ทุกอาชีพไม่มีทางตัน เพียงรู้จักการ Upskill

การเปลี่ยนอาชีพที่กำลังซบเซาไปสู่บทบาทการทำงานใหม่ด้วยการ Upskill จะต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง และวางเป้าหมายให้ชัดเจน ถ้าวันนี้อาชีพที่เราทำกำลังหมดความน่าสนใจและมีลักษณะงานที่จำเจ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องอัปเกรดทักษะตัวเองให้พร้อมรองรับกับลักษณะงาน (Job Description) ใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาถึง ถ้าเราพยายามหาโอกาสให้กับตัวเอง เส้นทางการทำงานของเราจะไม่มีทางตันอย่างแน่นอน มาดูกันว่า มีทางไหนบ้างที่จะทำให้เรา Upskill ในอาชีพได้ 

 

ค้นหาทักษะที่มีคุณค่าในอุตสาหกรรมอาชีพของตน

แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการพัฒนาทักษะของตนเอง เพราะเราจะต้องปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือการทำงานใหม่ ๆ หรือวิธีการทำงานใหม่ ๆ ที่องค์กรธุรกิจกำลังนำมาใช้ โดยมี 4 ทริค มาแนะนำให้ทุกคนสร้างโอกาสในการ Upskill ให้กับตนเอง ดังนี้

 

  • ข้าพบผู้บริหารของบริษัทเพื่อฝึกฝนทักษะที่บริษัทต้องการ และรับรู้ถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารว่าต้องการพนักงานแบบไหนเข้ามาทำงานกับองค์กร เมื่อเราทราบถึงความต้องการขององค์กรแล้ว เราจะได้รู้ตัวว่าควร Upskill ตนเองไปในทิศทางไหน เช่น บริษัทประเภท Digital Agency ต้องการตำแหน่ง Account Executive ที่ไม่ใช่มีหน้าที่แค่การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย คนที่ทำงานในตำแหน่งนี้จะต้อง Upskill ตัวเองให้มีทักษะตามที่บริษัทต้องการ

 

  • สำรวจข่าวการรับสมัครงานว่าทักษะไหนที่กำลังเป็นที่ต้องการ เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงความต้องการของตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมอาชีพของตน เมื่อเราเห็นคนอื่นต่างหาทางพัฒนาตนเองเพื่อเป็นที่ต้องการของตลาด เราจะอยู่เฉย ๆ ไม่ได้เด็ดขาด และต้องกระตุ้นตัวเองให้พัฒนาทักษะหรือ Upskill อย่างต่อเนื่อง

 

  • สร้างเครือข่ายกับเพื่อนร่วมอาชีพ เพื่อหาความรู้จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงอาชีพ อย่างน้อยการเข้าไปคลุกคลีกับคนเก่งก็ทำให้เราได้ซึมซับแนวทางการทำงานใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับตัวเองได้ การฟังเรื่องเล่าประสบการณ์ทำงานจากคนเก่ง ๆ ก็ถือว่าเป็นการ Upskill ได้เช่นกัน เช่น ทำงานด้าน Graphic Design มา 10 ปี และรู้สึกว่าลักษณะงานที่ตนเองทำมีความจำเจ เมื่อได้รู้จักกับเพื่อนร่วมอาชีพที่เชี่ยวชาญด้าน Motion Graphic Design มาแนะนำประสบการณ์ทำงานด้าน Motion (ภาพเคลื่อนไหว) เราอาจจะได้ไอเดียและทักษะการทำงานใหม่ ๆ จากนักออกแบบในเครือข่ายเดียวกัน จนในที่สุดเราก็ได้ Upskill จากงาน Graphic Design เป็น Motion Graphic Design เป็นต้น

 

  • พิจารณาทักษะที่ต้องการมากที่สุด ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง เป็นทักษะสากลขั้นพื้นฐานที่ทุกอาชีพให้การยอมรับ เช่น Leadership, Communication, Collaboration, and Time Management เป็นต้น

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

shutterstock_332146664

ค้นหาวิธีรวบรวมการเรียนรู้ต่าง ๆ เข้าสู่วิถีชีวิต

  • ปรึกษากับผู้จัดการ ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ และทีมงาน เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาตนเอง เช่น ร่วมมือกันจัดโปรแกรมพัฒนาทักษะบุคลากรในองค์กร เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการสอบถามกับหัวหน้าระดับสูงเกี่ยวกับมาตรฐานการทำงานของตน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องการทำงานของตนให้ดีขึ้น

 

  • การเข้าร่วมสัมมนาและเวิร์กชอป เพื่อหาโอกาสพบปะกับคนในแวดวงอาชีพเดียวกัน และขอการสนับสนุนจากองค์กรให้ส่งเราไปร่วมสัมมนาหรือเวิร์กชอปที่เป็นประโยชน์กับองค์กร และเพื่อให้เรามุ่งเน้น Upskill การทำงานให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น

 

  • คบหากับคนที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในแวดวงอาชีพของเรา อย่างน้อยเราอาจจะรู้จักสัก 2 - 3 คน ที่มีความชำนาญเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การนัดเจอกันที่ร้านกาแฟและเสนอกาแฟให้เขาสักถ้วยเพื่อแลกเปลี่ยนกับองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กันและกัน

 

  • เรียนคอร์สออนไลน์ ในช่วงที่เรามีเวลาว่างจากการทำงานหรือในวันหยุด วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะเราสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ เรียนที่ไหนก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ต และคอร์สเรียนออนไลน์ก็มีเนื้อหาที่อัดแน่นไม่แพ้การเข้าร่วมสัมมนาสด ๆ กับวิทยากร

 

  • ฟัง PODCASTS และ AUDIOBOOKS เพื่อเสริมสร้างแนวคิดใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง เป็นการเรียนรู้ที่ง่ายและผ่อนคลายมาก ๆ หลายคนคิดว่าการ Upskill จะต้องเรียนอย่างเคล่งเครียดเพียงอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้ววิธีการพัฒนาทักษะมีหลายวิธีที่ทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างสนุก ท้าทาย และไม่จำเจ

"ทุกอาชีพไม่มีทางตัน เพียงรู้จักสร้างโอกาส Upskill ให้กับตนเอง"

สุดท้ายนี้ การฝึกฝนทักษะจะต้องควบคู่ไปกับการลงมือทำซ้ำ ๆ นั่นคือหนทางสู่การเป็นคนทำงานอย่างมืออาชีพ

Source : [1] [2]

 

Image result for digicup logo

ติดตามสาระน่ารู้จาก Digicup คลิก!

Facebook LinkedIn Twitter Instagram YouTube

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts