Digital Blog - Ourgreenfish

บริการของ Zoom ตัวไหน ? ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ

Written by สุพัตรา อัมรานนท์ | 17 เม.ย. 2020, 3:00:00

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทหลายต่อหลายที่ ได้ออกมาตรการให้พนักงานบริษัท Work from home เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 และได้เริ่มใช้โปรแกรมสำหรับการคุยงานกันระหว่างทีมด้วยZoom ซึ่งโปรแกรมนี้ไม่ได้ทำหน้าที่แค่วิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถมานำปรับใช้งานกับธุรกิจของแต่ละคนได้ด้วย

สิ่งแรกที่บริษัทหลาย ๆ ที่ตัดสินใจซื้อโปรแกรมนี้ ก็เพื่อนำมาใช้ประชุมงานกันระหว่างคนในบริษัทกันเอง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็สามารถเข้ามาประชุมคอนเฟอเรนซ์กันได้ตลอดเวลา แต่นอกจากจะนำไปใช้สื่อสารระหว่างคนในทีมหรือคนในองค์กรแล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้งานในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่ง บริการของ Zoom มีอะไรบ้าง?

Zoom Meeting

Zoom Meeting เป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการประชุมทางไกลบน Cloud สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ส่วนตัว เช่น คอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต เป็นต้น โดยสามารถรองรับผู้ร่วมประชุมได้มากถึง 1,000 คน บันทึกการประชุมได้ทั้งบนอุปกรณ์ส่วนตัวและบน Cloud ง่ายต่อการจัดเก็บ แชร์หน้าจอให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพร้อมกัน สร้างส่วนร่วมในการประชุม ทั้งฟังก์ชันการโหวต ถามตอบ Q&A และแบบทดสอบ พร้อมทั้งสามารถสร้างห้องประชุมแยกจากห้องประชุมใหญ่ สำหรับประเด็นย่อยหรือจัดกิจกรรมเล็ก ๆ 

Zoom Cloud Meeting อยู่ที่ไหนก็เข้าประชุมได้

Zoom Rooms

ระบบ Video Conference ที่ผู้ใช้งานสามารถคลิกแค่ปุ่มเดียวก็ใช้งานได้ ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่มาดำเนินการให้ เหมาะกับองค์กรที่ต้องการทำ Digital Transformation สามารถจัดวางการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงผลช่วงเวลาห้องว่าง การจองห้อง สามารถใช้งานกับ Google Calendar และ Outlook Exchange รองรับการประชุมทางไกลด้วย Zoom Rooms License และอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน นั่นก็คือ 

  • PC, Mac และ Chromebox
  • หน้าจอ Display
  • กล้อง
  • ไมค์สำหรับพูด
  • แผงการควบคุม เช่น iPad, Windows, Android เป็นต้น

สามารถใช้ Zoom Rooms ได้กับทุกขนาดห้องประชุม ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีคนจำนวนมาก หรือห้องฝึกอบรม สามารถเชื่อมต่อกับ Zoom Meeting ได้โดยตรง แชร์หน้าจอของคุณไปยังหลายห้องประชุมได้โดยไม่ต้องใช้สายต่อ แถมยังมีทางเลือกในการแชร์ได้หลายทางให้เลือกใช้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้งาน Zoom Rooms for Touch กับ Interactive touch screen เพื่อแชร์หน้าจอและเขียนบนหน้าจอเดียวกันได้ 

Zoom Phone

ระบบโทรศัพท์ Cloudphone ของZoom สามารถใช้งานแทน PBX สามารถโทรได้ผ่านมือถือและเบอร์พื้นฐานของแต่ละเครื่อง รวมวิดีโอและแช็ตไว้ในแอปพลิเคชันเดียว บันทึกข้อความและเสียงไว้บน Cloud เสียงสนทนาเป็นแบบ HD ทำให้ได้รับเสียงที่คมชัด มีแดชบอร์ดที่ตรวจสอบคุณภาพของการโทรและรายงานรายละเอียดของการโทร  เพื่อให้ผู้ดูแลตรวจสอบและแก้ไขปัญหาในการโทรได้ 

Zoom Video Webinars

บริการ Webinar ที่ช่วยให้คุณจัดสัมมนาและถ่ายทอดสดได้เหมือนจริง สามารถเข้าถึงลูกค้าคุณได้อย่างง่ายดาย สร้างอีเวนต์โดยมีผู้เข้าร่วมได้มากถึง 10,000 คน สามารถปรับแต่งและสร้างแบบฟอร์มการลงทะเบียน จัดการการลงทะเบียนไปพร้อม ๆ กับระบบ CRM ของคุณ ใช้งานง่าย ผู้จัดสัมมนาสามารถโต้ตอบกับผู้เข้าร่วมได้จากทุกอุปกรณ์เช่นกัน สามารถให้ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมกับการสนทนาได้ดังนี้

  • แชท สามารถตั้งแชทส่วนตัวหรือเป็นกลุ่มแยกเฉพาะสำหรับผู้เข้ารวมกับผู้จัดสัมมนา
  • Q&A สามารถสร้างโหวตหรือคำถามเพื่อให้ผู้เข้าร่วมถามตอบได้
  • ฟังก์ชันยกมือ ผู้เข้าร่วมสามารถใช้ฟังก์ชันนี้ ซึ่งเสมือนผู้เข้าร่วมได้ยกมือจริง ๆ
  • Attention Indicator ติดตมผู้เข้าร่วมว่าสนใจเนื้อหาใดและผู้เข้าร่วมคนไหนดูสนใจมากที่สุด

บริการนี้สามารถสร้างอีเมลอัตโนมัติเมื่อมีผู้ลงทะเบียน คุณสามารถสร้างอีเมลและใส่แบรนด์ของคุณลงไป เพื่อที่ส่งอีเมลไปแล้วผู้รับได้รู้ว่ามาจากสัมมนาใด นอกจากนี้ยังสามารถสร้างรายได้จากการทำ Webinar ให้ผู้เข้าร่วมชำระเงินด้วย Paypal หรือบัตรเครดิต

บริการของ Zoom แต่ละตัว สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ไม่มากก็น้อย ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ การที่จะทำงานกันคนละที่ การพูดคุยก็ลำบากมากขึ้น หากได้ Zoom เข้ามาช่วยในการพูดคุยและทำงานในส่วนอื่น ๆ ของธุรกิจได้ อาจะทำให้การทำงานของคุณสะดวกมากขึ้นไม่มากก็น้อย

 

ที่มา : [1], [2]

Supattra Ammaranon x Ourgreenfish