Holiday Class เปลี่ยนวันหยุดให้สนุกกับการ เรียนออนไลน์

การ เรียนออนไลน์ เป็นรูปแบบการเรียนที่มีมานานแล้ว โดยที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่าเรื่องที่ตนเองกำลังสนใจอยู่เป็นการเรียนรู้แบบเคร่งครัด แต่เป็นการสนุกกับเรื่องที่หลงใหลจนกลายเป็นความรู้หรือทักษะเฉพาะด้านที่สามารถนำมาประกอบอาชีพได้ เช่น การศึกษาดูวิดีโอใน YouTube บ่อย ๆ จนกลายเป็นความรู้รอบตัวหรือเป็นทักษะเสริมให้กับตนเองได้ ยกตัวอย่างเช่น การชอบดูวิธีการทำเบเกอรี่ การซ่อมรถ หรือเทคนิคการถ่ายภาพ เป็นต้น เรามาดูกันว่าประโยชน์ของการใช้เวลาว่างในวันหยุดกับการเรียนออนไลน์จะสามารถเสริมสร้างชีวิตให้มีคุณค่าและมีพัฒนาการด้านทักษะได้อย่างไร

 

การเรียนออนไลน์ใช้เวลาน้อยกว่าการอ่านหนังสือ

การอ่านเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ของมนุษยตั้งแต่เล็กจนโต เช่น ในอดีตเราสามารถศึกษาหาความรู้ได้จากหนังสือและประสบการณ์จริงในชีวิต แต่ในปัจจุบันเป็นยุคที่มีความรู้ใหม่เกิดขึ้นมาเร็วและตกเทรนด์เร็ว หมายความว่านวัตกรรมเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มีความรู้ใหม่เกิดขึ้นและดับลง หนังสือบางเล่มซื้อมาอ่านมีอายุอยู่ได้ไม่นานก็กลายเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาตกเทรนด์ไปแล้ว หมายความว่าเนื้อหาในหนังสือกลายเป็นเนื้อหาที่ล้าหลังไปแล้ว การอ่านถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าชีวิตเราเร่งรีบและไม่มีเวลาอ่านหนังสือเลย การเรียนรู้บนโลกออนไลน์คือทางเลือกที่คนในยุคนี้นิยมกันมากขึ้น โดยเฉพาะการศึกษาจากวิดีโอและใช้เวลาศึกษาไม่นานก็สามารถเข้าใจเรื่องบางเรื่องได้ไม่ยาก

 

เปลี่ยนเรื่องที่สนใจให้กลายเป็นความรู้รอบตัว

ในปัจจุบันมีหลายคนที่ได้แนวทางการพัฒนาตัวเองจากการศึกษาบนโลกออนไลน์ เช่น ศึกษาผ่าน Facebook Page, YouTube หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ จนความหลงใหลเหล่านั้นได้กลายเป็นความรู้รอบตัวหรือความสามารถพิเศษที่สามารถเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองได้ ยกตัวอย่างเช่น การฝึกทำภาพกราฟิกดีไซน์โดยได้แรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ และฝึกฝนด้วยตัวเองตามวิดีโอสอนทำภาพกราฟิก หรือถ้าเราอยากเป็นนักการตลาดที่เก่งก็สามารถเรียนรู้เครื่องมือการตลาดเองได้จากช่องทางออนไลน์ในวันหยุดของคุณ

Image result for digicup logo

shutterstock_701467699

ไม่จำเป็นต้องเรียนต่อเพื่อมีวุฒิการศึกษาระดับสูงเราก็สามารถเป็นคนที่มีความรู้รอบตัวได้

การเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นย่อมทำให้เรามีองค์ความรู้เพิ่มขึ้น แต่ในปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องสมัครเรียนต่อในสถาบันการศึกษา เพราะองค์กรยุคนี้ไม่ได้วัดความสามารถของคนที่ระดับการศึกษาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เลือกพิจารณาจากทักษะในอนาคตที่องค์กรต้องการด้วย ถ้าเราอยากมีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับคนอื่นในสายงานเดียวกัน เราต้องจัดตารางเรียนให้ตัวเอง เช่น เปลี่ยนวันหยุดให้เป็นวันเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยศึกษาจากผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญที่อยู่บนโลกออนไลน์เราก็สามารถพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นได้

 

คนสำเร็จไม่ยอมปล่อยให้เวลาผ่านไปแบบเปล่าประโยชน์

ไม่มีคนสำเร็จคนไหนที่ไม่ชอบเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้คือหนทางเดียวที่ทำให้เราหาวิธีนำตัวเองไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น การหาเวลาว่างในวันหยุดโดยใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจกับเรื่องที่เราต้องการพัฒนา และการมีทัศนคติที่อยากเป็นคนที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน จะส่งผลให้เรามีพฤติกรรมและมีนิสัยที่รักการเรียนรู้ ถ้าเราทำงานมา 10 ปี โดยไม่มีพัฒนาการใด ๆ เกิดขึ้นกับตัวเองเลย เราต้องตระหนักได้แล้วว่าควรจัดเวลาว่างในวันหยุดให้กับตัวเองเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม

shutterstock_701467726

เรียนรู้แบบยืดหยุ่นด้วยการสมัครเรียนคอร์สออนไลน์ในหลักสูตรระยะสั้น

การสมัครเรียนคอร์สออนไลน์ ถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกการเรียนรู้ที่คนยุคใหม่ใช้พัฒนาตนเองในเรื่องเฉพาะด้านที่ตนเองสนใจ ซึ่งเราสามารถเรียนและทบทวนซ้ำ ๆ ได้ตลอดเวลา แม้ในวันหยุดที่เราออกไปเที่ยวนอกบ้านเราก็สามารถเรียนรู้ได้ในยามที่อยู่นอกสถานที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ยิ่งในช่วงที่สังคมเริ่มตระหนักถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 คอร์สเรียนออนไลน์ถือว่าเป็นช่องทางการเรียนที่ทำให้เราหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้ วันนี้ถ้าคุณมีความต้องการเรียนรู้ในหลักสูตรระยะสั้น สามารถเข้ามาดูรายละเอียดคอร์สเรียนออนไลน์ได้ที่ Digicup The Digital Academy เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนยุคใหม่ที่ต้องการ  Re-Skill และ Upskill ให้ตัวเองมีทักษะที่ทันยุคสมัย

ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัยไม่ได้มีตารางเรียนมากำหนดให้เราต้องเข้าเรียน ไม่มีอาจารย์ที่คอยเรียกชื่อเราในห้องเรียน ถ้าเรารู้ตัวว่าตัวเองขาดความรู้เรื่องอะไรเราต้องดิ้นรนหาความรู้ด้วยตัวเอง หากว่าคุณทำงานหนักจนไม่มีเวลาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม การเรียนคอร์สออนไลน์ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ ดูรายละเอียดคอร์สออนไลน์ที่คุณสนใจได้ที่  Digicup Tha Digital Academy

เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างการเรียน Online กับ Offline ได้ที่บทความ การเรียน ONLINE VS OFFLINE มีข้อแตกต่างอย่างไรกันบ้าง

source: [1] [2]

Image result for digicup logo

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts