Cloud System Networks มีความสำคัญกับการทำงานของคนยุคใหม่อย่างไร

Cloud System Networks เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการทำงานของมนุษย์ให้เชื่อมโยงกันง่ายมากขึ้น เพราะทุกอย่างบนโลกนี้กำลังจะขึ้นไปอยู่บนอินเทอร์เน็ต และพนักงานออฟฟิศเตรียมบอกลาปัญหาเรื่องไอทีไปได้เลย เพราะ Cloud System Network จะมาเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบดั่งเดิมให้ง่ายมากขึ้น ไปดูกันว่าระบบแบบ Cloud มีความสำคัญต่อการทำงานของคนยุคใหม่ได้อย่างไร

 

ลดความยุ่งยากในการติดตั้ง ดูแลระบบ และประหยัดต้นทุนด้านไอที

ถ้านึกถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำงานนั้น หลายคนอาจจะคิดว่าต้องเสียเวลาศึกษาวิธีการติดตั้งและวิธีดูแลระบบ แต่ในระบบ Cloud นั้น เราไม่ต้องมีความรู้ด้านไอทีก็สามารถเข้าไปใช้งานระบบได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อ Hardware และ Software เอง ทำให้ประหยัดต้นทุนด้านไอทีไปอีก เพราะบริการของ Cloud เช่น Cloud Storage มีบริการแบบฟรีและแบบเก็บเงินเมื่อเราต้องการอัปเกรดพื้นที่ในการเก็บข้อมูลเพิ่ม และที่สำคัญเราไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบเช่น บริการของ Google Drive ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลให้ใช้ฟรีถึง 15 GB ซึ่งเหลือเฟือสำหรับคนทำงานทั่วไป และยังช่วยลดความเสียหายจากสิ่งที่ไม่เชี่ยวชาญด้านไอที

 

ไม่ถูกจำกัดสถานที่ทำงานอีกต่อไป

จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมานั้นช่วงที่ต้องทำงานอยู่บ้านทำให้ระบบ Cloud เช่น Cloud Storage ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานร่วมกันได้เพียงมีอินเทอร์เน็ตกับอุปกรณ์ใช้งานที่เชื่อมต่ออย่างเช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

shutterstock_242602495

ทำไมพนักงานออฟฟิศต้องปรับตัวไปใช้งานบน Cloud

สำหรับคนทำงานทั่วไป เช่น พนักงานออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์มาติดตั้งเอง เราสามารถเข้าไปใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปได้เลย โดย Software as a Service ที่เรานิยมใช้กันแทบจะทุกคนคือบริการของ Google Apps อย่าง Gmail และ Google Drive สามารถใช้งานเอกสารทั่วไปได้ และยังสร้างสไลด์สำหรับ Presentation โดยที่เราไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์บนเครื่องเลย เช่น Google Slides, Google Sheets และ Google Docs ที่เราสามารถเข้ามาแก้ไขงานร่วมกันได้บนไฟล์เดียวกัน ณ ช่วงเวลาเดียวกัน แถมยังใช้งานบนอุปกรณ์เครื่องไหนก็ได้ พื้นที่ไหนก็ได้ และสามารถแชร์งานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานสะดวกมากขึ้นเพียงคลิกเดียว ที่สำคัญเราสามารถเข้าไปใช้บริการได้ฟรี โดยที่เราไม่ต้องลงทุนกับระบบเลย

 

ระบบ Cloud มีส่วนช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ

ยกตัวอย่างเช่น การทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาที่ส่วนใหญ่อาจารย์จะให้นักศึกษาทำรายงานเล่มหนา ๆ มาส่ง เมื่อทำผิดก็ต้องกลับไปแก้ไขและพิมพ์รายงานมาส่งอาจารย์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งทำให้มีต้นทุนต่อรายงานหนึ่งสูงและยังเป็นการใช้กระดาษอย่างฟุ่มเฟือยอีกด้วย ถ้าให้พูดถึงในมุมมองอาจารย์ อาจารย์จะต้องแบกรายงานหลาย ๆ เล่มไปตรวจที่บ้าน หากต้องการทำให้การทำงานสะดวกมากขึ้น ระบบ Cloud สามารถเข้ามาช่วยให้การทำงานระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาง่ายขึ้น เช่น ให้นักศึกษาส่งรายงานผ่าน Google Drive มาก่อนเวลาจะต้องแก้ไขรายงานก็สามารถแก้ไขใน Google Drive ได้เลย เมื่อเราส่งรายงานไปให้อาจารย์ตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงพิมพ์ออกมาเป็นเล่มรายงานจริงไปส่งอาจารย์ การใช้ระบบ Cloud นั้น นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายและกระดาษในการทำรายงานแล้ว ยังช่วยให้อาจารย์กับนักศึกษาทำงานด้วยกันง่ายมากขึ้น

"ยุคดิจิทัล ใครปรับตัวก่อน คนนั้นย่อมได้เปรียบ"

ถ้าเราต้องการใช้ Cloud เราต้องถามตัวเองก่อนว่า เราต้องการใช้งานอะไรบน Cloud บ้าง ซึ่งพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ หรือบุคคลทั่วไป นิยมใช้ Cloud Storage ที่จำเป็นต่อการเก็บงานเอกสาร เพราะให้ความยืดหยุ่นกับชีวิตการทำงานเป็นอย่างมาก เราสามารถ Lean หรือลดขั้นตอนการทำงานได้สั้นลงซึ่งช่วยให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว รวดเร็วราบรื่น เมื่องานเราเสร็จเร็วขึ้นส่งผลให้มีเวลาที่จะไปทำงานอื่นต่อไปได้ หากเราอยากพัฒนาทักษะตัวเองให้มีมูลค่าในตลาดแรงงานยุคใหม่ ไปดูกันว่า  ทักษะไหนบ้างที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน 

Image result for digicup logo

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts