Master Blog - Ourgreenfish

Lead Scoring 101 : วิธีการคำนวณคะแนน Lead Score ขั้นพื้นฐาน

Written by OURGREENFISH TEAM | Jan 26, 2022 8:41:28 AM

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่เพิ่งเริ่มทำ Inbound Marketing ก็มักกังวลว่าจะได้รับ Lead ใหม่ ๆ ที่เข้ามาใน Funnel เพียงพอหรือไม่ และเมื่อคุณมี Lead จำนวนมากแล้ว คุณก็ต้องมาค้นหาอีกว่า ใครที่สนใจสินค้าของคุณจริง ๆ หรือใครที่เข้ามาหาข้อมูลเฉย ๆ

ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลที่การทำ Lead Scoring จะเข้ามาช่วยคุณในจุดนี้ได้

Lead Scoring คืออะไร?

Lead Scoring คือ กระบวนการให้ค่าในรูปแบบของตัวเลข หรือ “คะแนน” กับ Lead แต่ละรายที่คุณสร้างขึ้นมาในธุรกิจ โดยคุณสามารถให้คะแนน Lead ของคุณจากคุณสมบัติต่าง ๆ รวมไปถึงข้อมูลที่เป็นทางการ หรือข้อมูลความเชี่ยวชาญเฉพาะ (Professional information) ที่พวกเขามอบให้กับคุณ และวิธีการที่พวกเขามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ และแบรนด์ของคุณทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งกระบวนการนี้จะช่วยให้ทีมขาย และทีมการตลาดจัดลำดับความสำคัญของ Lead ได้, ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาอย่างเหมาะสม และเพิ่มอัตราการที่ Lead เหล่านั้นจะกลายเป็นลูกค้า

โดยทุกบริษัทจะมีรูปแบบในการให้คะแนน Lead ของตนเองแตกต่างกันไป แต่วิธีหนึ่งที่ใช้บ่อยที่สุด คือ การใช้ข้อมูลจาก Lead ที่ผ่านมา เพื่อสร้างระบบของค่าคะแนน 

แล้วจะทำอย่างไรล่ะ?

ขั้นแรก ให้คุณดูรายชื่อของผู้ที่ติดต่อเข้ามายังบริษัทที่ได้กลายมาเป็นลูกค้า เพื่อดูว่าพวกเขามีอะไรที่เหมือนกัน และขั้นต่อไป ก็ให้ดูคุณสมบัติ (Attribute) ของผู้ที่ติดต่อเข้ามายังบริษัท แต่ไม่ได้เป็นลูกค้า เมื่อคุณได้ดูข้อมูลย้อนหลังจากทั้ง 2 กลุ่มแล้ว คุณจะรู้ว่า คุณสมบัติไหนที่ควรต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพื่อที่จะระบุได้ว่า ใครที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

หากคุณสนใจเกี่ยวกับการสร้าง Lead Score ขั้นพื้นฐาน รวมถึงข้อมูลที่ควรพิจารณา วิธีการค้นหาคุณสมบัติที่สำคัญที่สุด และขั้นตอนการคำนวณคะแนนจริงขั้นพื้นฐาน เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ

อ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่ E-book : https://app.ourgreenfish.com/lead-scoring-101 

Source : HubSpot  

 

 

บทความที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ

วิธีสร้างเมทริกซ์ของ LEAD SCORING ที่ดีสำหรับธุรกิจของคุณ