“Must” ต้องทำอย่างไร เพื่อพัฒนาตนเองได้ตลอดทั้งปี

ปีเก่าผ่านพ้นไปแล้ว ชีวิตของเราทุกคนเป็นอย่างไรกันบ้างครับ บางคนชีวิตก้าวหน้าขึ้น บางคนชีวิตยังคงเดิมคงเส้นคงวา หรือบางคนอาจจะเจอปัญหามาตลอดทั้งปี ไม่ว่าปีที่แล้วชีวิตเราทุกคนจะเป็นอย่างไร เรามาวางแผนแนวทาง พัฒนาตนเอง กันเถอะครับ กับ 6 แนวคิดที่ “ต้องทำ” ในปีใหม่ เพื่อให้เรามีชีวิตที่ก้าวหน้ามากไปกว่าเดิม

 

เราจะ “ต้อง” ลงมือทำโดยที่ไม่มีข้อแม้

เราทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “ผลัดวันประกันพรุ่ง” อยู่บ่อยครั้งใช่ไหมครับ ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกพฤติกรรมของคนที่ชอบทำอะไรแต่มีข้อแม้เสมอ เช่น เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ เอาไว้ก่อน เป็นต้น พฤติกรรมเช่นนี้มักจะทำให้เราทำงานอะไรไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น เมื่อเราจะทำอะไรก็ตาม ต้องบังคับให้ตัวเองลงมือทำเดี๋ยวนั้น ต้องท่องคำว่า “ต้อง” หรือ “Must” ไว้ในใจเสมอ

 

ต้องทิ้งสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากชีวิต

“How to ทิ้ง” เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการตัดพฤติกรรมที่ไม่ดีออกไป เช่น พฤติกรรมที่ถ่วงความเจริญก้าวหน้าของเรา เช่น การผลัดวันประกันพรุ่ง การส่งงานช้ากว่ากำหนด การใช้จ่ายเกินตัว หรือการนอนดึกตื่นสาย เป็นต้น แล้วนำเอาวิธีคิดใหม่หรือแนวคิดใหม่เข้ามาทดแทนพฤติกรรมเดิม ๆ ที่ทิ้งไป เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาจนเป็นนิสัยติดตัว เช่น Checklist, ตารางบันทึกการทำงาน หรือเครื่องมืออื่นจากแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่สามารถเข้ามากำหนดให้ชีวิตเรามีแบบแผนมากขึ้น

shutterstock_1304979865

ต้องเรียนรู้และเติมเต็มทักษะที่ขาดหายไป

การเรียนรู้ คือรากฐานที่สำคัญสำหรับเราทุกคน ใครก็ตามที่หยุดเรียนรู้หมายความว่าเส้นทางการพัฒนาชีวิตของเขาคนนั้นได้หยุดลงแล้ว ในโลกนี้ไม่มีคนสำเร็จคนไหนที่ไม่ชอบศึกษาหาความรู้ ถ้าอยากพัฒนาเรื่องอะไร ก็จงแสวงหาสิ่งนั้นเข้ามาเติมเต็มตัวเอง เช่น การเลือกซื้อหนังสือเรื่องที่ตนเองสนใจมาอ่านอย่างน้อยหนึ่งเล่มต่อหนึ่งเดือน หรือถ้าเรารู้ตัวว่าไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็ต้องตั้งเป้าหมายเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ต้นปี หรือเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ที่คิดว่าสำคัญกับความก้าวหน้าในชีวิตของเรา

 

ต้องกำหนดเส้นทางอาชีพให้ชัดเจน

อาชีพคือสิ่งที่กำหนดคุณภาพชีวิตของเราทุกคน ถ้าเรามีการวางแผนความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพตั้งแต่ต้นปี โอกาสที่จะเห็นผลสำเร็จจากพัฒนาการของตัวเองตอนปลายปีมีให้เห็นอย่างแน่นอน โดยมีหนึ่งสิ่งที่เราจะต้องตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเอง คือจุดด้อยที่ต้องรีบพัฒนาโดยด่วน เช่น ถ้าเรามีตำแหน่งเป็นผู้จัดการ และรู้ตัวว่าขาดทักษะด้านการเป็นผู้นำ เราก็ต้องหาวิธีเรียนรู้ระดับภาวะผู้นำเพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเอง

shutterstock_608448860

ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ถึงจะเกิด

สุดท้ายแล้วการลงมือทำอย่างต่อเนื่องจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เช่น เมื่อเราตั้งเป้าหมายว่าอยากลดน้ำหนักหรืออยากพูดภาษาอังกฤษให้ได้ในปีนี้ ต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่องจนให้เป็นนิสัยติดตัว

 

ต้องทบทวนตัวเองเสมอ ว่าสิ่งที่ทำส่งผลดีหรือไม่

หลังจากที่เราได้ลงมือทำไปแล้วสักระยะหนึ่ง ลองมาทบทวนดูตัวเองจากเป้าหมายทั้งหมดที่ได้ทำไปแล้วว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง เช่น การติดตามการลดน้ำหนัก หรือทบทวนการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเอง เป็นต้น

การพัฒนามักจะมาควบคู่กับการเรียนรู้เสมอ ซึ่งในยุคดิจิทัลเราต้องพยายามเดินให้ไวกว่าคนอื่น เพราะองค์ความรู้สมัยใหม่เป็นความรู้ที่อายุสั้น เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไร องค์ความรู้เก่า ๆ ก็มักจะถูกลืมเสมอ ดังนั้นเราจึงได้เห็นผู้คนเริ่มหันมาศึกษาหาความรู้และเพิ่มทักษะจากคอร์สเรียนออนไลน์กันมากขึ้น เพราะสามารถเรียนรู้ได้เร็วและนำความรู้หรือทักษะเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ได้ทันที อีกทั้งในคอร์สเรียนออนไลน์ยังมีหมวดหมู่การเรียนรู้ให้เราได้เลือกเรียนอย่างหลากหลาย เช่น การตลาด การออกแบบ การพัฒนาตนเอง บริหารธุรกิจ และหมวดอื่น ๆ ซึ่งเหมาะสำหรับนักศึกษาและคนวัยทำงานที่ไม่มีเวลาไปลงเรียนคอร์สออฟไลน์

 

เมื่อปีเก่าได้ผ่านพ้นไปแล้วก็ปล่อยทิ้งไปให้เป็นเพียงอดีต

เรามาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการวางแผนพัฒนาทักษะแห่งอนาคตกันดีกว่าครับ

กับ Digicup The Digital Academy คลิก

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts