Digital Blog - Ourgreenfish

ลงทะเบียนสมัครสมาชิกแบบ Line CRM ดีอย่างไรต่อธุรกิจของคุณ

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | 14 ม.ค. 2021, 11:15:06

การทำระบบสมาชิก คือส่วนหนึ่งของกระบวนการทำ CRM (Customer Relationship Management) ที่ต้องเก็บข้อมูลลูกค้าเข้ามาในระบบ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำแผนการตลาด แต่ปัญหาของผู้ประกอบการหลายคนคือไม่รู้ว่าจะใช้เครื่องมือไหนเพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการสะสมแต้มหรือการแลกแต้มของผู้บริโภค โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหน้าร้านหลายสาขา หรือธุรกิจที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าประจำ ยิ่งจะต้องเลือกเครื่องมือที่สามารถเข้าไปเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้ และง่ายต่อการใช้งานทั้งฝั่งของผู้ประกอบการและฝั่งลูกค้าด้วย

Line CRM ถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสารและการติดต่อสื่อสารของคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะคนไทยกว่า 40 ล้านคนใช้แอปพลิเคชันไลน์ติดต่อสื่อสารและรับข่าวสารต่าง ๆ ดังนั้นเรามาดูกันว่าการสร้างระบบลงทะเบียนเพื่อเป็นสมาชิกด้วย Line CRM นั้นดีต่อธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง

ตอบโจทย์การใช้งานของคนไทย

มีคำกล่าวที่ว่า “เมื่อลูกค้ารวมตัวกันไปอยู่ที่ไหนเราต้องไปหาลูกค้าเหล่านั้นให้ได้” คนไทยมากกว่าครึ่งประเทศใช้ไลน์ในการติดต่อสื่อสารเป็นหลัก และชอบเปิดดูการแจ้งเตือนผ่านไลน์มากกว่าอีเมล จึงเป็นเหตุผลที่ Line CRM เหมาะสมต่อการนำมาสร้างเป็นระบบสมาชิก ส่งผลให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายจากความนิยมการใช้ไลน์ของคนไทย

 

เก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ

การทำระบบสมัครสมาชิก สะสมแต้มด้วย Line CRM ช่วยลดการใช้กระดาษในการนำมาเป็นแบบฟอร์มเขียนข้อมูลสมัครสมาชิก และลดเวลาในการนำข้อมูลมากรอกลงระบบ เพราะสามารถ Capture Lead ได้ทันทีที่เราให้ลูกค้าแอดไลน์เข้ามา แล้วข้อมูลของลูกค้าจะถูกจัดเก็บเข้ามาในระบบโดยอัตโนมัติ ในขั้นตอนนี้ถึงแม้เราจะได้ลูกค้าเข้ามาในระบบแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าได้ทำการลงทะเบียนเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ เราต้องส่งแบบฟอร์มสำหรับสมัครสมาชิกไปให้ลูกค้าที่เป็นผู้ติดตามในไลน์อีกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลของสมาชิกได้ครบสมบูรณ์มากขึ้น

 

ลดเวลาในการแยกประเภทข้อมูลสมาชิก

สำหรับแบบฟอร์มลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ Line CRM นอกจาก ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล เรายังสามารถออกแบบฟอร์มลงทะเบียนขึ้นมาเองได้หากต้องการทราบข้อมูลอื่น ๆ ที่ละเอียดมากขึ้น เช่น ประเภทของเมนูอาหารที่ชอบ ประเภทของบริการที่สนใจ จังหวัด หรืออื่น ๆ เมื่อเราต้องการค้นหาข้อมูลเฉพาะด้านของสมาชิกแต่ละคนเราสามารถค้นหาได้จากประเภทของข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บเข้ามาจากแบบฟอร์มลงทะเบียน

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการส่งข้อความไปหากลุ่มสมาชิกได้ตรงกลุ่มมากขึ้น เราสามารถแบ่ง Segment ได้จากข้อมูลที่กรอกเข้ามาจากแบบฟอร์มลงทะเบียน เช่น ธุรกิจที่ให้บริการเกี่ยวกับการรักษาฟัน หากต้องการส่งข้อความไปหาสมาชิกที่สนใจบริการด้านรากฟันเพียงอย่างเดียวเราสามารถเลือกความสนใจเฉพาะบุคคลได้จากข้อมูลในระบบของ Line CRM 

มีระบบสะสมแต้มที่ใช้งานได้ง่ายกับสมาชิกทุกคน

Line CRM สามารถเชื่อมต่อกับระบบ POS และยังสามารถบันทึกข้อมูลการซื้อของลูกค้าจาก POS เข้ามาในระบบของ Line CRM ได้ เช่น การบันทึกจำนวนแต้มที่สะสม ข้อมูลการไปใช้บริการที่สาขาต่าง ๆ ระยะเวลาที่ซื้อครั้งล่าสุด เป็นต้น การสะสมแต้มของ Line CRM นั้นสามารถดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จสิ้นได้ผ่านไลน์ เพียงสแกน QR Code ลูกค้าก็จะได้รับแต้มตามเงื่อนไขของการซื้อสินค้า หรือถ้าลูกค้าต้องการแลกแต้มกับสินค้าหรือบริการก็สามารถดำเนินการผ่านการสแกน QR Code ได้เช่นกัน

 

นำข้อมูลในระบบมาแบ่งกลุ่มเป้าหมายเพื่อบรอดแคสต์ได้ตรงกลุ่ม

การทำระบบสมาชิกเพื่อสะสมแต้มเป็นเพียงฟังก์ชันหนึ่งของ Line CRM เท่านั้น หากมุ่งเน้นทำระบบสมาชิกเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้การทำ CRM ของเราไม่ครอบคลุม เมื่อระบบสมาชิกของ Line CRM สามารถแบ่งแยกข้อมูลความสนใจเฉพาะของแต่ละบุคคลได้ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางกลยุทธ์สำหรับการทำบรอดแคสต์ได้อีก และอีกหนึ่งความสามารถของ Line CRM คือมีระบบ Workflows Automation ซึ่งจะช่วยส่งข้อความ หรือโปรโมชันต่าง ๆ ไปหากลุ่มเป้าหมายตาม Segment ได้แบบอัตโนมัติ ช่วยลดกำลังคนในการเฝ้าติดตามระบบและไม่ต้องเสียเวลาเพื่อตั้งค่าบรอดแคสต์ในทุก ๆ วัน

ถ้าคุณกำลังมองหาเครื่องมือ CRM Marketing ที่ตอบโจทย์การทำระบบสมาชิกและระบบสะสมแต้มที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน Line CRM คือหนึ่งในตัวเลือกของคุณที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้อย่างยั่งยืน เริ่มต้นใช้งานระบบ Line CRM ได้แล้ววันนี้และสามารถดูรายละเอียดบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.ourgreenfish.com 

ถ้าอยากทำความรู้จักกับ Line CRM ให้มากขึ้น ตามไปอ่านบทความเหล่านี้ได้เลย

จัดการข้อมูลลูกค้าง่าย ๆ ด้วย 4 FEATURES สุดว้าว ของ LINE CRM

ทำ CRM ในยุคดิจิทัล ด้วย LINE CRM ดีอย่างไร ไปเรียนรู้กันเลย

LINE CRM กับ LINE OFFICIAL ACCOUNT แตกต่างกันอย่างไร? 

HUBSPOT LINE OA พร้อมฟีเจอร์น่าสนใจ ตอบโจทย์การทำ LINE CRM