Digital Blog - Ourgreenfish

บริหารการตลาดแบบยั่งยืน ด้วย Marketing Model

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | 5 เม.ย. 2021, 10:59:22

การทำ Marketing ในยุคนี้ มีแนวคิดแและวิธีการที่หลากหลายให้เราได้เลือกใช้ แล้วถ้าเราคิดจะทำ Marketing อย่างเต็มรูปแบบ ต้องเริ่มต้นที่การวางกลยุทธ์ให้ครอบคลุมตั้งแต่การหาลูกค้า การขาย และการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าหลังการขาย วันนี้จะมาอธิบายแนวคิดของ Marketing Model ที่ใช้ MarTech เข้ามาผสมผสานในการทำการตลาดสมัยใหม่

 

3 ขั้นตอนการทำการตลาดให้ครอบคลุม

 

Before

ขั้นตอนนี้เราต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเรา ต้องการวิเคราะห์เพื่อเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมาย และเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมต่อการเข้าถึง ซึ่งจะเปลี่ยนจากคนที่แปลกหน้าให้เข้ามาเป็นคนรู้จักด้วยเนื้อหาโฆษณาจากช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Video, Blog, Social Media, SEO หรือจะเป็น Paid Ads โดยสรุปคือการทำให้คนรู้จักเรา 

 

During

ในขั้นตอนนี้ทำให้อย่างไรให้เขาชอบในสินค้าและบริการของเรา โดยเริ่มจากการเก็บข้อมูลลูกค้าและนำมาแบ่ง Segment เพื่อทำ Personalized และทำแคมเปญส่งเสริมการขายได้ตรงกลุ่มมากขึ้น โดยต้องทำ Capture Lead เข้ามาจากช่องทางต่าง ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นำกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นมาเข้าสู่กระบวนการฟูมฟัก หรือ Nurturing ด้วยคอนเทนต์ที่ทำให้ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น ซึ่งทีม Marketing และทีม Sale จะต้องร่วมกันทำงาน ทีม Marketing คอยคิดกลยุทธ์และสร้างคอนเทนต์ ส่วนทีม Sale ต้องโทรไปติดต่อลูกค้าหรือคอยตอบคำถาม (Inbox) เมื่อมีลูกค้าติดต่อเข้ามา เป็นต้น

 

After

คือขั้นตอนที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในสินค้าและบริการของเรา ด้วยการนำเขาเข้าสู่ระบบสมาชิกแจกของรางวัล สะสมแต้ม หรือให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ ซึ่งวัตถุประสงค์ของเราคือการสร้าง Customer Loyalty รักษาพวกเขาเอาไว้และจูงใจให้กลับมาซ้ำและช่วยโปรโมทให้เรา

 

ความสามารถของเครื่องมือ MarTech ที่นำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจ

ในปัจจุบันเครื่องมือ MarTech มีให้เราได้เลือกใช้อยู่หลายเครื่องมือ ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของเราต้องการใช้เครื่องมือแบบไหน โดยวันนี้เราจะมาแนะนำและอธิบายเครื่องมือต่าง ๆ ที่เมื่อนำมาผสมผสานใช้งานร่วมกันแล้วจะทำให้เราสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Social Media Platform

คือเครื่องมือที่เราทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แม้กระทั่งคนที่ไม่ใช่นักการตลาดก็ยังรู้จักและใช้เป็นประจำ แต่การจะทำการตลาดที่ดีได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาหรือ Content ของเราด้วยว่าน่าดึงดูดมากแค่ไหน ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ผ่าน Fcaebook, Instagram, Twitter หรือ TIktok แล้วนำข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นมาทำ CRM Marketing ต่อไป

 

Communication Tools

คือเครื่องมือการตลาดที่จำเป็นมาก ๆ ในการติดต่อลูกค้า เพราะปัจจุบันนี้ลูกค้ามักจะทักเข้ามาสอบถามข้อมูลสินค้าหรือบริการก่อนตัดสินใจซื้อ การสื่อสารหรือการแชทคุยกันนั้นอาจจะเป็นเพียงฟังก์ชันหนึ่งในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มบางตัว หรืออาจจะเป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการสนทนากันโดยเฉพาะ เช่น Line OA เป็นต้น เราสามารถเชื่อม API เข้ากับระบบ CRM เพื่อเก็บข้อมูลของลูกค้าไปทำแคมเปญเจาะกลุ่มตามความสนใจแบบเฉพาะได้อีก

 

Capture Lead

คือการเก็บข้อมูลลูกค้าที่มาจากทาง Social Media จากทาง Offline ซึ่งเป็นวิธีการที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น รวมถึงการเก็บข้อมูลเข้ามาจากช่องการสนทนาอน่าง Line OA หรือ facebook Messenger ไม่ว่าเราจะทำการตลาดจากช่องทางไหน ถ้าเป็นไปได้เราต้องเก็บข้อมูลเข้ามาให้ได้มากที่สุดเพื่อสร้างฐานลูกค้าที่มีศักยภาพ ดังนั้น เรื่องที่สำคัญมากต่อการทำการตลาดในยุคนี้ที่เราจะมองข้ามไม่ได้เลยก็คือการเก็บข้อมูล และวิธีที่มีประสิทธิภาพคือ Capture Lead เอาข้อมูลมาจัดเก็บแบบอัตโนมัติ

Personalized & Segmentation

คือการเจาะจงตามความสนใจและพฤติกรรมของคนแต่ละคน โดยส่วนมากจะเป็นขั้นตอนที่ทำต่อเนื่องหลังจากที่เรา Capture Lead เก็บข้อมูลเข้ามาแล้ว และทำการแบ่ง Segment จากฟอร์มลงทะเบียนที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้ากรอกข้อมูล หรือใช้ Rich Menu ของ Line OA เป็นตัวคัดกรองความสนใจของลูกค้าจากตัวเลือกต่าง ๆ บน Rich Menu หรืออาจจะจับความสนใจได้จากหน้า Landing Page บนเว็บไซต์ที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชม

 

Automation Marketing

คืออีกหนึ่งฟังก์ชันที่มี่อยู่ในหลายเครื่องมือการตลาดสมัยใหม่ และการทำการตลาดแบบพึ่งพาระบบอัตโนมัติ หรือ Automation System สามารถช่วยให้เราจัดการกับการส่งคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถตั้งค่าได้ว่าคนที่สนใจสินค้าประเภทไหนเหมาะสมกับคอนเทนต์แบบไหน คนที่ลงทะเบียนจากแบบฟอร์มของแคมเปญไหนจะต้องได้รับอีเมลแบบไหนบ้าง โดยส่วนมาก Automation Marketing จะถูกนำมาใช้อย่างคุ้มค่ากับการเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติและการส่งคอนเทนต์แบบอัตโนมัติ อย่างเช่น Line Notification หรือ Email Marketing

 

CRM Tools

คือเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าแบบเฉพาะของตัวเอง โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ ที่เป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แล้วดึงข้อมูลของลูกค้าเหล่านั้นเข้ามาเก็บไว้ที่คลังเก็บข้อมูล CRM เช่น เมื่อเชื่อมต่อกับ Line OA หรือ Facebook เราก็สามารถดึงข้อมูลเข้ามาเก็บไว้ที่คลังเก็บข้อมูล CRM ได้แบบอัตโนมัติ และให้ทีมขายนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนงานขายต่อไป

Technology  Data  และ Strategy คือส่วนผสมการทำการตลาดในยุคนี้ที่ขาดไม่ได้ หากต้องการทำการตลาดอย่างยั่งยืน ทั้งในขั้นตอนการเข้าถึงกลุ่มเป้ามหาย การเก็บข้อมูล และการรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ เราต้องเรียนรู้ในการนำ MarTech มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจ