Introvert VS Extrovert มีการทำงานต่างกันอย่างไร

ในสังคมของคนทำงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือองค์กรเล็กต่างมีบุคลากรหลากหลายบุคลิกปะปนกันไป เช่น คนแบบ Introvert และ Extrovert ที่นำความแตกต่างทางบุคลิกมาทำให้บรรยากาศการทำงานมีสีสัน เมื่อมีคนพูดน้อยแบบ Introvert ก็ย่อมมีคนช่างพูดแบบ Extrovert ร่วมอยู่ด้วย และคนทั้งสองบุคลิกนี้จะมีการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร คนเก็บตัวพูดน้อยจะมีโอกาสประสบความสำเร็จยากกว่าคนกล้าแสดงออกหรือไม่ เราไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันเลยครับ

 

คนแบบ Introvert

หลายคนคงคิดว่าคนแบบ Introvert เป็นคนที่ต่อต้านสังคม (Antisocial) ไม่สุงสิงกับคนรอบข้าง หรือหลบอยู่ในห้องคนเดียวไม่ออกไปพบปะกับใคร แต่ในความเป็นจริงคนแบบ Introvert เป็นคนที่ตระหนักรู้ว่าสิ่งใดที่ควรหลีกเลี่ยงสิ่งใดที่ควรเข้าหา เช่น การไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟที่คนน้อย ๆ บรรยากาศเงียบสงบย่อมดีกว่าการไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟที่คนพลุ่งพล่าน เป็นต้น และการทำงานในออฟฟิศกับเพื่อนร่วมงานจะเป็นอย่างไร เราวิเคราะห์จาก 2 สถานการณ์ในสถานที่ทำงานมาให้ดังนี้

 

การประชุม

ในการประชุมคนแบบ Introvert จะใช้สมาธิไปกับการตั้งใจฟังและคิดใคร่ครวญมากกว่าการยกมือแสดงความคิดเห็น ถ้าจะให้คนแบบ Introvert ออกความคิดเห็นในที่ประชุมอาจจะต้องใช้เวลาคิดสักนิด ถ้าพูดถึงด้านความคิด (Thinking) คนแบบ Introvert มีความคิดที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน กว่าจะส่งสารออกไปต้องใช้เวลาคิดประมวลผลแล้วค่อยยกมือขอแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม อย่าพึ่งคิดว่าเขาไม่มีส่วนร่วมในที่ประชุมหรือไม่ออกความคิดเห็นใด ๆ เพราะการฟังและคิดตามเป็นคุณสมบัติเด่นของคนแบบ Introvert

 

ในช่วงเวลาทำงาน

ในช่วงเวลาทำงานคนแบบ Introvert จะโฟกัสกับงานที่ทำและจดจ่ออยู่ในโลกส่วนตัวของตัวเอง ถ้าไม่มีใครมาชวนคุยก็จะหันไปคุยกับคนอื่นไม่บ่อยเท่าไร นอกจากเขาจะมีปัญหาเรื่องการทำงานจึงลุกจากเก้าอี้ไปชวนเพื่อนร่วมงานคุยเพื่อขอคำปรึกษา หรือถ้าเพื่อนร่วมงานชวนคุยเรื่องที่เขาชอบและสนใจ คนแบบ Introvert ก็จะพูดเก่งพูดเยอะขึ้นมาทันที อย่างไรก็ตามเราไม่ได้จะบอกว่าคนแบบ Introvert เป็นคนขี้อาย หลบหน้าหลบตา เพียงแต่ในเวลางานเขาค่อนข้างต้องการสมาธิในการทำงาน จึงไม่ค่อยชวนเพื่อนโต๊ะข้าง ๆ คุย

 

ลักษณะงานที่ทำ

คนแบบ Introvert เป็นคนที่ชอบทำงานคนเดียวหรือปลีกตัวไปนั่งคิดงานในสถานที่สงบ ถึงแม้จะเป็นคนที่เก็บตัวแต่ไม่ได้หมายความว่าคนแบบ Introvert จะไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ส่วนใหญ่คนประเภทนี้จะทำงานในสายงาน Creative, นักเขียน, นักวาดภาพ หรือนักวิทยาศาสตร์ ยกตัวอย่างเช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, สตีฟ จ็อบส์ และผู้กำกับหนังโฆษณาชื่อดังอย่างพี่ต่อ ธนญชัย ศรศรีวิชัย ซึ่งเป็นคนประเภท Introvert ที่ประสบความสำเร็จกับผลงานของตัวเองเป็นอย่างมาก และยังเป็นผู้นำทางความคิดให้กับคนทั้งโลกได้อีกด้วย

shutterstock_1214199223

คนแบบ Extrovert 

คนแบบ Extrovert ไม่ได้เป็นคนสมาธิสั้นแบบที่หลายคนเข้าใจกัน แต่เป็นคนที่คิดเร็วทำเร็ว ชอบชวนคนอื่นคุย ใช้เวลาทำความรู้จักกับคนอื่นได้ไม่นานก็สามารถสร้างความสนิทสนมได้อย่างรวดเร็ว เป็นคนเจ้าเสน่ห์ที่มีคนเข้าหาเยอะเพราะมีบุคลิกเป็นคนที่เปิดเผยไม่ปิดกั้นตนเอง ส่วนในเรื่องของการทำงานในออฟฟิศจะเป็นอย่างไร เราวิเคราะห์จาก 2 สถานการณ์ในสถานที่ทำงานมาให้ดังนี้

 

การประชุม

ในเวลาประชุมคนแบบ Extrovert มักจะยกมือถามคำถามหรือแสดงความคิดเห็นได้เร็วว่าคนแบบ Introvert เพราะ Extrovert จะเป็นคนที่ไม่ค่อยกังวลกับคำพูดหรือไอเดียที่นำเสนอไป นั่นหมายความว่าเขาจะใช้เวลาคิดไม่นานก่อนที่จะส่งสารออกไปในที่ประชุมอย่างมั่นใจ

 

ในช่วงเวลาทำงาน

คนแบบ Extrovert จะเป็นคนช่างพูด สร้างความสนุกสนานเฮฮา ยิงมุกตลกให้เพื่อนหัวเราะได้ทั้งวัน บุคลิกภายนอกดูมีความเป็นผู้นำสูงและมีพลังงานเยอะมาก บางครั้งคนประเภทนี้ชอบไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟที่มีคนพลุ่งพล่าน ชอบนั่งทำงานเป็นกลุ่มมากกว่านั่งทำงานเพียงลำพัง และเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับเพื่อนร่วมงานได้

 

ลักษณะงานที่ทำ

ส่วนใหญ่เราจะเห็นคนประเภท Extrovert ทำงานในสายงานบริการหรือการสื่อสาร เช่น Account Executive, นักข่าว, พิธีกร, นักประชาสัมพันธ์, นักขาย หรือผู้เจรจาการค้า เป็นต้น โดยตำแหน่งงานที่ทำส่วนใหญ่จะมาจากบุคลิกภายนอกที่ดูมี ภาวะผู้นำ แฝงอยู่ในตัว

shutterstock_1302629185

STAR Analysis

สำรวจตนเองว่าคุณเป็นคนแบบ Introvert หรือ Extrovert

 

S = Social : คุณชอบถอนตัวออกจากสังคม หรือ ชอบเข้าสังคม

T = Thinking : คุณชอบคิดซับซ้อนและละเอียดอ่อน หรือ ชอบคิดเร็วตอบเร็ว

A = Anxious : คุณมีความระแวดระวัง วิเคราะห์ความเสี่ยง หรือ กล้าลงมือทำทันทีที่เกิดไอเดียใหม่ ๆ

R = Restrained : คุณมีความอดกลั้น ยับยั้ง ก่อนที่จะกระทำสิ่งใดออกไป หรือ ตอบสนองต่อสิ่งเร้าเร็ว โต้ตอบเร็ว

 

"ความสำเร็จไม่ได้เลือกว่าเราเป็นคนแบบ Introvert หรือ Extrovert แต่ความสำเร็จเลือกคนจากความมุ่งมั่น"

 

ไม่ว่าเราจะเป็นคนแบบ Introvert หรือ Extrovert ก็สามารถประสบความสำเร็จในการทำงานได้เหมือนกันทุกคน โลกของเราหมุนเร็วขึ้นทุกวันและมีความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาทุกเวลา ใครที่พัฒนาตนเองได้เร็วคนนั้นย่อมก้าวหน้าไปได้ไกล ความสำเร็จไม่ได้เลือกว่าเราเป็นคนแบบ Introvert หรือ Extrovert แต่ความสำเร็จเลือกคนจากความมุ่งมั่น

 

เสริมทักษะพัฒนาตนเอง และติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

 

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts