ทำไมองค์กรต้อง Re-skill & Upskill บุคลากรของตน

การ Re-skill & Upskill บุคลากรของตนเป็นเรื่องที่องค์กรธุรกิจได้ทำกันมาอย่างยาวนานทุกยุคทุกสมัย เพราะโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยิ่งโลกได้เข้าสู่สภาพแวดล้อมในศตวรรษ 21 เราทุกคนยิ่งต้องเรียนรู้วิธีการทำงานใหม่ ๆ อยู่ทุกวัน เพื่อไม่ให้ทักษะของเราติดแหง็กอยู่กับที่ ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้องค์กรของเราก้าวหน้าตามทันเทรนด์ของโลก เราจะต้องพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความรู้ความสามารถตามไปด้วย โดยมี 4 เหตุผลที่จะบอกกับเราว่าทำไมทุกองค์กรต้อง Re-skill และ Upskill บุคลากรของตน

 

เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของลักษณะงาน หรือ Job Description ที่เปลี่ยนไป

ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาเราได้เห็นการเปลี่ยนผ่านตั้งแต่โทรศัพท์มือถือธรรมดาถูกพัฒนากลายมาเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้กันทั่วโลก หรือวิธีการทำการตลาดก็เปลี่ยนไปใช้เครื่องมือสุดฮิตอย่างโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเป็นหลัก มนุษย์คนไหนที่ไม่พยายามปรับตัวให้เข้ากับโลกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มนุษย์คนนั้นก็จะกลายเป็นคนที่ไม่มีคุณค่าในมุมมองของทักษะและความสามารถ ดังนั้น การที่ผู้บริหารได้ตระหนักถึงการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ส่งผลให้ลักษณะการทำงานเปลี่ยนไปถือว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่องค์กรจะต้อง Re-skill (เรียนรู้ทักษะใหม่) และ Upskill (ต่อยอดพัฒนาทักษะที่มีอยู่ให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น)

 

เพื่อลดต้นทุนในการจ้างพนักงานเพิ่ม

การที่องค์กรมีจำนวนบุคลากรเพิ่มขึ้นหมายความว่าองค์กรของเราเติบโตขึ้นตามปริมาณงาน แต่ในทางกลับกันหากองค์กรของเราต้องการหาพนักงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากพนักงานเดิมที่มีอยู่ไม่มีความสามารถในด้านที่องค์กรต้องการ หมายความว่าองค์กรไม่มีแผนพัฒนาทักษะบุคลากรของตนเอง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารต้องจัดการอย่างต่อเนื่องคือการจัดโปรแกรมส่งเสริมพัฒนาทักษะบุคลากรให้สามารถทำงานตอบโจทย์กลยุทธ์ในอนาคต และที่สำคัญการพัฒนาบุคลากรภายในยังสามารถลดต้นทุนในการจ้างพนักงานเพิ่ม

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_445492774


เพื่อช่วยอุดรอยรั่วข้อบกพร่องของพนักงาน

คงไม่มีผู้บริหารคนไหนที่รู้สึกสบายใจเมื่อเห็นพนักงานของตนทำงานผิดพลาดซ้ำ ๆ ในเรื่องเดิม ๆ โดยวิธีที่จะทำให้พนักงานรู้จุดอ่อนของตนและปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น องค์กรจะต้องมี การประเมิน Skills พนักงานให้เหมาะสมกับอาชีพ หลายครั้งที่พนักงานปฏิบัติงานผิดพลาดซ้ำ ๆ อาจเป็นเพราะพวกเขาเหล่านั้นยังไม่มีความชำนาญมากพอหรือขาดความรู้บางอย่างที่จำเป็นไป ดังนั้น ผู้บริหารต้องรีบจัดการกับปัญหาการทำงานผิดพลาดด้วยการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และต่อยอดทักษะเดิมให้เข้มข้นมากขึ้น

 

เพื่อสร้างทรัพยากรให้แข็งแกร่งทัดเทียมกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน

บ่อยครั้งที่เราเห็นคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันมีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ หรือมีความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำหน้ากว่าเรา ทั้งหมดเกิดจากความสามารถของบุคลากรที่มีคุณภาพ ถ้าเรารู้ตัวว่าองค์กรของเราเดินช้ากว่าคู่แข่งอยู่หลายก้าว หน้าที่ของผู้บริหารคือต้องกลับมาพัฒนาทรัพยากรในองค์กรของตนเองให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะบุคลากรในตำแหน่งงานที่มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง Re-skill และ Upskill ตัวเองให้มีศักยภาพและสามารถสร้างคุณค่าให้กับองค์กรมากขึ้น

"ถ้าพนักงานหยุดการพัฒนา แล้วองค์กรจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร"

การทำให้พนักงานร่วมใจกันพัฒนาทักษะตนเองถือว่าเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้งบประมาณในการปรับปรุงองค์กรมาก เพียงออกแบบโปรแกรมการเรียนรู้มาพัฒนาทักษะของพนักงานแต่ละคนให้ตรงกับความต้องการขององค์กร และสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง เช่น โอกาสการก้าวหน้าในอาชีพ เป็นต้น วันนี้เราลองกลับไปพิจารณาบุคลากรของตนเองให้ดี ว่าพวกเขามีศักยภาพมากพอที่จะช่วยให้องค์กรเติบโตและฝ่าฟันวิกฤตได้หรือไม่

เรียนรู้ทักษะภาวะผู้นำที่บทความ: 5 ระดับ ภาวะผู้นำ ที่ทุกคนต้องเรียนรู้

 

Image result for digicup logo

รับสิทธิพิเศษจาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts