เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait วางสัดส่วนภาพและปรับฉากหลังให้เบลอ

เหตุผลที่ควรจ้าง AGENCY
ภาพถ่ายที่มีการจัดวางตำแหน่งที่ดีและมีฉากหลังเบลอ คือเทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ที่ทำให้ภาพออกมาดูดีและน่าชมมากขึ้น โดยการโฟกัสไปที่บุคคล (นายแบบ นางแบบ) ที่เราต้องการถ่ายให้โดดเด่นออกมาจากฉากหลัง ซึ่งการถ่ายภาพในลักษณะนี้เรามักจะเห็นว่าเป็นที่นิยมในการถ่ายภาพในทุกรูปแบบ เช่น ถ่ายคน ถ่ายสินค้า หรือแม้กระทั่งการถ่ายสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น เทคนิคการถ่ายภาพควรจะเป็นเทคนิคที่ช่างภาพมือใหม่และคนรักการถ่ายภาพจำเป็นต้องเรียนรู้ โดยเทคนิคการถ่ายภาพ Portrait มีเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

 

shutterstock_404225197

เทคนิคการระเบิดฉากหลังให้เบลอ

เสน่ห์ของภาพถ่ายคือการได้ภาพที่มีวัตถุโดดเด่นออกมาจากฉากหลัง หรือที่เราเรียกกันว่า ถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ โดยการถ่ายภาพในลักษณะนี้มี 3 เทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำ ดังนี้ 

 

เบลอด้วยรู้รับแสง

เทคนิคการทำให้ภาพเบลอด้วยรูรับแสง หรือที่เรารู้จักกันดีคือค่า F ยิ่งเราใช้ค่า F น้อยเท่าไร ฉากหลังก็จะยิ่งเบลอมากขึ้นตามลำดับค่าที่เลือกใช้ เช่น ค่า F 2.8 ฉากหลังก็จะเบลอมากกว่า F 8 นั้นเอง ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเลือกใช้ค่า F มากเท่าไร จะยิ่งทำให้ฉากหลังชัดขึ้น โดยส่วนใหญ่ช่างภาพมักจะใช้เทคนิคนี้ในการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องโฟกัสไปที่วัตถุให้โดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลัง

 

เบลอด้วยการให้บุคคลอยู่ห่างจากฉากหลัง

การถ่ายภาพฉากหลังให้เบลอ ด้วยการให้วัตถุอยู่ในตำแหน่งที่มีระยะไกลจากฉากหลัง โดยเน้นการโฟกัสไปที่ตัววัตถุอย่างเดียว เท่านี้ก็จะได้ภาพถ่ายที่มีวัตถุโดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลัง การถ่ายภาพในลักษะนี้เรามักจะเรียกกันว่า การถ่ายแบบชัดตื้นระยะไกล

 

เบลอด้วยการถ่ายให้ใกล้วัตถุมากที่สุด

การถ่ายให้ใกล้แบบมากที่สุดเป็นอีกวิธีหนึ่งนิยมใช้ถ่ายวัตถุในระยะใกล้ ยิ่งโฟกัสไปที่แบบให้ใกล้มากที่สุดฉากหลังก็จะยิ่งเบลอ การถ่ายภาพในลักษะนี้เรามักจะเรียกกันว่า การถ่ายแบบชัดตื้นระยะใกล้

 

shutterstock_1033964662

การจัดวางสัดส่วนของภาพ

การจัดวางตำแหน่งภาพมีส่วนทำให้ภาพถ่ายชูบุคคล (นายแบบ นางแบบ) ให้ออกมาดูดีและมีมิติมากขึ้น โดยการถ่ายภาพ Portrait จะแบ่งการถ่ายภาพบุคคลออกเป็น 3 แบบด้วยกัน ดังนี้

 

ถ่ายแบบเต็มตัว

คือการถ่ายภาพบุคคลให้เห็นตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยการจะทำให้ภาพออกมาดูดีนั้นจะต้องจัดวางบุคคลให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับฉากหลังด้วย เพราะฉากหลังก็ถือว่าเป็นส่วนประกอบหลักของการถ่ายภาพ Portrait แบบถ่ายเต็มตัว

ถ่ายแบบครึ่งตัว

การถ่ายภาพครึ่งตัวจะถ่ายตั้งแต่ขาท่อนบนขึ้นไป เพราะจะทำให้ภาพบุคคลออกมาดูสมส่วนเข้ากับฉากหลัง ในทางกลับกันถ้าเราถ่ายตั้งแต่เอวขึ้นไปจะทำให้ภาพบุคคลออกมาไม่สมส่วน

ถ่ายภาพในระดับหน้าอกขึ้นไป

คือการถ่ายภาพที่เน้นการนำเสนอไปที่อารมณ์ของบุคคล โดยจะโฟกัสที่ รอยยิ้ม แววตา และสีหน้าท่าทาง


การถ่ายภาพเป็นศิลปะที่ไม่ได้มีหลักการตายตัว ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และมุมมองของแต่ละคนว่าเราต้องการนำเสนอภาพถ่ายออกมาแบบไหน อย่างไรก็ตามช่างภาพมือใหม่ทุกคนหรือผู้ที่สนใจการถ่ายภาพ ควรมีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพติดตัวเอาไว้ เผื่อว่าสักวันหนึ่งในบางสถานการณ์เราอาจจำเป็นต้องใช้เทคนิคเหล่านั้นขึ้นมาก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น เทคนิคการถ่ายภาพให้สวยและน่าสนใจ นอกจากจะต้องใช้จินตการแล้ว ยังจำเป็นต้องใช้เทคนิคการใช้กล้องต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานกับจินตนาการของเรา เพื่อให้ภาพถ่ายออกมาสวยสมใจ

อ่านบทความ การออกแบบ STORYBOARD ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

 

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube



New call-to-action

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts