3 Business Skills ที่คนเป็น Entrepreneur ต้องมีติดตัว

ทักษะด้านธุรกิจ หรือ Business Skills ยังคงเป็นทักษะที่จำเป็นต่อ Entrepreneur ทุกคนที่อยากเป็นผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจ ในยุคปัจจุบันเราสามารถ Reskill หรือ Upskill ได้ด้วยตนเองผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ที่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ด้วยตนเอง ถ้าคุณมีแผนอยากเริ่มต้นทำธุรกิจในสักวันหนึ่ง แนะนำ 3 Business Skills ที่จะต้องเรียนรู้ติดตัวเอาไว้เพื่อที่จะได้เป็นผู้ประกอบการที่สามารถบริหารธุรกิจได้ครบเครื่องมากที่สุด

shutterstock_1229904661

Professional Presentation Skills

เชื่อว่าการนำเสนองานนั้น คือทักษะที่เราถูกฝึกฝนมากันมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยากันแล้ว และในชีวิตการทำงานจริงการนำเสนอผลงาน สรุปผลการดำเนินงาน หรือการนำเสนอไอเดียในห้องประชุมนั้นคือทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน หากเราได้เป็นผู้ประกอบการในสักวันหนึ่งการสื่อสารกับทีมงานในองค์กร หรือการออกไปขายงานให้ลูกค้านั้นจำเป็นต้องใช้ทักษะด้าน Presentation Skills เพื่อให้เราบรรลุเป้าหมายในการสื่อสาร ขอยกตัวอย่าง 2 ทักษะที่เราทุกคนต้องมีติดตัว ดังนี้

 

ทักษะการขาย

ทักษะการขาย ถือว่าจัดอยู่ในทักษะด้าน Presentation Skills เช่น การขายงาน การขายไอเดีย การขายสินค้า หรือการขายตัวเองตอนสัมภาษณ์งาน ทักษะการขายนั้นสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับเราได้ และที่สำคัญการค้นหาช่องทางการขายหรือเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมจะทำให้เกิด Conversion ได้ดีขึ้น

 

ความกระตือรือร้นและการยิ้ม

การยิ้มเพิ่มสารเอนดอร์ฟินที่ช่วยลดความวิตกกังวลและทำให้เรารู้สึกดีกับการนำเสนอของเรา การยิ้มยังแสดงถึงความมั่นใจและความกระตือรือร้นต่อผู้ฟังหรือคู่สนทนา และเคล็ดลับนี้ยังใช้ได้ผลแม้ว่าเรากำลังทำการสัมมนาออนไลน์อยู่ก็ตาม

shutterstock_575277391

Time Management

การบริหารเวลา การวางแผนลำดับความสำคัญอย่างรอบคอบ และการกำหนดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ต้องดำเนินการ คือทักษะขั้นพื้นฐานที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องมีติดตัว เราอาจจะไม่สามารถบริหารจัดการธุรกิจให้เป็นระบบได้หากไม่มีการจัดสรรเวลาการทำงานที่เหมาะสม 

 

ความยืดหยุ่น

ถ้าเราไม่สามารถจัดการกับความเครียดหรือความเหนื่อยหน่ายในชีวิตอาจส่งผลให้เราขาดการโฟกัสไปที่ความคืบหน้าของงาน ความมุ่งมั่นและความกระตือรือร้นเท่านั้นที่จะสามารถกำจัดความคิดที่ยุ่งเหยิงออกไปจากชีวิตได้ในทุก ๆ เช้าก่อนที่เราจะเริ่มทำงาน

 

การตัดสินใจและการจัดลำดับความสำคัญ

การดำเนินธุรกิจในชีวิตจริงไม่ใช่แค่การจินตนาการว่าสิ่งต่าง ๆ ควรจะดำเนินการไปอย่างไร แต่ยังต้องตัดสินใจเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของงานด้วย เราต้องวางแผนให้ดีว่าเราควรใช้เวลาอันมีค่าในแต่ละวันบริหารจัดการกับงานแต่ละชิ้นอย่างไร

 

จัดการกับช่วงเวลาการทำงานที่จำกัด

เราทุกคนมีจำนวนชั่วโมงการทำงานที่เท่ากันในหนึ่งวัน การจัดการกับชั่วโมงการทำงานให้เป็นระบบสามารถสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในการบริหารเวลา ทักษะการจัดการเวลาที่ดีหมายถึงการตัดสินใจที่ดีเกี่ยวกับเวลาที่มีค่าของเราแตละคน

หากเราต้องการบริหารเวลาให้ดีคุณต้องควบคุมเวลาให้ได้ เราต้องจัดลำดับความสำคัญของงานและตัดสินใจว่าจะจัดการงานใดก่อนและงานใดที่เราจะเก็บไว้ทำทีหลัง ให้เรียงลำดับจากสิ่งที่สำคัญที่สุดไปยังสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด เริ่มต้นด้วยงานที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด และนั่นคือวิธีที่เราจะได้ฝึกฝนการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลาของเรา

shutterstock_644272867

Business Negotiation Skills

ไม่ว่าเราจะเป็นธุรกิจประเภท B2C หรือ B2B ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจจะต้องพบเจอกับการเจรจาต่อรองกับคู่ค้า ผู้ประกอบการคนไหนที่มีทักษะด้านการเจรจาต่อรองย่อมได้เปรียบกว่าผู้ประกอบการที่ไม่มีทักษะนี้ เพราะการมีทักษะด้านการเจรจาการค้าสามารถสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจของเราได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การเจรจาต่อรองที่ต้องการและให้ทุกฝ่ายในห้องประชุมทำข้อตกลงกันได้อย่างราบรื่น เราต้องฝึกใช้กระบวนการเจรจาต่อรองจาก 5 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

การเตรียมความพร้อม (Preparation)

ก่อนการเจรจาจะเกิดขึ้นจำเป็นต้องมีการตัดสินใจว่าจะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาเรื่องอะไร จัดประชุมที่ไหน และมีใครจะเข้าร่วมประชุมบ้าง ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทั้งหมดเพื่อชี้แจงจุดยืนของคุณเราในที่ประชุม การเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเจรจากับลูกค้าจะช่วยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งต่าง ๆ และลดการเสียเวลาที่ยืดเยื้อในระหว่างการประชุมโดยไม่จำเป็น

 

การอภิปราย (Discussion)

ในระหว่างขั้นตอนการอภิปรายกับบุคคลหรือสมาชิกของแต่ละฝ่าย ทักษะที่สำคัญในขั้นตอนนี้คือการตั้งคำถามและการฟัง รวมถึงการชี้แจง บางครั้งการจดบันทึกระหว่างช่วงการอภิปรายจะเป็นประโยชน์กับเราเพื่อบันทึกประเด็นสำคัญ ๆ ทั้งหมดที่นำมาเสนอในกรณีที่มีความจำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติม และเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมักมาจากการพูดมากเกินไปและรับฟังน้อยเกินไป แต่ละฝ่ายควรมีโอกาสที่เท่าเทียมกันในการนำเสนอไอเดียของตน ดังนั้น ทักษะที่สำคัญในช่วงการอภิปรายคือเราต้องรู้จักพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์และรับฟังเหตุผลของผู้อื่นในมากขึ้น

 

กำหนดเป้าหมาย (Clarification of goals)

จากการอภิปรายเป้าหมายและผลประโยชน์ของมุมมองทั้งสองฝ่ายที่แตกต่างกันจะต้องชี้แจงให้ชัดเจน ถ้าไม่ชี้แจงให้ชัดเจนอาจจะมีความเข้าใจผิดซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาและอุปสรรคที่ไม่สามารถบรรลุผลที่เป็นประโยชน์ต่อกันได้

 

เจรจาต่อรองเพื่อผลลัพธ์ที่ชนะ (Negotiate towards a Win-Win outcome)

ขั้นตอนนี้มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เรียกว่าผลลัพธ์ “Win - Win” ซึ่งทั้งสองฝ่ายรู้สึกว่าพวกเขาจะได้รับสิ่งที่เป็นผลประโยชน์จากกระบวนการเจรจาต่อรองและทั้งสองฝ่ายรู้สึกว่ามุมมองของพวกเขาถูกนำมาพิจารณาในที่ประชุม และการเจรจาควรเป็นไปตามเป้าหมายสูงสุด ข้อเสนอแนะของกลยุทธ์และการประนีประนอมจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาในขั้นตอนนี้ การประนีประนอมมักเป็นทางเลือกที่ดีซึ่งมักจะได้รับผลประโยชน์ที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่าย

 

ทำข้อตกลง (Agreement)

สามารถบรรลุข้อตกลงได้เมื่อมีการพิจารณามุมมองและผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายแล้ว เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะต้องเปิดใจเพื่อให้บรรลุวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ยอมรับได้ และข้อตกลงใด ๆ จะต้องมีความชัดเจนอย่างสมบูรณ์เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายรู้ว่าตัวเองได้ตัดสินใจอะไรแล้วสำหรับการเจารจาในแต่ละครั้ง

shutterstock_335442827

Basic Business Skills

การคิดเชิงกลยุทธ์

เรียนรู้ที่จะย่อยรายละเอียดของปัญหาต่าง ๆ ให้กลายเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาจริง ๆ ร่วมถึงการหาวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร และทดสอบทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ภายในเวลาที่จำกัดด้วยงบประมาณที่ต่ำเท่าที่จะทำได้

 

ระบบเครือข่ายธุรกิจ

การขยายเครือข่ายธุรกิจ เช่น คู่ค้า พันธมิตร ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจข้อตกลงในการเป็นหุ้นส่วนการค้า  เป็นการขยายขอบเขตของการประชาสัมพันธ์องค์กรให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน

 

การจัดการการเงิน

ทักษะการจัดการการเงินช่วยให้เราเห็นภาพรวมของธุรกิจ ว่าผลการดำเนินการของเราเป็นบวกหรือขาดทุน ซึ่งจะทำให้เราสามารถจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสมและประเมินการลงทุนอย่างรอบคอบ

ในยุคนี้เราได้เห็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่อายุยังน้อยได้เป็นเจ้าของธุรกิจด้วยการทำ Online Business หรือก่อตั้งบริษัทเล็ก ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้นวัตกรรมในการทำธุรกิจจะช่วยทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ทักษะด้านธุรกิจขั้นพื้นฐาน เช่น Presentation Skills, Time Management, Negotiation Skills หรือทักษะการบริหารธุรกิจก็ยังคงจำเป็นต่อผู้ประกอบการทุกคนในทุกยุคทุกสมัย และอย่าลืมเมื่อธุรกิจของเราเติบโตขึ้นเราต้อง รู้จักการจัดการปัญหาด้านการสื่อสารในองค์กร กับบุคลากรของตนด้วย

สำหรับคนที่อยากพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้เก่งรอบด้าน หรือพนักงานทั่วไปที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านธุรกิจของตนเอง แนะนำ 3 คอร์สเรียนออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณมีคุณสมบัติพร้อมที่จะเป็นนักธุรกิจในอนาคต ได้แก่

Professional Presentation Skills 

 

Business Negotiation Skills 

 

Time Management 

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts