Master Blog - Ourgreenfish

Unified Data, Unified Teams : กุญแจเปลี่ยนแปลงข้อมูลเพื่อธุรกิจทันสมัย

Written by OURGREENFISH TEAM | Aug 4, 2024 6:18:14 AM

ในยุคดิจิทัล การบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (Customer Data) เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงข้อมูล (Data Transformation) จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเชื่อมโยงข้อมูลและทีมต่าง ๆ ภายในองค์กรให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือวิธีที่ธุรกิจสามารถนำกระบวนการนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ความหมายของ Data Transformation

Data Transformation คือกระบวนการในการทำลายข้อจำกัดของข้อมูลที่ถูกเก็บแยกกันในหลายระบบและรวมข้อมูลเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบที่สามารถใช้งานได้ การทำเช่นนี้จะช่วยให้ข้อมูลมีความเป็นเอกภาพ และทีมต่าง ๆ ภายในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดายและทันเวลา

ความท้าทายของ Data Silos

ข้อมูลที่ถูกเก็บแยกกันในหลายระบบทำให้การทำงานช้าลง เกิดการซ้ำซ้อนของข้อมูล และยากต่อการเข้าถึง ส่งผลให้ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience) แย่ลง ทีมต่าง ๆ ขัดแย้งกัน และการเติบโตของรายได้ถูกจำกัดเนื่องจากขาดข้อมูลในการปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญ (Campaign Performance)

การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

การเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสม เช่น Composable CDP (Customer Data Platform) ช่วยในการทำ Data Transformation ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การจัดการการเปลี่ยนแปลง

การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management) เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยให้การทำ Data Transformation ประสบความสำเร็จ การวางแผนและดำเนินการอย่างมีระเบียบจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนแปลงที่ราบรื่น

ความสำคัญของ Data Transformation ในยุคดิจิทัล

ในยุคดิจิทัล ธุรกิจจำเป็นต้องรวบรวมและใช้ข้อมูลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคล (Personalized Experience) และการจัดการการโต้ตอบในหลายช่องทาง (Omnichannel Orchestration) อย่างมีประสิทธิภาพ McKinsey ประมาณว่า 75% ของลูกค้าใช้หลายช่องทางในการโต้ตอบกับแบรนด์ และพวกเขาคาดหวังประสบการณ์ที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคล การไม่ทำ Data Transformation อาจทำให้ธุรกิจตามไม่ทันการแข่งขัน และมีปัญหาในการปฏิบัติตามข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว (Privacy Compliance) และการใช้ AI เพื่อการเติบโต

การใช้ AI ในการตลาด

Generative AI กำลังเปลี่ยนแปลงการตลาดโดยสามารถสร้างประสบการณ์ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วผ่านการแนะนำที่ใช้ AI ในการกำหนดเป้าหมาย (Targeting), การปรับแต่ง (Personalization), และกลยุทธ์ช่องทาง (Channel Strategies) อย่างไรก็ตาม AI จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีข้อมูลลูกค้าที่แม่นยำและครบถ้วน การเปลี่ยนแปลงข้อมูลจึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการใช้ AI

สนับสนุนด้วยผลิตภัณฑ์และบริการของเรา

ที่ Ourgreenfish Co., Ltd. เรามุ่งมั่นที่จะช่วยธุรกิจของคุณทำ Data Transformation อย่างมีประสิทธิภาพ เราเสนอบริการที่ครอบคลุมทั้งการให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีการตลาด (MarTech) และการใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น:

  • HubSpot CRM: เครื่องมือบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่รวมข้อมูลจากหลายแหล่งมาไว้ในที่เดียว ช่วยให้ทีมของคุณสามารถเข้าถึงและใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Line CRM: แอปพลิเคชันเชื่อมต่อกับ HubSpot ที่ช่วยให้คุณจัดการข้อมูลลูกค้าจาก Line Official Account ได้ง่ายขึ้น
  • Loyalty Hub: โซลูชั่นสำหรับการจัดการระบบสะสมแต้มและรางวัล ช่วยสร้างความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า
  • Connrctio: ตัวเชื่อมต่อระหว่าง HubSpot กับ Marketplace ต่าง ๆ เช่น Shopee, Lazada, TikTok Shop, และ Line MyShop

ด้วยบริการและโซลูชั่นที่ครอบคลุมของเรา เรามั่นใจว่าจะช่วยให้ธุรกิจของคุณทำ Data Transformation ได้อย่างราบรื่น และสามารถสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าได้ทุกครั้งที่พวกเขาโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณ

ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาและเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณสู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล

อ่านบทความเพิ่มเติม : Big Data คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้กับ Digital Marketing ได้หรือไม่