คนหางานต้องรู้ 12 ทักษะในปี 2021 ที่นายจ้างกำลังมองหา

คนที่กำลัง หางาน ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไปต้องรู้จักปรับปรุงทักษะ Reskill หรือ Upskill ในการทำงานของตัวเอง และต้องรู้ว่าทักษะแบบไหนที่นายจ้างกำลังมองหาอยู่ ยกตัวอย่างทักษะที่ทุกคนต้องปรับตัวคือการทำงานอยู่บ้านในช่วง COVID-19 ที่ทุกบริษัทต้องปรับตัวกันยกใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเราทุกคน อย่างไรก็ตามหากเราต้องการเป็นผู้สมัครงานที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ เราต้องมองไปให้ไกลจากระดับปริญญาของตัวเอง แต่จงมองไปที่ทักษะที่จำเป็นในอนาคตที่นายจ้างในสายงานของเรากำลังมองหา โดยวันนี้เราจะนำเสนอ 12 ทักษะสำคัญที่นายจ้างกำลังมองหาและเป็นที่ต้องการในอนาคต

 

การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

หากเราต้องการก้าวไปข้างหน้าเราต้องยอมให้เวลาเรียนรู้กับตัวเองอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปรับปรุงชุดทักษะทั้งด้าน Soft Skill และ Hard Skill จะเพิ่มโอกาสในความก้าวหน้าของเรา ผู้นำองค์กรมักจะชอบได้ยินว่าผู้สมัครงานอยากสนุกกับการเรียนรู้ เพราะการชอบเรียนรู้นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกของธุรกิจมีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เคล็ดลับการพัฒนาตัวเองในยุคนี้คือการหาคอร์สออนไลน์เรียนสักคอร์สหนึ่ง เช่น Digicup The Digital Academy ที่จะพาให้เราไปพบกับทักษะแห่งอนาคต

 

การบริหารเวลา

เวลามีความสำคัญกับการทำงานมาโดยตลอด ยิ่งต้องทำงานอยู่บ้านยิ่งต้องบริหารเวลาให้ดี เพื่อให้นายจ้างมั่นใจในการทำงานของเราว่าเราจะสามารถจัดการเวลาทำงานได้ดีและทำงานสำเร็จโดยไม่ต้องมีใครมาสั่ง ยิ่งในยุคของโซเชียลมีเดียเรายิ่งต้องทำงานให้เสร็จโดยที่จะต้องตัดใจจากการเล่นโซเชียล และอย่าลืมจัดความสำคัญของงานในวันถัดไป

 

การตัดสินใจ

ทุกคนเป็นคนที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจใช่หรือไม่ ในบางครั้งก็ตัดสินใจไม่ตรงกัน สำหรับบางคนการตัดสินใจเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว พวกเขาพยายามมองข้ามคำถามทั้งหมดจากคนรอบข้าง เช่น ถ้าเราเลือกผิดจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เลือกจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ทีมจะอยู่ได้หรือไม่หลังจากตัดสินใจไปแล้ว การมีความสามารถในการประเมินทางเลือกและตัดสินใจติดตัวแม้ว่าเราจะทำผิดในบางครั้งก็ตาม แต่ก็ถือว่าเราเป็นคนที่กล้าทำสิ่งต่าง ๆ ให้ลุล่วง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเราเต็มใจที่จะเสี่ยงในบางโอกาสและนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน การตัดสินใจของเราแต่ละคนนั้นเป็นมากกว่าทัศนคติ แต่เป็นทักษะที่แสดงให้เห็นว่าเราคือผู้นำที่กล้านำทีม

shutterstock_387274792

การมือส่วนร่วม

หากเราคิดว่าการทำงานระยะที่ไกลกันแบบ work from home หมายถึงการทำงานตามใจตัวเองโดยที่ไม่ฟังใครเลยนั่นคือความคิดที่ผิด เพราะการทำงานร่วมกันย่อมสร้างสรรค์ให้ชีวิตการทำงานดีขึ้นและบรรลุเป้าหมายกับทีม หากเราเป็นคนประเภท Introvert จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากขึ้นสักเล็กน้อยเพื่อที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นได้

 

ความฉลาดทางอารมณ์

ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับอารมณ์ของตัวเองและอารมณ์ของคนรอบข้างเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นและเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงเป็นทักษะในการทำงานที่สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ที่คิดเร็วทำเร็ว หากเรามีวันที่มีเรื่องส่วนตัวให้คิดมากทั้งวัน เราต้องตัดปัญหาไว้ที่ประตูออฟฟิศและเดินเข้ามาทำงานด้วยความโปร่งสบายไร้กังวล การทำงานเราต้องฝึกการรับรู้อารมณ์ของตัวเองไปจนถึงการเอาใจใส่ต่ออารมณ์ของเพื่อนร่วมงานและลูกค้า เพราะความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้เราเข้ากับคนอื่นได้ง่าย ๆ และเป็นคนที่น่าคบหา เคล็ดลับฝึกฝนทักษะทางอารมณ์สามารถเริ่มต้นด้วยการทำแบบทดสอบความฉลาดทางอารมณ์ จากนั้นเมื่อเราเห็นผลลัพธ์แล้วให้ดูส่วนที่เราต้องปรับปรุง จากนั้นให้นึกถึงคนที่เรารู้จักในที่ทำงานหรือในชีวิตส่วนตัวที่เราคิดว่าเขาเก่งในด้านการจัดการอารมณ์มาเป็นต้นแบบ

 

ความคิดสร้างสรรค์และความยืดหยุ่นในการทำงาน

ในการทำงานของคนยุคใหม่ จะเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงและการเติบโต นั่นหมายความว่าการมีความคิดสร้างสรรค์สามารถทำให้เราอยู่ในตำแหน่งของคนที่ขับเคลื่อนองค์กรเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวคิดใหม่ ๆ ที่ให้ทิศทางการทำงานแบบใหม่กับองค์กร ถ้าองค์กรมีกระบวนการทำงานที่มีความยืดหยุ่นจะส่งผลต่อความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตามในบางครั้งความคิดใหม่ ๆ ก็ใช้ไม่ได้ในทันที หรือใช้ไม่ได้เลย และเราต้องมีความสามารถในการแก้ไขโจทย์ต่าง ๆ ด้วยการปรับปรุง และแนวคิดใหม่ ๆ ต้องแสดงให้นายจ้างเห็นว่าเราจะทำให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้

โฆษณา-Facebook-005

ความสามารถในการปรับตัว

เราลองสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวดู แล้วจะเห็นว่าสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมาเราจะต้องหาวิธีการทำงานใหม่ ๆ สำหรับการใช้งานจริง เราสามารถนำวิธีการทำงานเก่าแบบดั้งเดิมมาปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น หลายปีที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่มักจะปรับตัวมาตลอด เราต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ แสดงความร่วมมือกับคนในทีมด้วยแนวคิดใหม่ ๆ และรับปรัชญาการทำงานใหม่ ๆ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในอนาคต เคล็ดลับในการพัฒนาคือค้นหาหนังสือที่เน้นเรื่องความสามารถในการปรับตัวในที่ทำงาน หรือติดตามบุคคลต้นแบบที่สามารถให้แนวคิดดี ๆ

 

การจัดการกับการเปลี่ยนแปลง

ในปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากกว่าเมื่อก่อน และบางครั้งอาจเป็นเรื่องยากสำหรับพนักงานที่จะจัดการกับการเปลี่ยนแปลงรอบด้าน การมีความสามารถพิเศษในการจัดการการเปลี่ยนแปลงจะต้องเริ่มต้นจากตัวเราเองหรือช่วยแนะนำให้คนทั้งทีมได้รับรู้เกี่ยวกับแผนการทำงานใหม่ ๆ เป็นวิธีที่ดีในการทำให้ตัวเองเป็นส่วนที่ไม่สามารถถูก Disrupt ทั้งในองค์กรและในภาคอุตสาหกรรม เคล็ดลับในการพัฒนาทักษะ คือหาคอร์สเรียน หรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ เพราะส่วนสำคัญของการจัดการการเปลี่ยนแปลง คือการทำความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงมีผลต่อพนักงานในระดับบุคคลอย่างไร

 

ความคิดในการเป็นโค้ชที่ดี

ความสำเร็จในการทำงานไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่เราพยายามทำงานอย่างจริงจังเพียงอย่างเดียวเพื่อส่งเสริมให้อาชีพของตัวเองและคนอื่น ๆ เติบโตขึ้น แต่เราต้องทำงานด้วยวิธีของการเป็นโค้ชที่เราสามารถช่วยเหลือคนรอบข้างด้วย การมีความคิดและความสามารถในการฝึกสอนและแนะแนวผู้อื่น คือการยกระดับให้คนรอบข้างมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

เปรียบเทียบ-เพจ-facebook-cover

ความสามารถในการจัดการโครงการ

ทำความเข้าใจขอบเขตทั้งหมดของโครงการที่รับผิดชอบของเรา และสามารถจัดการได้ตั้งแต่แนวคิดเริ่มต้นไปจนเสร็จสิ้นโครงการ จะเป็นทักษะที่สำคัญในอนาคต ด้วยการเกิดขึ้นของการทำงานระยะไกลขึ้นระหว่างคนในทีม หรือ work from home การบริหารจัดการจะทำให้ทุกโครงการดำเนินไปได้ยากขึ้น ดังนั้นการมีพนักงานที่มีทักษะในการบริหารโครงการหรืองานที่รับผิดชอบจะทำให้ชีวิตการทำงานของพวกเขาง่ายขึ้น และอาจก้าวไปสู่บทบาทการเป็นผู้จัดการในอนาคต สำหรับเคล็ดลับในการพัฒนานั้น การทำตัวให้เชี่ยวชาญด้วยระบบการจัดการโครงการต่าง ๆ อย่างน้อยหนึ่งหรือสองโครงการจะช่วยยกระดับให้เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

 

ความสามารถในการใช้ Cloud Computing

โลกกำลังเคลื่อนเข้าสู่ระบบ Cloud ได้เร็วกว่าที่คาดไว้ และแต่ละองค์กรต่างต้องการคนที่เข้าใจและสามารถ ทำงานด้วย Cloud ได้ แม้ว่าเราจะไม่ใช่โปรแกรมเมอร์หรือวิศวกรด้านคอมพิวเตอร์ เพียงแค่มีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ Cloud ก็จะทำให้เรามีวิธีการทำงานและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่จะช่วยให้เรานำหน้าผู้สมัครงานที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมเดียวกันได้ ส่วนเคล็ดลับในการพัฒนาทักษะ คือเข้าคอร์สเรียนสั้น ๆ เกี่ยวกับ Cloud Computing โดยค้นหาคอร์สเรียนที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอาชีพของเรามากที่สุด และเราสามารถค้นหาหลักสูตรออนไลน์ได้ออย่างเช่น แพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ 

 

มีความรู้เกี่ยวกับโซเชียลมีเดียและสื่อดิจิทัลใหม่ ๆ

สื่อดิจิทัล หรือ Digital Tools กำลังได้รับความนิยมอยู่ในทุกวันนี้ หากเราต้องการแข่งขันในตลาดแรงงานอย่างน้อยเราก็ต้องตระหนักถึงสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากวิธีการทำงาน เช่น Facebook, Linkedin และ Twitter รวมถึงเครื่องมือที่ส่งเสริมให้การทำงานของเราง่ายขึ้น เช่น แอปพลิเคชันต่าง ๆ เป็นต้น ส่วนเคล็ดลับในการพัฒนาทักษะ มีคอร์สเรียนมากมาย เช่น Innovative Thinking ที่เราสามารถนำไปใช้เพื่อทำความเข้าใจกับสื่อใหม่ ๆ รวมถึงบทความมากมายที่ให้ความรู้เกี่ยวกับความซับซ้อนของโซเชียลและเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ แต่ถ้าเราต้องการประหยัดเงินในการซื้อคอร์สเรียน แนะนำให้หาคนวัยเรียนหรือคนรุ่นใหม่ แล้วถามพวกเขาว่าพวกเขาใช้สื่อประเภทใดและใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างไรบ้าง

 

การหางานในยุคนี้ เพียงแค่เราใช้ใบปริญญาเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงต่อการตัดสินใจจากผู้สรรหาพนักงาน แต่เราต้องมีทักษะที่ตลาดต้องการด้วย เช่น Digital Skill รวมถึงการเข้าใจ Fixed Mindset และ Growth Mindset ทักในการใช้ชีวิตแบบ Life Skills ก็สำคัญเช่นกัน ในวันนี้เรารู้แล้วว่าต้องการทำอาชีพอะไรหรือมีเป้าหมายด้านไหน เพียงแค่ค้นพบสิ่งที่เราชอบเราก็จะสามารถพัฒนาทักษะด้านนั้นได้อย่างมีเป้าหมาย

แนะนำบทความด้านพัฒนาทีทักษะและชีวิต

3 BUSINESS SKILLS ที่คนเป็น ENTREPRENEUR ต้องมีติดตัว

DIGITAL NEW NORMAL ปรับตัวให้อยู่เป็น เปลี่ยนตัวเองด้วย DIGITAL SKILLS 

อยากทำงานในแวดวง DIGITAL MARKETING ต้องศึกษาเรื่องอะไรบ้าง

ทริคการเขียน RESUME ภาษาอังกฤษ ให้มีข้อมูลน่าสนใจ

5 ระดับ ภาวะผู้นำ ที่ทุกคนต้องเรียนรู้ 

DIGITAL MINDSET ทัศนคติที่จะเปลี่ยนคุณให้มี DIGITAL SKILL 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts