Digital Blog - Ourgreenfish

HubSpot Free CRM : ทำความเข้าใจฟังก์ชันการติดตามผลและการวัดผล ROI

Written by OURGREENFISH TEAM | 23 ก.ค. 2024, 4:00:00

การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ในกิจกรรมการตลาดและการขายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจใดๆ ที่ต้องการทราบว่ากลยุทธ์ที่ใช้อยู่นั้นได้ผลหรือไม่ โชคดีที่ HubSpot Free CRM มีเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ 

การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพและความสำเร็จของการลงทุนต่างๆ โดยเปรียบเทียบผลกำไรที่ได้รับกับต้นทุนที่ใช้ไปในการลงทุนนั้น สูตรทั่วไปสำหรับการคำนวณ ROI คือ

ตัวอย่างการใช้ ROI

  1. การตลาด: ถ้าคุณใช้เงิน 100,000 บาทในแคมเปญโฆษณาและได้รับยอดขายเพิ่มเติม 150,000 บาทจากแคมเปญนี้ คุณจะคำนวณ ROI ดังนี้


    ค่า ROI นี้บ่งบอกว่าทุก ๆ การลงทุน 1 บาท คุณได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติม 50 สตางค์

  2. การลงทุนในเทคโนโลยี: หากบริษัทจ่ายเงิน 500,000 บาทสำหรับซอฟต์แวร์ใหม่ที่ช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งส่งผลให้บริษัทประหยัดได้ 600,000 บาทในหนึ่งปี การคำนวณ ROI จะเป็น

ความท้าทายในการวัด ROI

การวัด ROI อาจมีความซับซ้อนขึ้นเมื่อต้องพิจารณาถึงผลกระทบระยะยาวและต้นทุนที่ไม่ตรงไปตรงมา เช่น ต้นทุนด้านเวลา, ศักยภาพในการเติบโต, และผลกระทบทางอ้อมต่อแบรนด์และความภักดีของลูกค้า นอกจากนี้ การวัด ROI ในการตลาดดิจิทัล อาจจำเป็นต้องพิจารณาถึงเมตริกหลายอย่าง เช่น คลิก, การแปลง, และการมีส่วนร่วม ที่อาจไม่ตรงกับรายได้ทันทีแต่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อในระยะยาว

การใช้ HubSpot Free CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถวัดและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างชัดเจน โดยให้ข้อมูลที่จำเป็นในการประเมินความสำเร็จของการลงทุนและช่วยให้สามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการขายให้ดียิ่งขึ้น

 

การตั้งค่าและการใช้งาน HubSpot Free CRM

HubSpot Free CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามการโต้ตอบทุกครั้งกับลูกค้า ตั้งแต่การส่งอีเมลไปจนถึงการโทรและการประชุม แต่ละการโต้ตอบเหล่านี้ถูกบันทึกและวิเคราะห์เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่ากิจกรรมไหนให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด นอกจากนี้ HubSpot ยังช่วยให้สามารถเชื่อมโยงรายได้กับแคมเปญการตลาดเฉพาะ เพื่อคำนวณ ROI อย่างแม่นยำ

การติดตามผลและการวัดผล ROI ใน HubSpot Free CRM

  1. การติดตามแคมเปญ: HubSpot Free CRM ให้คุณสามารถสร้างและติดตามแคมเปญต่างๆ รวมถึงอีเมล, โซเชียลมีเดีย, และแคมเปญโฆษณา แต่ละแคมเปญสามารถติดตามและวิเคราะห์ได้ว่ามีผู้โต้ตอบกี่คน, มีโอกาสขายที่เกิดขึ้น, และการแปลงสถานะเป็นลูกค้า

  2. การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า: ข้อมูลที่เก็บจากการโต้ตอบลูกค้าทำให้ HubSpot Free CRM สามารถแสดงแดชบอร์ดที่มีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าและประสิทธิภาพของทีมขาย

ตัวอย่างธุรกิจที่ใช้ HubSpot Free CRM

  1. Agoda: บริษัทจองโรงแรมออนไลน์ระดับโลกที่ใช้ HubSpot Free CRM ในการวิเคราะห์ผลลัพธ์จากแคมเปญอีเมลและโซเชียลมีเดีย ทำให้พวกเขาสามารถปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

  2. Sansiri: บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยที่ใช้ HubSpot Free CRM ในการติดตามผลจากกิจกรรมการตลาดและการขาย ช่วยให้ทราบถึงกิจกรรมไหนที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดและทำให้สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสม

การใช้ HubSpot Free CRM ในการติดตามผลและการวัดผล ROI ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจผลกระทบของกิจกรรมการตลาดและการขายอย่างลึกซึ้ง ด้วยข้อมูลที่แม่นยำและเข้าถึงได้ง่าย, ธุรกิจสามารถตัดสินใจที่มีข้อมูลสนับสนุนได้อย่างชาญฉลาด และปรับปรุงแนวทางการตลาดให้ดียิ่งขึ้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าการใช้ HubSpot Free CRM เป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจในยุคดิจิทัล

อ่าน E-Book เพิ่มเติม : Digital Marketing Trends In 2024 : มัดรวมเทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2024 ที่คุณไม่ควรพลาด

อ่านบทความเพิ่มเติม : HUBSPOT CRM FREE การบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการตลาดอัตโนมัติที่เหนือชั้น