อยากทำ Online Business ต้องมีอะไรบ้าง

Online Business เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ต่างหันมาทรานส์ฟอร์มองค์กรของตัวเองกันหมดแล้ว นอกจากนั้นยังมี Online Business ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากบุคคลทั่วไปอีกมากมายจากการใช้เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม และ E-Commerce ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจและหารายได้เสริม วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเปิดโลกในแวดวงธุรกิจออนไลน์เพื่อให้รู้วิธีคิดและการเตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ Online Business

Suitcase Entrepreneur

เป็นคำนิยามที่หมายถึงกระเป๋าเดินทางของผู้ประกอบการที่เวลาเดินทางไปไหนต้องพกติดตัวตลอดเวลา ซึ่งคำว่า Suitcase Entrepreneur มักจะใช้เรียกกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ชอบออกเดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง สิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ควรพกติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลามี 4 อย่าง ดังนี้

Computer คืออุปกรณ์การทำงานที่สามารถพกไปได้ทุกที่ ในยุคนี้ถ้าใครอยากเริ่มต้นสร้างธุรกิจออนไลน์จะต้องมีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กเป็นของตัวเอง เพราะเป็นเครื่องมือหลักของนักธุรกิจสมัยใหม่ที่ขาดไม่ได้

Internet Connection จำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานในปัจจุบัน เพราะอินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนยานพาหนะที่นำเราไปสู่ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย หากเราต้องการจะมุ่งหน้าทำธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มตัวแนะนำให้เลือกใช้อินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพเหมาะสมต่อธุรกิจของเรา

Business Idea คือสิ่งแรกที่คนทำธุรกิจจะต้องมีตั้งแต่แรกเริ่ม ตั้งแต่การคิดค้นผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางจัดจำหน่าย ไปจนถึงการส่งเสริมการขายต่าง ๆ เป็นต้น ถึงแม้ว่าไอเดียของเราจะไปซ้ำกับของคู่แข่งแต่อย่าพึ่งทิ้งไอเดียนั้นไป แต่จงนำไปต่อยอดให้ดีกว่าคู่แข่งของเรา ยิ่งถ้าเราอยากทำ Online Business ยิ่งต้องค้นคว้าหาข้อมูลของผู้แข่งขันในตลาดเดียวกันให้มากที่สุด เพื่อนำข้อมูลของคู่แข่งมาวิเคราะห์เพื่อสร้างธุรกิจให้แตกต่าง ความง่ายของการทำ Online Business คือเราสามารถทำงานคนเดียวก็ได้หรือทำเป็นทีมเล็ก ๆ เมื่อมีเหตุการณ์คับขันเกิดขึ้นเราสามารถปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจได้คล่องตัว

Mindset คือแก่นความคิดที่จะนำพาเราไปสู่เป้าหมาย ผู้ประกอบการที่ทำ Online Business แล้วประสบความสำเร็จมักจะใช้ทัศนคติของตัวเองเป็นแรงจูงใจในการทำงาน เช่น การสร้างรายได้มหาศาลจากการหลงใหลในเรื่องของรองเท้าผ้าใบ จนนำมาสู่การทำธุรกิจขายรองเท้าบนแพลตฟอร์ม E-Commerce หรือเว็บไซต์ของตัวเองโดยไม่ต้องจดทะเบียนบริษัท และไม่ต้องเสียค่าเช่าร้าน

“ถ้าอยากอยู่ในตลาดต่อไป ถึงเวลาแล้วที่ทุกองค์กรต้องทรานส์ฟอร์มตัวเอง”

shutterstock_604427873

อยากทำ Online Business ต้องมีอะไรบ้าง

การเน้นขายออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนบริษัทและไม่จำเป็นต้องเปิดร้านค้าออฟไลน์ แต่ต้องมีแผนและระบบที่ดีคอยช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของเราดำเนินการได้ ในยุคปัจจุบันใคร ๆ ก็หันมาสร้างรายได้จากออนไลน์กันหมด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำแล้วจะประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะขาดวิธีคิดและเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจ

โดยมี 6 สิ่งที่จำเป็นต่อการสร้าง Online Business มาแนะนำให้ทุกคนนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเอง ดังนี้

 

แผนธุรกิจ (Business Plan)

การทำธุรกิจต้องมีการวางแผนก่อนลงมือทำเสมอ ถ้าธุรกิจใดไม่มีการวางแผนตั้งแต่ต้นจะทำให้ดำเนินธุรกิจแบบไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ดังนั้น ต้องเริ่มจากการวางตำแหน่งของแบรนด์ (Positioning) ว่าเราต้องการให้แบรนด์ไปอยู่ตรงไหนในใจของลูกค้า เช่น สินค้าราคาถูกหรือแพง เจาะกลุ่มคนรายได้ระดับไหน ผลิตภัณฑ์คืออะไร จะเจาะกลุ่มลูกค้าจากช่องทางไหนและบนแพลตฟอร์มอะไร งบประมาณที่ต้องใช้จ่ายเท่าไร

 

Content Creation

การทำคอนเทนต์คือกลยุทธ์การตลาดที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดในยุคนี้ แบรนด์ใหญและแบรนด์เล็กต่างพากันหันมาทำคอนเทนต์เพื่อสร้างความรู้สึกจงรักภักดีกับแบรนด์ให้อยู่ในใจของลูกค้า ดังนั้น เราควรขายสินค้าและบริการควบคู่ไปกับเนื้อหาสาระ เช่น การทำ Blog, Vlog หรือ การทำวิดีโอ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายจดจำ และติดตามเราได้เร็วขึ้น

 

Selling Yourself

Online Business คือการขายตัวเองเพื่อมุ่งหวังกำไร เมื่อเราต้องการกำไร เราต้องทำให้ธุรกิจของตัวเองเป็นที่รู้จัก โดยวิธีการในสมัยนี้คือการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเป็นสื่อในการทำให้ผู้บริโภครู้จัก เช่น เริ่มทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้บน Facebook, Youtube หรือ Blog เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง เมื่อเราทำให้คนศรัทธาในตัวเราได้แล้วจึงทำการเปิดตัวสินค้าหรือบริการ และเมื่อสินค้าหรือบริการเริ่มขายดีขึ้นในตลาด แนะนำให้เอาไปลงขายบนแพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Lazada, Shopee, Alibaba หรือ Amazon เป็นต้น

Image result for digicup logoติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_75571285

Sale and Marketing Funnel

เมื่อเราทำคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้าเข้ามาติดตามเราได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างวิธีการขายของออนไลน์ โดยจะไม่ใช้วิธีการขายของแบบยัดเยียด แต่เราต้องสร้างขั้นตอนการขายที่สามารถเปลี่ยนให้ผู้ติดตามคอนเทนต์ให้กลายเป็นผู้ซื้อ ซึ้งมีอยู่ 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. Awareness Stage (การสร้างการรับรู้โดยทำคอนเทนต์เชิงแก้ปัญหาหรือให้ความรู้ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนนี้เราไม่ควรเน้นขายของ เพราะจะทำให้ลูกค้าหนีไปจากเราได้)

2. Consideration Stage (เมื่อเราใช้คอนเทนต์หว่านล้อมกลุ่มผู้ติดตามได้แล้ว ต่อไปคือการบอกคุณประโยชน์ของสินค้าและบริการให้พวกเขาได้พิจารณา)

3. Decision Stage (การกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ด้วยการส่งเสริมการขายผ่านโปรโมชันหรือการลงทะเบียน เป็นต้น)

 

Automation System

การทำ Online Business สามารถประหยัดงบประมาณการดำเนินงานได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานและไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน เราสามารถลงทำเพียงคนเดียวได้ โดยการใช้ระบบอัตโนมัติ หรือ Automation System เข้ามาช่วยงานในบางส่วน เช่น การตั้งค่า Workflows โพสต์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการส่งข้อความหรือแบบสำรวจผ่านระบบอีเมลอัตโนมัติ (Email Automation) เป็นต้น ถ้าเรารู้วิธีการนำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยดำเนินธุรกิจ ระบบเหล่านั้นก็จะสามารถผ่อนเบาภาระงานของเราได้มากขึ้น และยังทำให้การบริหารจัดการการทำงานมีระเบียบมากขึ้น

 

Website

เว็บไซต์คือหน้าต่างบานแรกที่จะนำพาให้ลูกค้าเข้ามารู้จักแบรนด์ได้ดีขึ้น และยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพราะในเว็บไซต์ได้รวบรวมเอาข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับตัวตนของเราและสินค้าของเราไว้ทั้งหมด เป็นได้ทั้งร้านค้าออนไลน์ที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าและสามารถเรียกลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าและบริการได้ทุกที่ ทั้งนี้ การจะทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหาบน Google จะต้องเรียนรู้การทำ SEO เช่น วิธีการ เลือก KEYWORDS SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรกของการค้นหา ให้ชำนาญด้วยตัวเอง ถ้าจ้างให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด (Digital Marketing Specialist) มาทำ SEO ให้ เราอาจจะต้องเสียงบประมาณการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก แนะนำให้ไปลงเรียนคอร์สเรียนที่เกี่ยวกับ Google Ads ดี ๆ สักหนึ่งคอร์ส แล้วกลับมาทดลองทำจริงกับธุรกิจของตัวเอง นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้เชี่ยวชาญ ยังเป็นการเพิ่มทักษะด้าน Digital Marketing ให้กับตัวเองอีกด้วย

สนใจ Automation System จาก HubSpot CRM คลิกที่นี่

Image result for hubspot logo png

 

“ธุรกิจจะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากการลงมือทำ ถ้าไม่ทำวันนี้ แล้วจะทำวันไหน”

ส่วนใหญ่ Online Business มักจะเกิดจากการทำในสิ่งที่รักและสนุกกับการลงมือทำมากกว่าการมุ่งเป้าไปที่กำไรจากการดำเนินธุรกิจ ถ้าวันนี้คุณคิดว่าอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวเอง สิ่งแรกที่ต้องเตรียม คือการเตรียมเครื่องมือการตลาดให้ครบ โดยเฉพาะการทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และการสมัครเปิดใช้บัญชีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อดึงกลุ่มผู้ติดตามให้กลายมาเป็นผู้ซื้อ ท่านสามารถเรียนรู้วิธีการทำเว็บไซต์ในฝันของตัวเองได้ที่ คอร์สสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress เปลี่ยนจากไม่รู้…สู่เงินล้าน

อ่านบทความ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด คลิก!

 

Image result for digicup logo

 

 

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts