เริ่มต้นเป็น Micro Influencer ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Micro Influencer เป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดียสำหรับคนกลุ่มน้อยที่มีความสนใจเฉพาะด้าน และเริ่มเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะสามารถทำเป็นงานอดิเรกในยามว่างหรือทำเป็นงานหลักก็ได้ บางคนไม่ได้ตั้งใจจะเป็น Influencer ตั้งแต่แรก แต่เนื่องจากทำคอนเทนต์ได้น่าสนใจและมีผู้ติดตามเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีผู้ประกอบการและเอเจนซี่เข้ามาติดต่อให้รีวิวสินค้าหรือบริการจนกลายเป็นรายได้เสริมอีกหนึ่งช่องทาง Influencer หลายคนเริ่มต้นจากศูนย์เหมือนกันทุกคน แล้วค่อยไต่ระดับจาก Micro ที่มีผู้ติดตาม 5,000 - 100,000 คน ไปจนถึงระดับ Celebrity ถ้าอยากเริ่มต้นเป็น Micro Influencer จะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน และต้องมีทักษะอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

ต้องรู้ว่าตัวเองเชี่ยวชาญเรื่องอะไร (Your Expertise)

การเป็น Influencer จะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการจะสร้างเอกลักษณ์ได้ต้องเริ่มต้นจากการค้นหาความหลงใหลของตัวเองก่อน ค้นหาความเชี่ยวชาญของตัวเองให้เจอว่าเรื่องอะไรที่เรานำเสนอออกไปดี และนำเสนอออกไปให้เป็นสไตล์ของตัวเอง ข้อผิดพลาดที่ทำให้ไม่มีใครสนใจเรามักจะมาจากการนำเสนอคอนเทนต์ที่ไม่เฉพาะเจาะจงหรือเปลี่ยนความสนใจของผู้ติดตามไปเรื่อย ๆ จึงทำให้เราดูไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง (Ads Value)

เคยเป็นกันหรือไม่ อยากซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เพราะเห็น Influencer คนหนึ่งรีวิว เป็นเพราะคุณค่าที่ Influencer คนนั้นสร้างไว้ตั้งแต่แรก จึงทำให้เราตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นแบบไม่ต้องลังเล เช่น นักการตลาดที่สร้างคุณค่าให้กับตัวเองด้วยการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการตลาดมารีวิวหนังสือกลยุทธ์การตลาดที่พึ่งเปิดตัวใหม่บนช่อง Youtube หรือ Blog จะสามารถโน้มน้าวแฟนคลับ (Followers) ให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าการโฆษณาจากการซื้อมีเดียหรือยิงแอด ดังนั้น ถ้าอยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองต้องเริ่มต้นจากการเป็นผู้ใหญ่ก่อนเสมอ นอกจากจะมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ยังทำให้คุณได้งานจากเหล่าผู้ประกอบการและเอเจนซี่อีกด้วย

shutterstock_1149517028-9

เรียนรู้เครื่องมือการตลาด (Digital Marketing Skill)

เมื่อเรามีศักยภาพที่พร้อมจะปล่อยออกไปบนโลกโซเชียล แต่ไม่รู้วิธีการใช้เครื่องมือการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็เท่ากับว่าเราอาจจะเสียโอกาสทำให้คอนเทนต์ของเราปังได้ แนะนำให้สละเวลาสักนิดเพื่อไปเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือการตลาดยอดนิยมอย่าง Facebook, Youtube, Instagram และการเขียนบทความ (ฺBlog) ให้ติดอันดับการค้นหาบน Google เป็นต้น และเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ถ้าอยากทำให้ Facebook Fanpage เติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การวิเคราะห์ข้อมูล FACEBOOK FANPAGE ขั้นพื้นฐานสำหรับแอดมินมือใหม่

 

ถ้าอยากมีผู้ติดตามต้องขยันโพสต์อย่างสม่ำเสมอ (Nurturing)

การโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้แฟนคลับเห็นโพสต์ของเราบ่อยขึ้นแล้วเกิดความจงรักภักดี (Loyalty) และยังทำให้เราเป็นคนที่น่าสนใจในสายตาของแฟนคลับรายใหม่ในอนาคตอีกด้วย เคยหรือไม่ ก่อนที่เราจะกด Like, Subscribe หรือ Follow อะไรก็ตาม อันดับแรกต้องเข้าไปดูเนื้อหาสาระของ Facebook Fanpage, Youtube Channel หรือ Blog ของ Influencer คนนั้นก่อนเสมอ ถ้าเห็นว่ามีการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอจึงเกิดความสนใจและกดติดตามในที่สุด ในทางกลับกันถ้าเราเห็นว่า Blogger, Reviewer หรือ Influencer ไม่ขยันโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอเราคงไม่อยากจะกดติดตามใช่ไหมครับ ดังนั้น การ Nurturing หรือการขยันอัปเดตสาระน่ารู้ให้แฟนคลับเกิดความประทับใจ คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณไต่ระดับจาก Micro Influencer ขึ้นไปจนถึงระดับ Macro Influencer และ Celebrity ได้ไม่ยาก

 

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_1398389966-1

มีทักษะการใช้เครื่องมือผลิตสื่อ (Design & Video)

ในยุคนี้ใครที่ตัดต่อวิดีโอเป็นและสามารถออกแบบภาพกราฟิกเป็นย่อมได้เปรียบกว่าใคร เพราะเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการทำสื่อออนไลน์บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม เช่น ถ้าทำสื่อบน Facebook เราจำเป็นต้องมีทักษะอย่างน้อย 2 อย่าง ได้แก่ 1. ใช้โปรแกรมออกแบบภาพกราฟิกอย่าง Adobe Photoshop สำหรับทำคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ 2. การใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro สำหรับผลิตสื่อวิดีโอ ถ้าอยากเป็น Influencer ที่ครบเครื่องเรื่องคอนเทนต์และการผลิตสื่อ ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้คุณ สมัครเรียนคอร์สออนไลน์ : หมวดการออกแบบ คลิก! เรียนออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. และเป็นคอร์สเรียนคุณภาพที่ถ่ายทอดองค์ความรู้จากอาจารย์มากประสบการณ์

“เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้ แล้วคุณจะได้รับการสนับสนุนจากฐานแฟนคลับ”

ไม่ว่าเราจะทำอะไร ถ้าทำด้วยใจรักมักจะประสบความสำเร็จเสมอ Influencer ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่ได้เริ่มต้นจากการเอาเงินเป็นที่ตั้ง แต่เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้ก่อนเสมอ

 

อ่านบทความ การออกแบบ STORYBOARD ที่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ควรรู้

อ่านบทความ เจ้าตลาดต้องรับมือกับ DISRUPTIVE CHALLENGER อย่างไร เพื่อให้อยู่รอด

 

Image result for digicup logo

รับสิทธิพิเศษ ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts