Master Blog - Ourgreenfish

เทรนด์ AI จาก HubSpot Blog : ผลการศึกษาจากนักการตลาดกว่า 1,000 คน

Written by OURGREENFISH TEAM | Oct 3, 2024 3:30:00 AM

จำนวนนักการตลาดที่ใช้ AI ในหน้าที่การงานของตนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า นับตั้งแต่มีการเปิดเผยรายงานเทรนด์ AI สำหรับนักการตลาดในปีที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่มขึ้นจาก 21% เป็น 74% ต่อปี เพื่อความยุติธรรม ส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสำรวจได้บอกว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือ AI เพื่อช่วยในหน้าที่การงานของพวกเขาภายในปี 2024 และพวกเขาก็คาดการณ์ถูกเช่นนั้นจริง ๆ ดังนั้นเราจึงตัดสินใจทำการสำรวจอีกครั้ง

คราวนี้ เราได้ทำการสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและโฆษณากว่า 1,000 คน เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับ AI การใช้งาน AI ในที่ทำงาน และเมื่อใดที่พวกเขาคิดว่าหุ่นยนต์ AI จะเริ่มเดินทางร่วมกับเรา

ผลการค้นพบหลัก : สถานะปัจจุบันของ AI

  1. AI ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

AI กำลังเข้าถึงได้มากขึ้นและธุรกิจกำลังเริ่มเห็นผลตอบแทนจากการลงทุนในการอัตโนมัติ

นี่คือข้อเท็จจริง

  • AI ทำให้พนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น — ทั้งจากมุมมองของพนักงานและมุมมองขององค์กร
  • นักการตลาดประหยัดเวลาด้วย AI ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถโฟกัสพลังงานไปที่โปรเจกต์ที่สร้างสรรค์และมีผลกระทบมากขึ้น
  • นักการตลาดเห็นผลตอบแทนที่ดีเมื่อมาถึงการสร้างเนื้อหา

ในทุกหมวดหมู่ (เช่น อีเมล, โซเชียลมีเดีย, และบล็อก) ผู้ที่ใช้ AI กำลังเห็นผลตอบแทนที่ดี โดยการเพิ่มประสิทธิภาพและความมีประสิทธิผลของพนักงาน, AI ช่วยให้บริษัทสามารถทำมากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง นั่นหมายความว่าผู้นำธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน

  1. ความรู้และทักษะเกี่ยวกับ AI กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น

เราได้ถามนักการตลาดว่าพวกเขาเคยใช้แหล่งข้อมูลใดในการปรับปรุงความรู้และทักษะเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ AI หรือไม่ และมี 55% ตอบว่าใช่

แหล่งข้อมูลที่พบบ่อยที่สุดที่นักการตลาดใช้เพื่อเพิ่มความสามารถด้าน AI ของตนคือวิดีโอการศึกษา (เช่น YouTube, TikTok) และโพสต์บนโซเชียลมีเดีย (เช่น LinkedIn, Twitter) ธุรกิจต่างๆ กำลังมีความสนใจเพิ่มขึ้นในการจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI ซึ่งรวมถึงนักการตลาดเนื้อหา, ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย, วิศวกรคำสั่ง และอื่นๆ หากคุณยังไม่ได้ทำ การเพิ่มทักษะในด้านที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานปัจจุบัน (หรืองานในฝัน) ของคุณจะเป็นความคิดที่ดี และหากคุณเป็นผู้นำธุรกิจหรือผู้นำความคิดในด้าน AI, ควรทราบว่าผู้คนกำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับ AI จากที่ใด และวางตำแหน่งตัวเองให้เหมาะสม

  1. AI (ยัง) ไม่ได้แย่งงานของเรา

เรารู้ว่านี่ยังคงเป็นเรื่องที่นักการตลาดกังวลจริงๆ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดของเราแสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่ของผู้นำธุรกิจคาดหวังว่าจำนวนพนักงานของพวกเขาจะคงที่หรือเพิ่มขึ้นตามการลงทุนใน AI

นี่เป็นจริงโดยเฉพาะในด้านธุรกิจต่อไปนี้

  • กลยุทธ์การเติบโตและประสิทธิภาพของช่องทาง (สำหรับช่องทางการกระจายสินค้าหลัก เช่น ค้นหา, โซเชียล, อีเมล, โฆษณา และสร้างลิงก์)

  • การตลาด, ผลิตภัณฑ์, แอป, ทรัพยากร และการสร้างเว็บเพจ (โฟกัสที่ประสบการณ์การสร้างผู้ชมหรือการสร้างโอกาสในการขาย)

  • การสร้างเนื้อหามัลติมีเดีย (รวมถึงวิดีโอ, ออดิโอ, พอดคาสต์, สื่อโต้ตอบ, การออกแบบกราฟิก และสื่อผสม)

นอกจากนี้ 62% ของนักการตลาดมืออาชีพเห็นด้วยว่าคนควรใช้ AI และการอัตโนมัติในหน้าที่การงานของพวกเขา แต่พวกเขาไม่ควรพึ่งพามันมากเกินไป

ทำไม? เพราะ AI กำลังพัฒนา แต่มันไม่สมบูรณ์แบบ เราต้องยอมรับว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของนักการตลาด (53%) ยังคงต้องทำการแก้ไขคำผิดอย่างมากเมื่อใช้ AI ในการสร้างเนื้อหา และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ AI เช่น ความไม่สอดคล้องและอคติ ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน ในขณะนี้ มืออาชีพในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่กำลังใช้ AI เพื่อสนับสนุนหน้าที่การงาน  ไม่ใช่เพื่อแทนที่พวกเขาอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นคุณสามารถหายใจโล่งได้เลย

ทัศนคติทั่วไปเกี่ยวกับ AI

มุมมองของนักการตลาด

จากที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่านักการตลาดส่วนใหญ่เชื่อในประโยชน์ของ AI แต่ไม่ต้องการพึ่งพามัน 100% โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า AI ช่วยสนับสนุนสองด้านหลัก: เวลาและผลิตภาพ

เราพบว่า 75% ของนักการตลาดเห็นด้วยว่าเครื่องมือ AI และอัตโนมัติสามารถช่วยให้พวกเขาใช้เวลาน้อยลงกับงานที่ต้องทำด้วยมือ — และมากกว่าครึ่งรู้สึกแรงเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงงานเช่น การป้อนข้อมูลและการนัดหมาย

เช่นเดียวกัน 73% กล่าวว่า AI สามารถช่วยให้พวกเขามีผลิตภาพมากขึ้นในบทบาทของพวกเขา นี่ทำให้นักการตลาดสามารถใช้เวลามากขึ้นในด้านสร้างสรรค์ของงานของพวกเขา คุณรู้ไหมว่านี่หมายความว่าอย่างไร? งานน้อยลงและมีเวลามากขึ้น

มุมมองขององค์กร

ในระดับองค์กร, 65% ของมืออาชีพด้านการตลาดกล่าวว่าผู้นำบริษัทของพวกเขาสนับสนุนให้พวกเขาใช้ AI ในบทบาทของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าพวกเขาหรือบริษัทของพวกเขายังไม่ได้ลงทุนในเครื่องมือ AI หรืออัตโนมัติสำหรับพนักงานให้ใช้ และองค์กรหลายแห่งยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ AI ในที่ทำงาน นี่แสดงให้เห็นว่าการไม่นำไปใช้สามารถอธิบายได้มากขึ้นเนื่องจากการขาดการลงทุนมากกว่าการขาดการสนับสนุนจากผู้นำธุรกิจ

ในทางกลับกัน 43% ของผู้จัดการที่ทีมของพวกเขาได้ลงทุนใน AI กล่าวว่าการลงทุนนั้นมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างเป็นบวก นอกจากนี้ ผู้นำด้านการตลาดเชื่อว่า AI มีผลกระทบมากที่สุดในการทำให้พนักงานมีประสิทธิผลมากขึ้นในงานของพวกเขาและช่วยให้พวกเขาตัดสินใจตามข้อมูล

 

การใช้ AI ในงานของนักการตลาด

ในขณะนี้ สามในห้าของมืออาชีพด้านการตลาดใช้ AI ในบทบาทปัจจุบันของพวกเขา มาดูกันว่าพวกเขากำลังใช้อะไรและพวกเขาเห็นผลตอบแทนมากที่สุดจากที่ไหน

เครื่องมือ AI ยอดนิยมสำหรับนักการตลาด

เครื่องมือแชทบอท เช่น ChatGPT, Copilot AI, และ Google Gemini — อยู่ในรายชื่อสูงสุดสำหรับ 35% ของนักการตลาด ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 38% เมื่อคุณดูโดยเฉพาะที่ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

นอกจากนี้ 25% ของนักการตลาดใช้เครื่องมือ CRM และเครื่องมือการตลาดที่ได้รับการเสริมความสามารถด้วย AI รวมถึง HubSpot เครื่องมือเพิ่มผลิตภาพที่ได้รับการเสริมความสามารถด้วย AI (เช่น คำแนะนำ AI ของ GSuite) และเครื่องมือภาพ AI (เช่น DALL-E) ติดอันดับสามและถูกใช้โดย 23% ของมืออาชีพในบทบาทการตลาด

น่าสนใจที่การเพิ่มความสามารถ AI ให้กับเครื่องมือที่นักการตลาดใช้งานอยู่แล้วส่งผลกระทบต่อการใช้ AI อย่างมีนัยสำคัญ เราพบว่า 74% ใช้ AI มากขึ้นเพราะมัน และ 69% กล่าวว่าพวกเขาเห็นตัวเองใช้เครื่องมือวิดีโอจากข้อความเป็นวิดีโอใหม่ของ OpenAI, Sora, หากมันเปิดให้ใช้งานสาธารณะ วิดีโอกำลังเป็นที่นิยม และสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเครื่องมือสร้างวิดีโอ AI

อ้างอิงจาก : The HubSpot Blog’s AI Trends for Marketers Report [Key Findings from 1,000+ Marketing Pros]

ผลตอบแทนจากช่องทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI

น่าแปลกใจสำหรับเราที่เป็นนักเขียนบล็อกว่าอีเมลเป็นช่องทางอันดับหนึ่งที่นักการตลาดใช้ AI ในการสร้าง แต่ในฐานะนักเขียนบล็อก เราอาจจะมีอคติเช่นกัน ส่วนใหญ่ (47%) ใช้ AI สำหรับการตลาดทางอีเมลและแพลตฟอร์มจดหมายข่าวอื่นๆ

อีเมลถูกตามมาอย่างใกล้ชิดโดยโซเชียลมีเดีย โดยมีนักการตลาด 45% ใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหาโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมทั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีเนื้อหาข้อความและวิดีโอ/เสียง ในอันดับที่สาม 38% ของนักการตลาดใช้ AI ในการสร้างบล็อกโพสต์ บทความ และเนื้อหาแบบยาว

สำหรับช่องทางเหล่านี้ พวกเขากำลังเห็นผลตอบแทนที่คุ้มค่า

  • อีเมล: 82% เห็นผลตอบแทนที่เป็นบวกอย่างน้อยบ้าง
  • โซเชียลมีเดีย: 80% (เนื้อหาข้อความ) และ 79% (วิดีโอ/เสียง) เห็นผลตอบแทนที่เป็นบวกอย่างน้อยบ้าง
  • บล็อก/เนื้อหาแบบยาว: 78% เห็นผลตอบแทนที่เป็นบวกอย่างน้อยบ้าง

นอกจากนี้ยังควรทราบว่า 85% ของนักการตลาดที่ใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาสำหรับการค้นหา/SEO เห็นผลตอบแทนที่เป็นบวก แม้ว่านี่จะไม่ใช่ช่องทางที่นิยมที่สุด แต่ผมคิดว่าคุณควรจำไว้เมื่อคุณวางแผนกลยุทธ์การลงทุน AI ของคุณ

AI สร้างสรรค์และการตลาด

การสร้างเนื้อหาคืองานที่นักการตลาดใช้ AI สร้างสรรค์ (Generative AI) มากที่สุด (43%) ซึ่งยังคงเป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

สำหรับนักการตลาดที่ใช้ GenAI ในการสร้างเนื้อหา นี่คือสิ่งที่พวกเขาทำ

  • 47% สร้างภาพสำหรับเนื้อหาการตลาดด้วยเครื่องมือศิลปะ AI
  • 45% เขียนคำโฆษณาสำหรับเนื้อหาการตลาดเช่นบล็อกและอีเมล
  • 44% ใช้เพื่อรับประกันคุณภาพเนื้อหา เช่น การตรวจสอบการสะกดคำ การตรวจสอบการเข้าถึง หรือข้อเสนอแนะการเขียน

อย่างไรก็ตาม AI ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายสำหรับการสร้างเนื้อหา เพียง 21% ของนักการตลาดใช้ AI เขียนเนื้อหาทั้งชิ้นให้พวกเขา ส่วนใหญ่ใช้เพื่อแรงบันดาลใจ หรือเพื่อให้ได้โครงร่างและส่วนตัวบางส่วนเพื่อพัฒนาต่อ คุณภาพเนื้อหาและความไม่ถูกต้องยังคงเป็นความท้าทายสำหรับนักการตลาด ส่วนใหญ่ (53%) ยังคงต้องทำการแก้ไขที่สำคัญกับข้อความที่ AI สร้างขึ้น และ 42% มั่นใจเพียงบางส่วนว่าพวกเขาจะรู้ว่าข้อมูลที่ GenAI สร้างขึ้นมีความไม่ถูกต้อง

การใช้งาน GenAI อื่น ๆ

นอกจากการสร้างเนื้อหาแล้ว 40% ของนักการตลาดใช้ generative AI เพื่อเรียนรู้วิธีทำสิ่งใหม่ ๆ เช่น เรียนรู้ฟังก์ชัน Excel หรือการแก้ไขรหัส SQL

GenAI ยังเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการรายงาน โดย 35% ของนักการตลาดใช้มันเพื่อวิเคราะห์หรือจัดการข้อมูลการตลาด

สำหรับการใช้งานทั้งหมดเหล่านี้ ส่วนใหญ่ของมืออาชีพด้านการตลาดกล่าวว่า AI มีประสิทธิภาพมาก และพวกเขาประหยัดเวลาเฉลี่ยสองชั่วโมงขึ้นไปในวันทำงานของพวกเขา

 

อนาคตของ AI สำหรับนักการตลาด

เราไม่มีลูกแก้ววิเศษ แต่เรามีการทำนายเกี่ยวกับ AI ยอดนิยมจากนักการตลาดมืออาชีพกว่าพันคน นี่คือสิ่งที่นักการตลาดกำลังพูดถึงอนาคตของ AI

  • 48% ของผู้จัดการการตลาดกล่าวว่าการลงทุนของทีมของพวกเขาในเครื่องมือ AI และอัตโนมัติจะคงที่ประมาณนี้ตลอดปี 2025 และ 41% วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนของพวกเขา

  • 38% ของผู้อำนวยการการตลาดเชื่อว่าซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ที่พวกเขาใช้จะมีความสามารถด้าน AI หรืออัตโนมัติภายในปี 2030

  • 38% ของนักการตลาดเห็นด้วยว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือ AI สร้างสรรค์เช่น ChatGPT เพื่อช่วยในหน้าที่การงานของพวกเขาภายในปี 2030

  • 37% ของนักการตลาดเชื่อว่า AI จะมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีการทำงานของพวกเขา (และนักการตลาดคนอื่นๆ) ในปี 2025

เมื่อภูมิทัศน์ AI เปลี่ยนแปลง เราจะยังคงติดตามว่ามันพัฒนาและใช้งานอย่างไรในที่ทำงาน จับตาดูข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณใช้ AI เพื่อปลดปล่อยศักยภาพมนุษย์ของคุณ และปล่อยให้งานที่น่าเบื่อเป็นของหุ่นยนต์

อ้างอิงจากบทความ : The HubSpot Blog’s AI Trends for Marketers Report [Key Findings from 1,000+ Marketing Pros]

อ่านบทความเพิ่มเติม : ประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์ และ AI กับการทำงานในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?