ให้ไปที่ Setting > Privacy > Provide usage data > LINE Beacon

 

  • เปิดการอนุญาตเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของสมาร์ทโฟนของตัวเอง ถ้าหากลูกค้าปิดการอนุญาตเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของแอปพลิเคชัน Line ของตัวเอง อาจจะมีผลต่อการทำงานของ LINE Beacon ในอุปกรณ์ของเรา

ถ้าวันนี้ธุรกิจของเราต้องการสร้างโอกาสในการขายด้วยการส่งข้อมูลข่าวสารแบบเจาะจงเป็นรายบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ ๆ กับร้านค้า การใช้ LINE Beacon สามารถยกระดับการทำงานด้านการสื่อสารกับลูกค้าของธุรกิจได้

 

 

ถ้าธุรกิจของคุณใช้ LINE Official Account อยู่แล้ว ดู Sulotions ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

LINE CRM for Segmentation and Automation เปลี่ยนการสื่อสารของคุณ ด้วยการแบ่งกลุ่มเป้าหมายและตอบสนองอย่างเป็นระบบ

HubSpot Sales Professional + Line Integration บริหารการขายแบบเป็นมืออาชีพ ด้วยการเก็บข้อมูลเิชงลึกผ่านทาง LINE Application 

 

อ่านบทความที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณ

รู้จัก DEVIO BEACON อุปกรณ์สำคัญสำหรับ LINE BEACON 

HUBSPOT LINE OA พร้อมฟีเจอร์น่าสนใจ ตอบโจทย์การทำ LINE CRM 

WORKFLOWS AUTOMATION ทำให้ LINE CRM โดดเด่นกว่า CRM TOOLS ตัวอื่นอย่างไร