พลิกโฉม Resume ธรรมดา ให้น่าสนใจด้วย WordPress

การสร้างโพร์ไฟล์เพื่อการสมัครงานในยุคปัจจุบันนอกจากจะใช้เรซูเม่ ( Resume ) เป็นใบเบิกทาง ยังสามารถใช้ WordPress เป็นพื้นที่เผยแพร่ ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน และผลงานของตัวเองได้อีกด้วย จากเดิมที่ผู้สมัครงานทุกคนจะถูกพิจารณาเรียกไปสัมภาษณ์งานจากเรซูเม่เป็นด่านแรก ซึ่งมีหลายคนที่ตกม้าตายจากด่านนี้เป็นส่วนใหญ่ ถ้าเราใช้ WordPress เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยในการสร้างโพร์ไฟล์ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น เพราะเว็บไซต์ถือว่าเป็นพื้นที่ยอดนิยมที่คนทั่วโลกต่างให้การยอมรับ และถ้าหากเรามีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราก็จะกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่มีเสน่ห์น่าดึงดูด มาดู 4 เหตุผล ว่าทำไมเราต้องใช้ WordPress สร้างโพร์ไฟล์ให้กับตัวเองเพื่อให้ได้โอกาสไปสัมภาษณ์งานในฝัน

 

สร้างประสบการณ์ให้กับผู้เข้ามาชม

วิธีการสมัครงานที่เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วโลก คือการทำเรซูเม่แล้วส่งไปยังบริษัทต่าง ๆ หลังจากนั้นก็รอฟังข่าวดีจากบริษัทที่เราส่งเรซูเม่ไป เราเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้รับทั้งข่าวดีและข่าวร้ายมาบ้างแล้วจากการถูกพิจารณาเรซูเม่ที่ส่งไป แต่มีอีกทางเลือกหนึ่งมาแนะนำให้ทุกคนลองนำไปใช้ คือการนำ WordPress มาประยุกต์ใช้ควบคู่ไปกับเรซูเม่ของเรา โดยใช้เรซูเม่เป็นตัวดึงผู้สรรหาพนักงานเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราเพื่อมาสัมผัสกับข้อมูลส่วนตัวที่ดูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ทั้งในเรื่อง Mood & Tone ของ Theme และรูปแบบการจัดวางข้อมูล (Layout) การออกแบบเหล่านี้สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้สรรหาพนักงานได้

 

บ่งบอกตัวตนได้ชัดเจนมากกว่าการส่งเรซูเม่ไปอย่างเดียว

ถ้าในเรซูเม่เพียงหน้ากระดาษเดียวไม่สามารถทำให้เรามีความน่าสนใจมากพอที่จะถูกเรียกไปสัมภาษณ์งาน เว็บไซต์อย่าง WordPress สามารถใส่รายละเอียดทุกอย่างที่เป็นตัวตนของเราลงไปได้อย่างครบถ้วน เช่น งานอดิเรก ไลฟ์สไตล์ มุมมองชีวิต ซึ่งจะเผยข้อมูลให้ผู้สรรหาพนักงานเห็นตัวตนของเราได้มากกว่าเรซูเม่แค่หน้ากระดาษเดียว ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่เราส่งอีเมลแนบเรซูเม่ไปสมัครงาน อย่าลืมแนบลิงก์เว็บไซต์ของเราไปด้วยทุกครั้ง

shutterstock_581138200

เป็นพื้นที่แสดงผลงาน

ในยุคปัจจุบัน Facebook และ Youtube คือพื้นที่แสดงผลงานและความสามารถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวลานี้ แต่ถ้าอยากให้โพร์ไฟล์เรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เราต้องเอาผลงานที่โดดเด่นมารวบรวมไว้บนเว็บไซต์ให้มีลักษณะเหมือนกับนิตยสารออนไลน์ที่รวมทั้งข้อมูล รูปภาพ และวิดีโอ ไว้ในหน้าเดียวกันเพื่อให้ผู้สรรหาพนักงานพิจารณาตัวตนของผู้สมัครงานได้ง่ายขึ้น และที่พิเศษไปกว่านั้น WordPress ยังสามารถทำให้ผลงานของคุณถูกค้นหาเจอได้ง่ายบน Google

 

นำเสนอได้ทั้งวิดีโอและรูปภาพ

ในสมัยนี้เราทุกคนสามารถสร้างสื่อออนไลน์เป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ ผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่อัปโหลดได้ทั้งวิดีโอและรูปภาพ แต่เพียงแค่สื่อโซเชียลมีเดียอาจจะไม่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับผู้สมัครงานมากเท่าไรนัก เพราะผู้สรรหาพนักงานอาจมองว่าโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเป็นเพียงพื้นที่ที่มีไว้สำหรับสร้างความสนุกสนานเท่านั้น แต่ถ้าหากเราใช้ WordPress มาเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่รวบรวมเอาตัวตนและความสามารถของเราผ่านวิดีโอและรูปภาพที่มีคุณภาพสูง ก็สามารถสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับเราได้ ยิ่งถ้าเรามีทักษะการสร้างสรรค์วิดีโอและถ่ายภาพ เว็บไซต์คือพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการเผยแพร่ผลงานขั้นเทพได้อย่างดีเยี่ยม

 

"บางครั้ง เราอาจถูกเลือกให้ไปสัมภาษณ์งาน เพราะวิธีการนำเสนอที่ดูทันสมัยและแตกต่างจากคนอื่น ๆ "


วิธีสร้างความน่าสนใจให้กับผู้สมัครงานนอกจากจะต้องใช้เทคนิคการเขียนเรซูเม่ให้น่าสนใจ ยังมีอีกหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเรซูเม่ให้สวยงามโดยใช้ Photoshop และอีกวิธีหนึ่งที่เราอยากแนะนำเป็นอย่างยิ่ง คือการใช้ WordPress มาช่วยสนับสนุนประวัติและผลงานส่วนตัวของให้ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพราะเราสามารถออกแบบให้เป็นเหมือนนิตยสารส่วนตัว เช่น อัปเดตข้อมูลได้ทั้งวิดีโอและรูปภาพได้ง่าย ๆ เหมือนกับการเขียนโพสต์ลง Facebook

สาเหตุที่ WordPress ได้ใจคนทั้งโลก ก็เพราะสามารถเริ่มใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าวันนี้เรายังคิดว่าการทำเว็บไซต์เป็นเรื่องทำได้ยาก คอร์สสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress เปลี่ยนจากไม่รู้…สู่เงินล้าน จะทำให้เราได้รู้ว่าวิธีการสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่ายมาก แม้ไม่มีความรู้ด้านไอทีก็สามารถเรียนได้ โดยจะสอนให้เข้าใจง่ายในแต่ละขั้นตอนจนนำไปสู่การลงมือปฏิบัติได้จริง อีกทั้งยังเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลและไอทีให้กับผู้เรียนได้อีกด้วย

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts