Digital Blog - Ourgreenfish

3 เครื่องมือพื้นฐาน HubSpot CRM ช่วยบริหารการตลาดด้านไหนได้บ้าง

Written by เจษฎา ตะต้องใจ | 13 ก.ค. 2021, 6:35:58

ถ้าองค์กรไหนกำลังมองหาเครื่องมือ MarTech อย่าง HubSpot CRM ที่มีฟังก์ชัน Marketing Management เพื่อแก้ปัญหาการทำงานในทีมไม่เป็นระบบ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น วันนี้เราอยากให้คุณได้รู้จักกับเครื่องมือของ HubSpot CRM ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับบริหารจัดการทีมการตลาด โดยมี 3 เครื่องมือให้เลือกใช้เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับ ทีม Marketing, ทีม Sales และ ทีม Service ให้ทำงานกันได้ง่ายและเร็วขึ้น

Marketing Hub

เครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าถึงและค้นหากลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างกระบวนการขายและฟูมฟักคนแปลกหน้าให้กลายเป็นลูกค้า

 

Social Media & Ads

HubSpot เป็นศูนย์กลางในการจัดการโซเชียลมีเดียที่เราสามารถใช้อัปโหลดภาพหรือวิดีโอสำหรับโฆษณาเพื่อเผยแพร่โพสต์ต่าง ๆ ให้กระจายไปยังโซเชียลมีเดียแพตลฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter หรือ LinkedIn พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นของแต่ละแคมเปญได้ และยังสามารถตั้งค่ากลุ่ม Audience ได้จากฟังก์ชัน Ads ของ HubSpot ได้อีกด้วย

 

Blog & Landing Page

ช่วยจัดการเว็บไซต์และบทความ เราสามารถสร้าง Landing Page หรือ Blog จาก HubSpot ได้เลย และยังมีฟังก์ชันในส่วนของ Topic Cluster ช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ SEO โดยเราสามารถสร้างบทความหรือ Blog ให้จัดเป็นหมวดหมู่เพื่อดึง Traffic กลุ่มที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันหลั่งไหลกันเข้ามาอ่านบทความ

 

Nurture Lead

  • ทำ Marketing Automation ด้วยการตั้งค่าเงื่อนไขการทำงานจาก Workflow Automation เช่น เงื่อนไขการส่งข้อความอัตโนมัติ ส่งอีเมล หรือการเก็บข้อมูลมาแบ่ง Segment แบบอัตโนมัติ เป็นต้น และความพิเศษของ HubSpot คือสามารถเชื่อมต่อกับ Line OA ได้ ส่งผลให้เราสื่อสารกับลูกค้าแบบ Personalized ผ่าน Line OA ได้ ซึ่งตอบโจทย์การทำการตลาดสำหรับธุรกิจไทยในปัจจุบัน
  • ในส่วนของการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า HubSpot ยังโดนเด่นในเรื่องของเครื่องมือ Conversation ที่สามารถสร้าง Inbox ให้เชื่อมต่อกับ Chat จากช่องทางต่าง ๆ เช่น Live Chat จากเว็บไซต์ หรือ Facebook Messenger พร้อมกับดึงข้อมูลผู้ติดต่อผ่านช่องทางของ Inbox มาเก็บใน HubSpot ได้แบบอัตโนมัติ
  • สร้างแบบฟอร์ม (Forms) เพื่อเก็บข้อมูลที่สำคัญของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ทำแบบสอบถามความสนใจ หรือเก็บข้อมูลที่จำเป็น อย่างอีเมล เบอร์โทรติดต่อ เป็นต้น

การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และการใช้การะบวนการทำงานแบบ Automation เข้ามาช่วยในการทำ Segmentation หรือการส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบอัตโนมัติ คือจุดเด่นของ HubSpot ที่นักการตลาดหลายคนกำลังมองหาและต้องการนำไปใช้กับธุรกิจ

Sales Hub

ถ้าบริษัทต้องการบริหารจัดการทีมฝ่ายขายอย่างเป็นระบบ หรือต้องการให้ทีมขายที่กระจายอยู่ตามแต่ละภูมิภาคทำงานร่วมกันได้อย่างคล่องตัว ในเครื่องมือ Sales Hub ได้รวบรวมฟังก์ขันที่จำเป็นต่อการทำงานด้านการบริหารงานขายมาให้เราได้เลือกใช้กันอย่างครบเครื่อง

สร้าง Deal Pipeline สำหรับงานขาย ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยคัดกรองคนที่มีโอกาสใกล้เคียงที่จะเป็นลูกค้ามาให้ทีมขายปิดการขาย

มี Deal Forecasting สำหรับคาดการณ์ยอดขาย พนักงานขายแต่ละคนสามารถดูยอดขายล่วงหน้าโดยประมาณ 1 เดือน, 1 ไตรมาส หรือ 1 ปี ได้ และผู้บริหารยังสามารถเข้ามาตรวจสอบผลงานการขายของพนักงานแต่ละคนได้ด้วย

ใช้ Task Management จัดการทุกกิจกรรมของงานขาย ช่วยจัดการงานขายภายในทีมให้เป็นระบบและประสานงานกันง่ายขึ้น ช่วยแจ้งเตือนงานที่สำคัญสำหรับทีมขายแต่ละคน

กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงการจัดการอีเมลสำหรับพนักงานฝ่ายขายแต่ละคน พร้อมกับเชื่อมต่อ Gmail หรือ Outlook เข้ากับ Inbox

นัดประชุมกับลูกค้า เช่น ประชุมออนไลน์ หรือนัดพบกับลูกค้านอกสถานที่ HubSpot สามารถช่วยให้ทีมขายจัดเวลานัดหมายการประชุมกับลูกค้าได้อย่างสะดวกผ่านอีเมล

ใช้ Mobile Application ของ HubSpot จัดการกับงานขายโดยไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดการทำงานหรือการแจ้งเตือนงานที่สำคัญ

Service Hub

ถ้าองค์กรไหนที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการหลังการขาย เครื่องมือ Service Hub ได้ออกแบบมาเพื่อทีม Support หรือทีมบริการลูกค้าใช้งานได้ง่าย

สร้าง Tickets สำหรับจัดการขั้นตอนงานบริการ เช่น จัดการบริการหลังการขายสำหรับลูกค้าแต่ละคน เช่น กรณีที่เราเปลี่ยนสถานะการให้บริการไปในแต่ละขั้นตอน ถ้าเป็นธุรกิจที่ขายสินค้าตกแต่งบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์ แล้วมีบริการติดตั้งหรือประกอบสินค้าให้กับลูกค้าแบบ Onsite Service เราสามารถสร้าง Tickets ตามลำดับขั้นตอนของบริการหลังการขายได้ และเราสามารถตั้งค่าให้ส่งอีเมลไปหาลูกค้าแบบอัตโนมัติตามการอัปเดตของขั้นตอนบริการต่าง ๆ

ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่ทีมงานของบริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์เสร็จแล้ว และแจ้งให้ User หรือทีมบริการได้อัปเดตสถานะของ Tickets ว่าเป็นสถานะ “ติดตั้งอุปกรณ์เสร็จแล้ว” ระบบของ HubSpot จะทำการส่งอีเมลแนะนำวิธีการใช้งานอุปกรณ์ไปให้ลูกค้าทันทีแบบอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องมาค้นหารายชื่อลูกค้าและคอยส่งอีเมลเป็นรายบุคคล

ตรวจสอบ Feedback ลูกค้า เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป เช่น การสร้างลำดับการให้คะแนน 1 ดาว - 5 ดาว หรือดูการแสดงความคิดเห็นของลูกค้า ซึ่ง Feedback จะแจ้งเตือนมาให้ฝ่ายบริการที่รับผิดชอบได้รับรู้ถึงปัญหาและความพึงพอใจ

สร้างฐานข้อมูลช่วยเหลือลูกค้าด้วย Knowledge Base เช่น คู่มือการใช้สินค้า หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า เราสามารถเผยแพร่ Knowledge Base บนเว็บไซต์ของเราได้เช่นกัน

มอบหมายสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลการบริการ เช่น การแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลากำหนดชำระค่าบริการ การนัดหมาย หรือแจ้งเตือนกิจกรรมอื่น ๆ สำหรับพนักงานฝ่ายบริการ

ถ้าองค์กรของใครกำลังมองหาวิธีการบริหารจัดการการตลาดที่ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณในการจ้างงาน และจัดการงานต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม HubSpot CRM คือหนึ่งในตัวเลือกที่อยู่ในใจของนักการตลาดหลาย ๆ คน และยังสามารถใช้ได้กับธุรกิจประเภท B2B และ B2C ศึกษา HubSpot CRM เพิ่มเติมได้ที่ https://ourgreenfish.com/hubspot-crm-solutions/ 

 

อ่านบทความที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณ

HUBSPOT คืออะไร มีฟังก์ชันทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับการทำ INBOUND MARKETING แค่ไหน?

กลยุทธ์หลักของ MARTECH คือการให้ความสำคัญกับ DATA 

การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของธุรกิจ STARTUP 

COMMUNITY มีความสำคัญกับ STARTUP ช่วงเริ่มต้นอย่างไร