Products Update - HubSpot CRM LINE CRM Loyalty Hub

Entrepreneur Weekend คืออะไร ตอบโจทย์คนยุคดิจิทัลอย่างไร

Written by Jetsada Tatongjai | Apr 3, 2020 10:00:00 AM

Entrepreneur เป็นภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่าผู้ประกอบการ หรือผู้ที่คิดค้นแผนการทำธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง ในยุคปัจจุบันเทรนด์การหารายได้มากกว่าหนึ่งช่องทางเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น จึงเกิด Entrepreneur Weekend หน้าใหม่ขึ้นมามากมาย โดยพวกเขาจะใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์มาหารายได้ที่อยู่นอกเหนือจากงานประจำ ซึ่งมีเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันว่า Entrepreneur Weekend แท้จริงแล้วคืออะไร ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัลแบบเราได้อย่างไร

Entrepreneur Weekend คือบุคคลที่เอาเวลาว่างในวันหยุดมาทำงานหารายได้เสริมอีกหนึ่งช่องทาง โดยมี Passion (ความชอบ) เป็นองค์ประกอบหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจให้ง่ายขึ้น เพียงแค่เราเข้าไปใช้แพลตฟอร์มนั้น ๆ และสร้างตัวตนขึ้นมา หรือทำ Personal Branding จนทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำหรือมีคนมาติดตามเป็นจำนวนมาก Entrepreneur Weekend ไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจออนไลน์เสมอไป การใช้ Passion ของตัวเองไปทำงานออฟไลน์ก็ถือว่าเป็น Entrepreneur Weekend ได้เหมือนกัน เพียงรู้จักใช้เครื่องมือการตลาด (Digital Marketing Tools) อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ทำให้การหารายได้เสริมในวันหยุดเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเราทุกคน

คุณสมบัติที่เข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend

เลือกทำงานที่เรารัก ไม่ใช่งานอดิเรกที่ทำเพื่อความสนุกในวันหยุดเพียงอย่างเดียว เลือกทำงานที่รู้สึกว่าไม่สร้างความลำบากใจให้กับเรา แต่เลือกงานที่ทำแล้วให้รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนไปกับงานนั้นและรู้สึกไม่เสียเวลาไปกับการทำสิ่งนั้น

ต้องเป็นงานที่สร้างรายได้ โดยการเปลี่ยนสิ่งที่เรารักให้กลายเป็นงานที่สร้างรายได้ เช่น ถ้าเราเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือและชอบแบ่งปันสาระน่ารู้จากหนังสือที่อ่าน เราอาจจะเขียนบทความรีวิวหนังสือลงบล็อกส่วนตัวหรือทำ Youtube Channel รีวิวหนังสือ และนำหนังสือมาขาย เช่น E-Books เป็นต้น หรือในกรณีที่เราเป็นผู้ประกอบการร้านกาแฟที่หลงใหลในเรื่องของการชงกาแฟเป็นอย่างมาก เราอาจจะ หาวิธีเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ ที่เกี่ยวกับการสอนชงกาแฟสูตรต่าง ๆ ซึ่งสามารถพลิกแพลงจากธุรกิจออฟไลน์เป็นธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ได้

ใช้เงินลงทุนน้อยหรือไม่ใช้เงินลงทุนเลย ถือว่าเข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend มากที่สุด เพราะต้องเริ่มต้นจากการทำงานที่รักและนำความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาขยับขยายทำให้งานนั้นสร้างรายได้ให้กับเรา แต่การกู้เงินหลักล้านมาทำธุรกิจถือว่าไม่ใช่แนวทางของคนที่เข้าข่ายเป็น Entrepreneur Weekend

ทำจากสิ่งที่เราเชี่ยวชาญจริง ๆ ไม่ใช่รู้เพียงผิวเผินเท่านั้น เช่น ถ้าอยากเปิดคอร์สสอนทำเบเกอรี่ออนไลน์ เราจะต้องศึกษาวิธีการทำเบเกอรี่มาเป็นอย่างดี เพราะหลักสูตรเบเกอรี่ต้องเป็นความรู้หรือเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้จริง หรือถ้าเราอยากเปิดคอร์สสอนภาษาจีนในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือเปิดออนไลน์ แต่เราไม่ได้เก่งภาษาจีนในระดับมืออาชีพ เราก็ต้องสอนในระดับพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อน เป็นต้น

การทำรายได้ต้องไม่ยึดติดกับตัวเรา (Scalable) แม้ในวันที่เราทำงานประจำ จันทร์ - ศุกร์ ก็ยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ตลอดเวลา เช่น นำความรู้มาเปิดคอร์สเรียนออนไลน์, ขายของออนไลน์ (eCommerce) หรือถ้าเป็นคนชอบเขียนลองส่งงานเขียนไปให้สำนักพิมพ์หรือทำ E-Books ขายเอง เป็นต้น เลือกงานที่สร้างรายได้ให้เราได้ตลอด 24 ชม โดยที่ไม่กระทบกับงานประจำ

ลักษณะงาน 3 อย่างที่ไม่เข้าข่ายการเป็น Entrepreneur Weekend

  1. การทำงานล่วงเวลาหรือที่เรียกว่า Overtime (OT) คืองานที่รับรายได้ค่าล่วงเวลาในงานประจำ ไม่นับว่าเป็นงานที่ใช้เวลาว่างมาทำรายได้เสริม
  2. งานที่เราไม่ได้รัก และเป็นงานที่เรารู้สึกว่าใช้พลังงานเยอะหรือเสียเวลากับสิ่งนั้นมาก แต่ให้รายได้น้อย หมายความว่าเป็นงานที่ทำแล้วเกิดความทุกข์และจำเป็นต้องทำ
  3. งานอดิเรกที่ไม่ได้สร้างรายได้ เช่น เล่นเกมส์ เล่นกีฬา หรือจัดสวน เป็นต้น แต่ถ้านำความชอบจากงานอดิเรกมาพลิกแพลงเป็นทำธุรกิจ เช่น ขายไอเทมของเกมส์ออนไลน์ รับจัดสวนในวันหยุด แบบนี้ถือว่าเข้าข่าย Entrepreneur Weekend

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

ตัวอย่าง 3 รูปแบบของผู้ประกอบการที่มีรายได้มากกว่าหนึ่งช่องทาง

  1. The Investor นักลงทุน นำเงินไปลงทุนกับบริษัทอื่น เช่น การลงทุนในตลาดหลักพรัพย์ก็ถือว่าเราได้เป็นหุ้นส่วนหรือมีส่วนเป็นเจ้าของบริษัทนั้น ๆ และสร้างรายได้จากเงินปันผลจากหุ้นที่ตัวเองถืออยู่
  2. The Advisor เป็นที่ปรึกษา เช่น อาจารย์ที่มีงานประจำสอนในมหาวิทยาลัยและมีงานเสริมจากการเป็นวิทยากรหรือที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ ที่ตนเชี่ยวชาญ
  3. The Founder เป็นผู้ประกอบการที่ออกมาทำพาร์ทไทม์ (ทำงานเสริมในเวลาว่าง) เช่น เปิดร้านกาแฟหรือร้านเบเกอรี่ และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟหรือเปิดคอร์สสอนทำเบเกอรี่ เป็นต้น

"มีเพียงตัวคุณเท่านั้น ที่จะสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองได้"

Passion คือองค์ประกอบสำคัญที่คนรักการทำงานใช้เป็นแรงบันดาลใจในการอุทิศตนไปกับสิ่งที่ตนเองรัก เช่น การเป็นผู้ประกอบการในวันหยุด หรือ Entrepreneur Weekend ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำ แต่การที่เราจะประสบความสำเร็จในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างสุดขีดได้นั้น เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือและทักษะด้านดิจิทัลมาช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น เช่น โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำให้เราสามารถผลิตสื่อโฆษณาหรือทำการตลาดได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จาก Facebook, Instagram Youtube รวมถึง การทำเว็บไชต์เป็นของตัวเอง, การทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ หรือ การออกแบบโปสเตอร์สินค้าด้วยตนเอง 

ถ้าคุณอยากขายของออนไลน์ แนะนำให้เรียนคอร์สออนไลน์ เพิ่มยอดขาย 10 เท่า ด้วย LINE OA

ถ้าคุณชอบแต่งเพลงและอยากสร้างรายได้จากลิขสิทธิ์เพลง แนะนำให้เรียนคอร์สออนไลน์ สอนทำเพลงขั้นพื้นฐาน จาก 0 ถึง 100 สำหรับก้าวแรกสู่เส้นทางดนตรี ด้วย GarageBand


อ่านทบความ ผู้บริหารต้องจัดการองค์กรอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาในการสื่อสาร

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!