Digital Blog - Ourgreenfish

เครื่องมือ MarTech 7 ประเภท ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | 30 มิ.ย. 2021, 2:00:00

MarTech Stack  คือการนำเครื่องมือเทคโนโลยีการตลาดมาประยุกต์ใช้งานร่วมกัน เพื่อเร่งประสิทธิภาพการบริหารจัดการการตลาดให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น โดย MarTech Stack แบ่งออกเป็น 7 ประเภท ดังนี้

Digital Asset Management

เป็นเหมือนคลังเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้สำหรับงานการตลาด เช่น Cloud Storage ที่เป็นพื้นที่ที่ทีมการตลาดสมัยใหม่มักจะใช้เป็นศูนย์กลางในการเก็บไฟล์งานที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร งานกราฟิก หรืองานวิดีโอ ก็สามารถนำมาเก็บไว้ในที่เดียวกันได้ อีกทั้งพื้นที่จัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เพียงแต่จะใช้ในแวดวงการตลาดเท่านั้น ยังสามารถใช้สำหรับงานบริหารจัดการทั่วไปที่เกี่ยวกับเอกสารได้อีกด้วย ถ้าถามว่าเครื่องมือจัดการเอกสารแบบ Cloud Storage ตอบโจทย์ด้านใดบ้างในการทำงานของนักการตลาดยุคใหม่ เชื่อว่าทุกคนต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายในการเรียกใช้ไฟล์งานต่าง ๆ และยังส่งเสริมการทำงานให้เป็น Teamwork อีกด้วย

 

Data Analysis

การวิเคราะห์ข้อมูล คือฟังก์ชันที่มักจะอยู่ในหลาย ๆ เครื่องมือเทคโนโลยี เช่น ใน Facebook Insight ก็มีเช่นกัน ถ้าให้นึกถึง Data Analysis Tools ยอดนิยม ต้องนึกถึง Google Analysis ที่ใช้วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ หรือ CRM Software ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานได้อย่างครอบคลุม หากวันนี้ธุรกิจของเราจำเป็นต้องทำการตลาดแบบเข้าถึงความสนใจส่วนบุคคล (Personalization) จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเลือกใช้เครื่องมือประเภท Data Analysis เข้ามาช่วยเราสร้างฐานข้อมูลลูกค้า พร้อมกับแบ่ง Segment เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีมูลค่าให้เจอ

 

Target Audience

ในปัจจุบันการทำโฆษณาออนไลน์หรือการซื้อมีเดียโฆษณาต้องใช้เครื่องมือสำหรับการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเพื่อให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ โดยส่วนมากฟังก์ชันการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายยอดนิยมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีจะอยู่ในกลุ่มเครื่องมือ Social Media เช่น facebook หรือ Facebook Business Manager เป็นต้น ในโลกของ MarTech นั้น การได้มาซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพมีหลากหลายวิธีการ โดยแต่ละธุรกิจที่หันมาใช้เครื่องมือการตลาดสมัยใหม่ต่างหามีวิธีการที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเองเพื่อรวบรวมข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาทำโฆษณาได้ตรงจุด

 

Customer Relationship Management

คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราบริหารจัดการกับฐานข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง CRM Software แบบ HubSpot CRM สามารถดึงข้อมูลลูกค้าจากแพลตฟอร์มอื่นเข้ามาจัดเก็บและวิเคราะห์เพื่อค้นหาลูกค้า หรือถ้าวันนี้ธุรกิจของเราใช้ Line OA ในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว เราสามารถนำข้อมูลลูกค้าที่เป็น Follower ใน Line OA มาวิเคราะห์เพื่อแบ่งกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยนำ Line OA มาเชื่อมต่อกับ CRM Software อย่าง HubSpot CRM ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการในการประยุกต์ใช้เครื่องมือ CRM ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ สามารถเรียนรู้ประโยชน์จากการใช้ Line + HubSpot CRM เพิ่มเติมได้ที่ https://ourgreenfish.com/line-crm-solutions/ 

 

Marketing Automation

คือการจัดการการตลาดโดยใช้การทำงานแบบอัตโนมัติ และถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับนักการตลาดสมัยใหม่ ซึ่งในปัจจุบัน Marketing Automation ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล การส่งข้อความ การแบ่ง Segment ตามความสนใจ หรือการสร้าง Task สำหรับการทำงานภายในทีมการตลาดของเรา เมื่อการทำงานกลายเป็นระบบอัตโนมัติย่อมส่งผลดีต่อทีมงาน แบ่งเบาภาระงานที่ซับซ้อนให้กลายเป็นกระบวนการทำงานที่ Lean ขึ้น

 

Content Management

เครื่องมือที่ช่วยจัดการกับเนื้อหาโฆษณาต่าง ๆ จัดการกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ เช่น เราอาจจะเลือกใช้ HubSpot CRM เข้ามาเป็นศูนย์กลางในการจัดการกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่สามารถสร้าง Blog และจัดกลุ่ม Topic Cluster ให้เป็นระเบียบได้ สามารถอ่านข้อดีของการสร้าง Topic Cluster ด้วย HubSpot CRM ได้ที่ https://blog.ourgreenfish.com/topic-cluster 

 

Social Media Management

คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราบริหารจัดการโพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียได้ง่ายมากขึ้น เช่น ถ้าใครชอบจัดการโพสต์ต่าง ๆ โซเชียลด้วยสมาร์ทโฟน ก็มีเครื่องมือที่หลายคนนิยมใช้สำหรับจัดการคอนเทนต์บน Facebook และ Instagram เช่น Business Suite ที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับจัดการคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย

ยุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับการทำงานมากขึ้น ในแวดวงการตลาด MarTech Stack ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดแบบดั้งเดิมให้มีวิธีบริหารจัดการใหม่ ๆ แล้วธุรกิจของคุณเริ่มนำเครื่องมือ MarTech มาผสมผสานให้กลายเป็นกระบวนการทำการตลาดที่ดีที่สุดแล้วหรือยัง มาเรียนรู้การประยุกต์ใช้เครื่องมือ MarTech กับ New Marketing Plan ได้แล้ววันนี้ที่ www.ourgreenfish.com 

ศึกษาแนวคิดการนำ MarTech มาสร้าง Database ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ

อ่านได้ที่บทความ กลยุทธ์หลักของ MARTECH คือการให้ความสำคัญกับ DATA