3 ตัวช่วย Inbound Marketing ให้ประสบผลสำเร็จ

การทำ Inbound Marketing สามารถเริ่มได้ด้วยตนเอง แต่ในการทำ Inbound Marketing นอกเหนือจากการเข้าใจแนวคิดและหลักการอย่างถ่องแท้แล้ว ยังมีตัวช่วย Inbound Marketing ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

บทเรียนเกี่ยวกับ Inbound Marketing ออนไลน์
Inbound Marketing ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหม่ก็จริง แต่ในโลกอินเทอร์เน็ตมีบทเรียนที่เกี่ยวข้องกับ Inbound Marketing มากมาย เริ่มตั้งแต่บล็อกที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Inbound Marketing มีมากมาย รวมไปถึงคอร์สที่สอนออนไลน์ทั้งฟรีและไม่ฟรี เช่น

  • Udemy แล้วค้นหาคำว่า “Inbound Marketing” ก็จะพบคอร์สหลากหลายและมีหลายราคาเช่นกัน เราสามารถเลือกได้ตามใจชอบ ในบางครั้งก็มีคอร์สที่ลดราคาอีกด้วย
  • YouTube ค้นหาคำว่า “Inbound Marketing” ก็จะพบคอร์สการสอนอีกมากมาย เช่นกัน แถมยังฟรีอีกต่างหาก
  • HubSpot Academy แหล่งรวมความรู้ที่มีทั้งบทเรียนสั้นๆ หรือบทเรียนยาวต่อเนื่อง ฟรี! ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการเรียนเรื่องย่อยๆที่เกี่ยวข้องกับ Inbound Marketing สำหรับ HubSpot แล้ว เมื่อเรียนเสร็จจะมีแบบฝึกหัดให้ทำและยังมี Certificated ให้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นบทเรียนออนไลน์ที่หาความรู้ได้ทันที เพียงแค่ปลายนิ้วคลิกเท่านั้นก็จะช่วยทำให้ Inbound Marketing เป็นเรื่องง่ายขึ้น

Inbound Marketing

เครื่องมือที่ช่วยคุณทำการตลาดออนไลน์
Inbound Marketing เป็นการทำการตลาดระยะยาว มีตัวช่วยเครื่องมือบางอย่างที่ช่วยทำให้เห็นผลของ Inbound Marketing เร็วขึ้น เรียกได้ว่า HubSpot เป็นเครื่องมือสำหรับการทำ Inbound Marketing ได้ อย่างครบวงจรรวมทุกอย่างที่ Inbound Marketing จำ ป็นต้องใช้ภายในที่เดียว มาทำ ความเข้าใจก่อนว่า HubSpot คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกคิดค้นมาเพื่อรองรับการตลาดแบบ Inbound Marketing ซึ่งจะช่วยในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Blog เพื่อเปลี่ยนจาก Visitor มาเป็น Lead พร้อมทั้งยังมีระบบ Automation และ Workflow ต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนจาก Lead ให้กลายเป็นลูกค้า ใช้ซอฟต์แวร์ HubSpot เป็นตัวช่วยที่รวมหลายเครื่องมือไว้ในที่เดียวกัน 2 เครื่องมือวิเคราะห์ Traffics สำหรับเว็บไซต์ เช่น Google analytics, Hotjar, Mouseflow เครื่องมือพวกนี้ช่วยให้เราวิเคราะห์ข้อมูล และ นำข้อมูลมาใช้ปรับปรุงพัฒนาแผนการทำ Inbound Marketing ของเรา

เครื่องมือการทำ Email Marketing และ Email Automation เช่น MailChimp ใช้ส่งอีเมลและติดตามผลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ Mailchimp ยังมีส่วน CRM ให้ใช้งานอีกด้วย 
CRM นอกจาก MailChimp แล้วถ้า ต้องการใช้ CRM ที่สามารถใช้งานได้มาก ขึ้น ขอแนะนำ ZOHO CRM ….
Wordpress ทำคอนเทนต์หรือทำ Blog ได้สะดวกรวดเร็ว และเข้ากับ Search Engine พูดได้ว่าถ้าต้องการทำคอนเทนต์ที่มีเป้าหมายให้ลูกค้าค้นหาแล้วเจอเรา Wordpress เป็นเครื่องมือที่ดีทีสุด
Google Search Console ตัวช่วยสำหรับ การทำ Organic Search ทำให้เรารู้ได้ว่าคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ใช้คีย์เวิร์ดใดบ้างถึงมาเจอเว็บไซต์เรานั่นเอง สามารถนำคีย์เวิร์ดที่ได้ไปวิเคราะห์และวางแผนต่อสำหรับการทำ Content บทความในอนาคต

Hubspot สามารถทำ อะไรได้บ้าง?

  • Email Marketing ช่วยให้การส่งอีเมลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเขียนอีเมลหรือให้ระบบส่งอีเมลตอบกลับให้แบบ Automation
  • Social Media เชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียได้อย่างสมบูรณ์แบบรวมทุกอย่างเป็นหนึ่งเดียว เพียงแค่ 1 คลิก ก็พร้อมกระจายคอนเทนต์ไปยัง Social Media ในทุกช่องทาง
  • สามารถสร้าง Landing Page ได้เอง สำหรับการสร้าง Landing Page สามารถทำได้เองโดยใส่รายละเอียดและแบบฟอร์มได้ตามต้องการ รวมทั้ง Call to Action (CTA) ต่างๆ
  • ระบบ Marketing Automation เพียงแค่สร้าง Workflow ตามที่เราต้องการจากนั้นปล่อยให้เป็นหน้าของของระบบ Marketing Automation เช่น การส่งอีเมลอัปเดตคอนเทนต์รายสัปดาห์ การส่งส่วนลดหรือโปรโมชันผ่านทางอีเมล
  • Analytics & Report, Activity Log นอกเหนือจากบอกได้ว่า Traffic มีการเข้ามาจากช่องทางไหนแล้ว ยังบอกได้อีกว่า Lead เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ใดของเราบ้าง นับว่าแตกต่างจาก ระบบ Analytics อื่นๆ ค่อนข้างมาก
  • Blog ที่รองรับ SEO ทำให้การสร้างคอนเทนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้นเพราะระบบ Blog รองรับ SEO Friendly และยังเป็น Responsive ที่แตกต่างด้วยระบบ Topic Clusters ที่จะช่วยให้บทความ เหล่านั้นมีโอกาสติดอันดับการค้นหามากขึ้นอีกด้วย
  • เข้ากันได้กับเว็บไซต์เดิม คุณไม่จำเป็นต้องทำเว็บไซต์ใหม่เพราะ HubSpot จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของเว็บไซต์คุณได้อย่างแนบเนียน การดีไซน์เรียกได้ว่าเหมือนเดิมทุกประการ
  • Chatbot ต้องการผู้ช่วยเป็น Chatbot เรียกว่าหมดกังวล เพราะ Hubspot มี Chatbot คอยถามตอบ รวมไปถึงเก็บ Lead ในเบื้องต้นได้ อีกด้วย ทำให้ทุ่นแรงไปได้มากเลยทีเดียว
  • Service Ticket เป็นระบบที่ช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับ HubSpot เหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว ที่คอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานและตั้งค่าได้เป็นอย่างดี
  • เชื่อมต่อกับระบบหรือ Platform อื่นๆ ได้ มีส่วนเสริมที่ทำให้เป็นหนึ่งเดียวกับ Platform อื่น เช่นการใช้ Gmail เชื่อมต่อกับระบบ HubSpot เพื่อบันทึก Lead ลงในระบบของ Hubspot ได้ทันที

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มีการพัฒนาฟังก์ชันอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ผู้ใช้งานเกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับการทำ Inbound Marketing

เลือก Marketing Agency ที่ใช่
เมื่อรู้ว่า Inbound Marketing เป็นระบบที่ใหญ่มาก จำเป็นที่จะต้องหาผู้ช่วยลองเลือกใช้บริการเอเจนซี ที่มีบริการ Inbound Marketing เนื่องจากเอเจนซี มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้สูงกว่า สามารถให้คำแนะนำได้ ไม่ต้องมาทดลองผิดลองถูกเอง หรืออา มีรูปแบบที่ Agency เคยใช้มา มาปรับใช้ได้อย่างรวดเร็ว ที่นี้มาดูวิธีเลือก Inbound Marketing Agency กันดีกว่าว่าควรเลือกจากอะไรบ้าง

  • เลือก Inbound Marketing Agency ที่มีประสบการณ์ ลองสอบถามในเบื้องต้นดูว่าทางเอเจนซีเคยมีประสบการณ์ทำ Inbound Marketing ให้กับที่ไหนมาบ้าง มีความสำเร็จแค่ไหน และลูกค้าที่ใช้ Inbound Marketing กับทางเอเจนซี มาเป็นระยะเวลานานเท่าไรแล้ว เนื่องจาก Inbound Marketing เป็นวิธีการตลาดที่จำเป็นต้องใช้เวลาถึงจะเห็นผลนั่นหมายความว่าลูกค้าที่ใช้บริการยาวนาน 1 ปี ขึ้นไป พึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้จึงทำให้ใช้บริการยาวนานต่อเนื่อง
  • เลือกจาก Agency ที่มีบริการหลังการขายที่ดี การใช้บริการจาก Agency ไม่ใช่ซื้อของแล้วก็จบไป การบริการหลังการขายนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการทำ Inbound Marketing เป็นเรื่องในระยะยาว จำเป็นต้องปรึกษาข้อมูลต่างๆ กันอยู่ ตลอดเวลา เอเจนซีที่มีบริการหลังการขายที่ดี มักจะยินดีตอบคำถามทุกข้อสงสัยอย่างละเอียด ให้คำปรึกษาได้อย่างรอบด้าน ทำให้เกิดความประทับใจ

 

3 ตัวช่วย INBOUND MARKETING ให้ประสบผลสำเร็จ

Inbound Marketing Webinar

 

บทความที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณ

เริ่มต้นทำ INBOUND MARKETING อย่างไร?

ประโยชน์ของการทำ INBOUND MARKETING และธุรกิจแบบไหนที่ควรทำ

Ourgreenfish LINE Connect

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับ
Digital Marketing และเทคโนโลยีได้ที่ Ourgreenfish Connect

 

Recent Posts